วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ฝรั่งเศสและเยอรมนีเห็นชอบการศึกษาออกแบบเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต

France and Germany agree next-gen fighter design studies
The Airbus Next-Generation Fighter concept shown in Berlin in November. Along with concepts from Dassault, this design will help inform the development of demonstrator platforms for the future France–Germany combat aircraft.
Source: Airbus via IHS Markit/Gareth Jennings
https://www.janes.com/article/84738/france-and-germany-agree-next-gen-fighter-design-studies

ฝรั่งเศสและเยอรมนีได้เห็นชอบที่จะเดินหน้าการพัฒนาอากาศยานรบยุคหน้า โดยมีการประกาศเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2018 ว่าทั้งสองประเทศกำลังเริ่มการศึกษาออกแบบเครื่องบินต้นแบบสาธิตในปีหน้า
การประกาศดังกล่าวถูกเผยแพร่ทาง Twitter โดยรัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส Florence Parly ที่กล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวนี้เธอได้ลงนามในเดือนมิถุนายน 2018 ที่ผ่านมาร่วมกับหุ้นส่วนเยอรมันของเธอ รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี Ursula von der Leyen
เพื่ออนุมัติโครงการอากาศยานรบยุคหน้าขณะนี้ได้เร่งขึ้นด้วยความมุ่งมั่นที่จะเริ่มการเครื่องบินและระบบเครื่องยนต์ขับเคลื่อนอย่างเป็นทางการของเครื่องบินต้นแบบสาธิตในปี 2019

"ในเดือนมิถุนายน ฝรั่งเศสและเยอรมนีตัดสินใจที่จะพัฒนาอากาศยานรบแห่งอนาคตร่วมกัน (การมี)ขั้นตอนที่เด็ดขาดในวันนี้ด้วยข้อตกลงเพื่อเริ่มการศึกษาสถาปัตยกรรมและการออกแบบและออกตัวสาธิต(อากาศยานและเครื่องยนต์) ในกลางปี 2019 มันกำลังเดินหน้า" นาง Parly กล่าวใน Twitter
ข้อตกลงในเดือนมิถุนายนตามมาให้หลังอีกสองเดือนที่โครงการได้รับการเดินหน้าอย่างเป็นทางการในงานแสดงการบินนานาชาติ ILA Berlin Air Show 2018 ที่เยอรมนี ในชื่อเครื่องบินขับไล่ใหม่(NF: New Fighter) หรือเครื่องบินขับไล่ยุคหน้า(NGF: Next-Generation Fighter)
อากาศรบแบบมีคนขับจะถูกพัฒนานาขึ้นเพื่อปฏิบัติงานประสานงานร่วมกับ 'คู่บิน'(Wingmen) ที่เป็นอากาศยานไร้คนขับ(Unmanned) ในฐานะระบบอาวุธยุคหน้า(NGWS: Next-Generation Weapon System)

ระบบอาวุธยุคหน้า NGWS นี้จะถูกจัดรูปแบบเป็นส่วนหนึ่งของระบบอากาศยานรบยุคอนาคต(FCAS: Future Combat Air System หรือ SCAF: Système de Combat Aérien Futur) ที่มีระบบอากาศหลายรูปแบบ ที่จะประกอบด้วยเช่น
ระบบอากาศยานไร้คนขับควบคุมจากระยะไกลเพดานบินปานกลางระยะทำการนานยุโรป European MALE(Medium-Altitude Long-Endurance) RPAS(Remotely Piloted Aircraft System),
อากาศยานรบ(UCAV: Unmanned Combat Aerial Vehicle) ถูกตรวจพบได้ต่ำมาก(Ultra-LO: Low Observable ), อาวุธปล่อยนำวิถีร่อนยุคอนาคต และระบบทางอากาศดั้งเดิมแบบอื่นที่จะปฏิบัติการในสนามรบยุคอนาคต

เมื่อโครงการได้รับการอนุมัติแล้ว มีการตัดสินใจว่าฝรั่งเศสและบริษัท Dassault จะเป็นชาติผู้นำหลักในภาคส่วนเครื่องบินขับไล่ NF/NGF ร่วมกับเยอรมนีและบริษัท Airbus ที่รับหน้าที่ในระบบอากาศยานรบยุคอนาคต FCAS อื่นๆ
ตามข้อมูลจาก Reuters บริษัท Safran ฝรั่งเศสผู้ผลิตเครื่องยนต์ได้ประกาศที่จะลงทุนเป็นหุ้นส่วนร่วมกับบริษัท MTU เยอรมนี เพื่อการพัฒนาเครื่องยนต์อากาศยาน ตามการพูดคุยในงานสัมมนาเครื่องบินขับไล่นานาชาติ IQPC International Fighter Conference ที่ Berlin ก่อนที่นาง Parly จะแถลง
เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพฝรั่งเศสและกองทัพเยอรมนีรวมถึงกองทัพสเปนซึ่งจะเข้าร่วมโครงการภายหลังในปีนี้ กล่าวว่าขณะนี้พวกตนกำลังดำเนินการศึกษาในระดับชาติของตนเอง และการศึกษาเหล่านี้จะถูกนำมารวมกันเป็นแนวทางเดียวในปีต่อๆไปที่จะมาถึงครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/blog-post_17.html)