วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ฝรั่งเศสถอนเครื่องบินขับไล่ Rafale จากการแข่งขันจัดหาของแคนาดา

Dassault withdraws from Canada’s fighter jet competition
Dassault Aviation had been approved by the Canadian government for a fighter jet competition and intended to offer the Royal Canadian Air Force the Rafale fighter jet. (Eric Piermont/AFP via Getty Images)
https://www.defensenews.com/industry/2018/11/07/dassault-withdraws-from-canadas-fighter-jet-competition/

บริษัท Dassault Aviation ฝรั่งเศสได้ถอนเครื่องบินขับไล่ Rafale ของตนออกจากการแข่งขันโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ของกองทัพอากาศแคนาดา(RCAF: Royal Canadian Air Force) จำนวน 88เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/cf-18.html)
จากข้อกังวลในด้านความต้องการความเข้ากันได้และการแลกเปลี่ยนข่าวกรองที่ครอบคลุมกว้างขวางมากเกินไป ตามที่รัฐบาลแคนาดาได้อนุมัติให้บริษัทเป็นหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ทดแทนเครื่องบินขับไล่ Boeing CF-18A/B Hornet

ร่างชุดข้อเสนอการแข่งขันจะได้รับการออกโดยแต่ละบริษัทจะมีการตอบรับในสิ้นปีนี้ตามที่ Pat Finn ผู้ช่วยรองรัฐมนตรีด้านอมภัณฑ์ของกระทรวงกลาโหมแคนาดากล่าว
จากนั้นคำแนะนำการเสนอการแข่งขันขั้นสุดท้ายสำหรับโครงการจัดหาวงเงิน C$16 billion($12.2 billion) จะถูกออกและทำการแข่งขันตามความต้องการในเดือนพฤษภาคม 2019

อย่างไรก็ตาม Dassault ฝรั่งเศสทบทวนร่างเอกสารขอข้อเสนอ(RFP: Request for Proposal) และตัดสินใจว่าความต้องการของแคนาดาสำหรับการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองและความเข้ากันได้โดยเฉพาะกับกองทัพสหรัฐฯนั้นยากที่ทำให้ตรงความต้องการ แหล่งข่าวย้ำ
หนึ่งในภารกิจหลักของเครื่องบินขับไล่ที่จะนำมาป้องกันอเมริกาเหนือ กองทัพอากาศแคนาดาปฏิบัติการอย่างใกล้ชิดกับกองทัพสหรัฐฯในบทบาทดังกล่าวผ่านกองบัญชาการป้องกันห้วงอากาศอเมริกาเหนือ(NORAD: North American Aerospace Defense Command)

ทั้งสถานทูตฝรั่งเศสในแคนาดาหรือ Dassault ไม่ได้ตอบรับการให้ความเห็นใดๆ โดยกระทรวงการบริการสาธารณะ, การจัดซื้อจัดจ้าง และการเข้าถึงแคนาดา ซึ่งกำกับดูแลโครงการนี้ได้ยืนยันว่า Dassault ไม่ได้เป็นหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันอีกต่อไปแล้ว
"วันที่ 8 พฤศจิกายน รัฐบาลฝรั่งเศสแจ้งอย่างเป็นทางการว่าตนได้ถอนตัวจากขั้นตอนการแข่งขันเพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่แคนาดา เราจะเดินหน้าทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้มีสิทธิที่เหลือเพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขามีตำแหน่งที่ดีในการเข้าแข่งขันต่อไป" Rania Haddad โฆษกของกระทรวงกล่าว

แหล่งข่าวในรัฐบาลแคนาดากล่าวว่าจดหมายทางการจาก Dassault ฝรั่งเศสที่แสดงถึงการถอนตัวของตนจากการแข่งขันโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ของแคนาดาคาดว่าจะมีในวันที่ 14 พฤศจิกายน
เป็นเวลาหลายทศวรรษปีที่กองทัพอากาศแคนาดาได้ประจำการเครื่องบินขับไล่ที่ผลิตจากสหรัฐฯ และเดิมมีแผนที่จะทดแทนด้วยเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) แต่ได้ถูกยกเลิกไป(https://aagth1.blogspot.com/2015/10/f-35-1-million.html)

โดยการถอนตัวจากการแข่งขันของเครื่องบินขับไล่ Rafale ฝรั่งเศส ผู้เข้าแข่งขันที่มีศักยภาพที่เหลือขณะนี้จึงมีเครื่องบินขับไล่ F-35A สหรัฐฯ, เครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet สหรัฐฯ, เครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ยุโรป และเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen สวีเดน
ตามเอกสารการจัดหาของรัฐบาลแคนาดา คาดว่าจะยอมรับการแข่งขันการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ทดแทน CF-18 ของตนอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม 2019 โดยเครื่องชุดแรกจะส่งมอบได้ภายในปี 2025

รัฐบาลแคนาดาจะกำหนดความต้องการชุดข้อเสนอที่เข้มแข็งในการรับประกันผลประโยชน์ทางอุตสาหกรรมที่ได้รับการรับรองหรือชดเชยที่จะส่งผลให้เครื่องบินขับไล่แบบดังกล่าวเป็นผู้ชนะในการแข่งขัน
แต่นั้นอาจจะเป็นปัญหาสำหรับ F-35 ในฐานะที่แคนาดายังเป็นหุ้นส่วนในโครงการ JSF อยู่ ซึ่งไม่ได้มีการรับประกันสัญญาชาติที่เข้าร่วม การทำงานกับโครงการ F-35 มีพื้นฐานบนคุณค่าและราคาที่ดีที่สุดครับ