วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

จีนเปิดเผยการพัฒนาอากาศยานรบไร้คนขับ stealth UCAV แบบ CH-7

Airshow China 2018: CASC reveals stealth UCAV development



CASC’s CH-7 adopts a flying wing design that resembles Northrop Grumman’s experimental X-47B unmanned combat aerial vehicle. Source: IHS Markit/Kelvin Wong
https://www.janes.com/article/84303/airshow-china-2018-casc-reveals-stealth-ucav-development

China Aerospace Science and Technology Corporation(CASC) รัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมอากาศยานของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ใช้งานแสดงการบินนานาชาติ AirShow China 2018 หรือ Zhuhai Airshow 2018 ระหว่างวันที่ 6-11 พฤศจิกายน 2018 นี้
เพื่อประกาศเปิดตัวการพัฒนาระบบอากาศยานรบไร้คนขับ(UCAV: Unmanned Combat Air Vehicle) เครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan เพดานบินสูง ที่เรียกว่า CH-7(Cai Hong 7 หรือ Rainbow 7)

ภายใต้การพัฒนาโดย China Academy of Aerospace Aerodynamics(CAAA) ฝ่ายพัฒนาวิทยาการการบินของ CASC จีน อากาศยานรบไร้คนขับ CH-7 เครื่องต้นแบบที่จัดแสดงได้ให้รายละเอียดถึงขั้นตอนการออกแบบ
และการนำ 'ปีกบิน' รูปทรงเพชรยอดตัดมาใช้ ที่มีการติดตั้งคู่ปีกนอกแบบลู่หลังโดยมีพื้นผิวควบคุมไปทางขอบด้านท้ายของลำตัวเครื่อง และขอบท้ายและพื้นผิวส่วนบนของส่วนปีกของเครื่อง

โครงสร้างอากาศยานยังมีคุณสมบัติช่องรับอากาศเข้าเครื่องยนต์ด้านหน้าและท่อไอพ่นด้านท้ายที่ตรวจจับได้ต่ำ, ห้องบรรทุกภายในเครื่องใต้ลำตัว และฐานล้อลงจอดช่วงล่างที่พับเก็บได้สามจุดประกอบด้วยฐานล้อหน้าเดี่ยว และสองฐานล้อหลังแบบล้อเดี่ยว
ขอบพื้นผิวของฝาปิดเปิดและส่วนครอบของตัวเครื่องมีรูปแบบเป็นทรงหยักเพื่อรักษาคุณสมบัติการตรวจจับได้ยากของอากาศยานไว้

ตามข้อมูลจาก CASC คุณสมบัติของ CH-7 มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) ที่ 13,000kg รายละเอียที่ชัดเจนของขีดความสามารถในการบรรทุกและชนิดที่บรรทุกได้ไม่ได้ถูกเปิดเผย แต่โฆษกของบริษัทกล่าว่าสามารถติดตั้งอุปกรณ์และอาวุธได้หลายแบบ
เช่น ระบบตรวจจับเชิงรุกและเชิงรับ และระบบสงคราม Electronic เช่นเดียวกับอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านการแพร่คลื่น Radar, อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นความแม่นยำสูง และระเบิดนำวิถี

บริษัทยังได้กล่าวว่า CH-7 UCAV มีเพดานบินเดินทางปกติที่ 32,808-42,650ft ที่ความเร็ว 740km/h แม้ว่าจะสามารถทำความเร็วในย่าน subsonic ได้สูงถึง 926km/h ก็ตาม
พิสัยทำการและระยะเวลาทำงานไม่ได้ถูกระบุ แต่ Jane's เข้าใจว่าน่าจะติดตั้งระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมแบบเข้ารหัส(satcom) เชื่อมโยง datalink ในปฏิบัติการระยะไกล ขณะที่ทำการบินได้นานมากกว่า 10ชั่วโมงที่คาดว่าจะเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าวครับ