วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เครื่องบินขับไล่ Gripen E สวีเดนทดสอบยิงอาวุธปล่อยนำวิถี Meteor

Gripen E Flies with Meteor
In October, Saab successfully completed a test flight by a Gripen E aircraft with the Meteor Beyond Visual Range Air-to-Air Missile (BVRAAM) for the first time.
https://saabgroup.com/media/news-press/news/2018-11/gripen-e-flies-with-meteor/

Saab announces first Meteor firing from Gripen E
https://www.janes.com/article/84532/saab-announces-first-meteor-firing-from-gripen-e

ในเดือนตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา บริษัท Saab สวีเดนได้ประสบความสำเร็จในการเสร็จสิ้นการทดสอบเครื่องบินขับไล่ JAS-39E Gripen E กับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยยิงนอกระยะสายตา(BVRAAM: Beyond Visual Range Air-to-Air Missile) แบบ MBDA Meteor เป็นครั้งแรก
การบินทดสอบได้รวมการติดตั้งและทำการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ Meteor สองนัดกับเครื่องบินขับไล่ Gripen E เครื่องต้นแบบทดสอบเครื่องแรก(หมายเลข 39-8) จากสนามบินของโรงงานอากาศยานของ Saab ใน Linköping สวีเดน

"เครื่องบินยังคงดำเนินการปฏิบัติการอย่างราบลื่นเช่นที่ได้เห็นจากขั้นตอนการบินทดสอบกับการบรรทุกภายนอกก่อนหน้า ผมหวังที่จะมองไปข้างหน้าสู่ขั้นต่อๆไปที่จะถึงในโครงการทดสอบการบินเพื่อนำเข้าใกล้การเสร็จการบูรณาการระบบอาวุธมากขึ้นๆ
Meteor ได้ทำให้ Gripen E มีขีดความสามารถอย่างสูงสุดในภารกิจการครองอากาศ" Robin Nordlander นักบินทดสอบเครื่องบินทดลอง Gripen ของ Saab กล่าว

การทดสอบกับอาวุธปล่อยนำวิถี Meteor นี้เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการบูรณาการระบบอาวุธในโครงการทดสอบ Gripen E(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/gripen-e-iris-t.html) และแสดงถึงหลักขั้นที่สำคัญในข้อตกลงกับลูกค้าของสวีเดน
ขั้นตอนต่อจะเป็นการเดินหน้าการทำการบินกับรูปแบบการปรับแต่งที่แตกต่างกันหลายแบบ และค่อยๆขยายท่าทางการบินให้หลายรูปแบบมากขึ้น

Meteor เป็นอาวุธปล่อยนำวิถีพิสัยยิงนอกระยะสายตานำวิถีด้วย Active Radar ที่เหนือกว่าอาวุธปล่อยนำวิถีแบบอื่นๆในชั้นเดียวกัน และมีขีดความสามารถในการโจมตีเป้าหมายทางอากาศด้วยตนเองทั้งกลางวันกลางคืนในทุกสภาพอากาศ และในสภาวะสงคราม Electronic ที่รุนแรง
ด้วยระบบขับเคลื่อน Ramjet ทำให้ Meteor มีสมรรถนะด้านความเร็วและพลังงานที่สูงในการทำลายเป้าหมายที่กำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงในระยะที่ไกลมากๆได้

ด้วยมาตรฐานชุดคำสั่ง MS20 ในปี 2016 เครื่องบินขับไล่ JAS-39C/D Gripen กองทัพอากาศสวีเดน(Swedish Air Force) เป็นเครื่องบินขับไล่แบบแรกของโลกที่รองรับการปฏิบัติการกับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ Meteor(https://aagth1.blogspot.com/2018/05/gripen-cd-ms20.html)
โครงการ Meteor เป็นหนึ่งในความร่วมมือด้านกลาโหมของชาติยุโรปที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดที่เห็นได้จาก สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, สเปน และสวีเดน ได้ร่วมมือกันในการสร้างผู้เปลี่ยนเกมสำหรับการรบทางอากาศ

บริษัท Saab สวีเดนเป็นหุ้นส่วนในโครงการ Meteor ในการเชื่อมโยงกับผู้รับสัญญาหลักบริษัท MBDA UK สหราชอาณาจักร นอกจากเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D กองทัพอากาศสวีเดน อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ Meteor พิสัยยิงมากว่า 100km+ ยังถูกนำไปบูรณาการติดตั้งกับ
เครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศส และเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ยุโรป รวมถึงยังติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II สหรัฐฯของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(Royal Air Force) และกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(Royal Navy) ด้วย

กลุ่มชาติยุโรปในโครงการตั้งความหวังและคาดว่าอาวุธปล่อยนำวิถี Meteor จะได้รับการสั่งจัดหาเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าส่งออกสำหรับเครื่องบินขับไล่ Gripen สวีเดน, Rafale ฝรั่งเศส และ Typhoon ยุโรป
แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะมีการพัฒนาขีดความสามารถอาวุธปล่อยนำวิถี BVRAAM ของตน เช่น รุ่นปรับปรุงอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ AIM-120 AMRAAM(Advanced Medium-Range Air-to-Air Missile) และอาวุธปล่อยนำวิถีแบบใหม่ JDRADM(Joint Dual-Role Air Dominance Missile)

นี่เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับกลุ่มชาติยุโรปในช่วงเวลาที่สำคัญเมื่อกองทัพอากาศชาติต่างๆกำลังเข้าโครงการการปรับโครงสร้างกำลังรบเครื่องบินขับไล่ของตน และมีเนื้อสำคัญในส่งเสริมความสำเร็จในการส่งออกเครื่องบินขับไล่ทั้ง Rafale และ Typhoon ในช่วงหลายปีมานี้
เช่นเดียวกับเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D ที่ได้ประสบความสำเร็จในการส่งออกแก่แอฟริกาใต้, สาธารณรัฐเช็ก, ฮังการี, สหราชอาณาจักร และกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) รวมถึงบราซิลที่เป็นลูกค้าเปิดตัวรายแรกของของเครื่องบินขับไล่ Gripen E/F ครับ