วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

จีนเปิดตัวเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10ME รุ่นปรับปรุงใหม่สำหรับส่งออก

Airshow China 2018: Upgraded Z-10ME attack helicopter breaks cover











Changhe Aircraft Industries Corporation has showcased its export-oriented Z-10ME attack helicopter at Airshow China 2018. Source: IHS Markit/Kelvin Wong
https://www.janes.com/article/84433/airshow-china-2018-upgraded-z-10me-attack-helicopter-breaks-cover

Aviation Industry Corporation of China(AVIC) รัฐวิสาหกิจกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เปิดตัวเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10ME(Zhishengji-10ME) รุ่นปรับปรุงใหม่ล่าสุดสำหรับส่งออก
ที่มีพื้นฐานจากเฮลิคอปเตอร์โจมตีพหุภารกิจทุกกาลอากาศ Z-10K ที่ประจำการในกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force) ในงานแสดงการบินนานาชาติ AirShow China 2018 ณ Zhuhai ระหว่างวันที่ 6-11 พฤศจิกายน 2018 นี้

เฮลิคอปเตอร์โจมตีสองที่นั่งเรียงกัน Z-10ME ถูกพัฒนาโดย Changhe Aircraft Industries Corporation(CAIC) ผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ในเครือ AVIC ได้มีการเปิดเผยแบบจำลองแนวคิดครั้งแรกในงานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2017 ที่ฝรั่งเศส
แต่เฮลิคอปเตอร์เครื่องแรกที่พร้อมออกจากสายการผลิตซึ่งมีหลายเลขเครื่อง Z-10ME001 ได้ปรากฎว่าทำการบินครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2018 ที่ผ่านมา

ฮ.โจมตี Z-10ME รุ่นส่งออกล่าสุดนี้มีการปรับปรุงเพิ่มเติมหลายอย่างที่เหนือกว่า ฮ.โจมตี Z-10K ที่ประจำการในกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน ด้วยการเพิ่มการรักษาความอยู่รอดแบบเชิงรุกและเชิงรับที่รวมชุดระบบมาตรการต่อต้านทางอากาศที่ครอบคลุมประกอบด้วย
ระบบแจ้งเตือนอาวุธปล่อยนำวิถี(MAWS: Missile Approach Warning System) และระบบแจ้งเตือน Radar(RWR: Radar Warning Receive) ที่สามารถทำงานร่วมกับชุดจ่ายเป้าลวง Chaff หรือ Flare อัตโนมัติจากระบบจ่ายเป้าลวงทรงกล่องขนาด 6x4 สองกล่องที่ติดในแต่ละด้านของตัวเครื่อง

ขณะเดียวกันการป้องกันเชิงรับรวมถึงการปรับแต่งรูปแบบปลายท่อไอเสียเครื่องยนต์ให้ไอก๊าซร้อนขึ้นด้านบนเพื่อลดสัญญาณคลื่นความร้อน Infrared ของเฮลิคอปเตอร์
ซึ่งตรงข้ามกับ ฮ.โจมตี Z-10 ที่ประจำการในกองบินกองทัพบกปลดปล่อยประชาชนจีน((PLA: People's Liberation Army) และ ฮ.โจมตี Z-10K ที่ประจำการในกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน ทีมีพื้นฐานท่อไอเสียเครื่องยนต์ออกทางด้านข้างของ ฮ.ตามแบบ

ฮ.โจมตี Z-10ME ยังติดตั้งที่กรองแยกวัสดุแปลกปลอม(IPS: Inlet Particle Separators) ที่ท่อรับอากาศเข้าด้านหน้าของเครื่องยนต์ Turboshaft แบบ WZ9
เพื่อลดทราย, ฝุ่น และสิ่งแปลกปลอมอื่นๆที่เป็นของแข็งที่จะสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนที่สำคัญของเฮลิคอปเตอร์ที่จะมีผลให้เครื่องสูญเสียกำลังได้

ฮ.โจมตี Z-10ME ที่จัดแสดงในงาน Zhuhai Airshow 2018 ยังติดตั้งแผ่นเกราะเสริม appliqué ที่มีรายงานว่าสร้างจากวัสดุที่เบามากแต่แข็งแกร่งมาก graphene(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/z-19e-z-10.html)
ที่ได้รับการติดตั้งที่พื้นผิวลำตัวเครื่องทางใต้และด้านหน้าเล็กน้อยของหน้าต่างห้องนักบินทั้งสองด้าน กับแผ่นเกราะหน้าสุดที่ห่อหุ้มรอบชุดระบบตรวจจับ MAWS ครับ