วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เกาหลีใต้เสนอขายรถถังหลัก K2 แก่โอมาน 72คัน

South Korea could sell 72 K2 main battle tanks to Oman
Desert variant of the K2 Black Panther Main Battle Tank was unveiled at DX Korea defense exhibition in September 2018.

K2 Black Panther main battle tank of South Korean army in live demonstration at DX Korea defense exhibition in Seoul, September 2018.
https://www.armyrecognition.com/november_2018_global_defense_security_army_news_industry/south_korea_could_sell_72_k2_main_battle_tanks_to_oman.html

ตามข้อมูลจาก website Pulse News บริษัท Hyundai Rotem สาธารณรัฐเกาหลีได้เสนอขายรถถังหลัก K2 Black Panther แก่โอมานจำนวน 72คัน ซึ่งสัญญาจะสามารถมีวงเงินได้มูลค่าถึง $884.6 million
K2 Black Panther รุ่นใช้งานในทะเลทรายล่าสุดนี้ได้เปิดตัวในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ DX Korea 2018 ณ นครหลวง Seoul สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อวันที่ 12-16 กันยายน 2018 ที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/k2.html)

ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมเมื่อเดือนกรกฎาคม 2018 บริษัท Hyundai Rotem เกาหลีใต้ได้ดำเนินการทดสอบรถถังหลัก K2 Black Panther รุ่นปรับแต่งเพื่อใช้งานในทะเลทรายที่โอมานแล้ว
ถ.หลัก K2 รุ่นปรับปรุงในสีพรางทะเลทรายได้มีการติดร่มบังแดดที่ด้านบนป้อมปืน รวมถึงติดตั้งระบบปรับอากาศใหม่ที่มีใบพัดลมที่ด้านขวาข้างป้อมปืน

บริษัทได้พัฒนา K2 รุ่นทะเลทรายเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อปรับแต่งรกถังสำหรับใช้ในสภาพอากาศร้อนและเต็มไปด้วยฝุ่น โดยเฉพาะมุ่งเน้นไปยังการพัฒนาระบบท่อไอเสียเพื่อระบายความร้อนจากเครื่องยนต์
รัฐบาลของรัฐสุลต่านโอมานได้เปิดการแข่งขันจัดหารถถังหลักใหม่จำนวน 76คันและจะมีการเลือกแบบรถที่ชนะในครึ่งหลังปี 2019 ปัจจุบันกองทัพบกโอมาน(Royal Army of Oman) มีรถถังหลัก Challenger 2 สหราชอาณาจักร และรถถังหลัก M60A1/M60A3 สหรัฐฯใช้งาน

K2 Black Panther เป็นรถถังหลักยุคอนาคตที่ออกแบบพัฒนาและผลิตในสาธารณรัฐเกาหลีโดยบริษัท Hyundai Rotem ซึ่งได้เปิดตัวครั้งแรกในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ ADEX 2009 ณ ท่าอากาศยาน Seoul เมื่อเดือนตุลาคม 2009
ถ.หลัก K2 ติดตั้งปืนใหญ่รถถังลำกล้องเรียบ Rheinmetall 120mm/L55 เยอรมนีที่ผลิตภายใต้สิทธิบัตรในเกาหลีใต้ พร้อมระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติที่ทำให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถบรรจุกระสุนได้ในขณะเคลื่อนที่แม้ว่ารถถังจะวิ่งบนพื้นผิวที่ขรุขระก็ตาม

ถ.หลัก K2 ใช้เกราะวัสดุผสมซึ่งไม่เป็นที่เปิดเผยถึงรูปแบบ และแผ่นเกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด(ERA: Explosive Reactive Armor) รวมถึงระบบป้องกันเชิงรุก(ADS: Active Defense System) เพื่อปกป้องพลประจำรถ 3นายคือ ผู้บังคับการรถ, พลขับ และพลยิง
K2 สามารถทำความเร็วบนถนนได้สูงสุด 70km/h และมีความเร็วในภูมิประเทศ 48km/h โดยสามารถเร่งความเร็วจาก 0-32km/h ได้ในเวลา 7วินาที ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลกำลัง 1,500HP

ถ.หลัก K2 Black Panther ติดตั้งระบบควบคุมการยิง(FCS: Fire-Control System) เชื่อมโยงกับระบบ Millimeter band Radar ที่มุมด้านหน้าของป้อมปืนร่วมกับ Laser วัดระยะดั้งเดิมและระบบตรวจวัดความเร็วลม
ระบบควบคุมการยิงของ ถ.หลัก K2 สามารถ Lock-On เป้าหมายเมื่อตรวจจับได้และติดตามเป้าหมายเฉพาะได้ในระยะถึง 9.8km ด้วยการใช้กล้องสร้างภาพความร้อนครับ