วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ภาพเปิดเผยเครื่องบินขับไล่ J-20 จีนแสดงอาวุธภายในลำตัวและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศได้

China's J-20 fighter jet now aerial refueling-capable








On Sunday the J-20 displayed its missiles for the first time at the Airshow China 2018 in Zhuhai, South China's Guangdong Province. The missiles were kept in the aircraft's missile bays and were only shown when the bay doors were open.

A pixilated photo of the J-20's fuel-receiving probe popping out from the right side of the cockpit. It does so only when conducting refueling operations to keep its stealth capability (Credit: CCTV)
https://www.airrecognition.com/index.php/archive-world-worldwide-news-air-force-aviation-aerospace-air-military-defence-industry/global-defense-security-news/global-news-2018/november/4625-china-s-j-20-fighter-jet-now-aerial-refueling-capable.html


Clip: J-20 aerial refueling probe is deployed and retracted
https://twitter.com/HenriKenhmann/status/1062383422793019392

เครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Chengdu J-20 กองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: Peoples Liberation Army Air Force) ที่มีความก้าวหน้ามากที่สุด ขณะนี้ได้พร้อมสำหรับขีดความสามารถการเติมเชื้อทางอากาศที่จะช่วยให้ปฏิบัติสู่เป้าหมายในระยะที่ไกลขึ้นได้
ตามที่มีภาพท่อรับเชื้อเพลิงกลางอากาศ(refueling probe) ของเครื่องบินขับไล่ J-20 ถูกแสดงเปิดเผยในรายงานสารคดีข่าวของสถานีโทรทัศน์ China Central Television(CCTV) ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมา

เครื่องบินขับไล่ J-20 ได้รับการติดตั้งท่อรับเชื้อเพลิงกลางอากาศทางด้านขวาของห้องนักบินโดยถูกติดตั้งเป็นส่วนหนึ่งในภายลำตัวเครื่อง ท่อ probe นี้จะถูกยืดออกมาเฉพาะระหว่างที่เครื่องทำการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศเท่านั้น และจะหดกลับเข้าลำตัวเครื่องเมื่อทำการเติมเชื้อเพลิงเสร็จสิ้น
ภาพวีดิทัศน์จากสถานีโทรทัศน์ CCTV ได้แสดงขึ้นการเปิดปิดยืดหดของท่อเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศของ J-20 ซึ่งในการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศท่อ probe จะเสียบเข้ากับตระกร้า(refueling drogue) ที่ลากยาวออกมาจากเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศระบบ Probe-and-Drogue

ผู้เชี่ยวชาญทางทหารซึ่งไม่ต้องการถูกระบุชื่อกล่าวกับหนังสือพิมพ์ Global Times ของรัฐบาลจีนเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2018 ว่าการซ่อนท่อเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศภายในลำตัวเป็นการออกแบบที่สมบูรณ์แบบในการรักษาขีดความสามารถการตรวจจับได้ยาก Stealth ของ J-20 ไว้
"ท่อ probe แบบยืนติดตายตัวนอกตัวเครื่องเช่นที่ติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่ J-10 จะเป็นการเพิ่มภาคตัดขวาง Radar(RCS: Radar Cross-Section) ของเครื่องขึ้นอย่างมาก ทำให้มันถูกตรวจจับโดย Radar ของข้าศึกได้ง่ายขึ้น" ผู้เชี่ยวชาญทางทหารกล่าว

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2018 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงานแสดงการบินนานาชาติ AirShow China 2018 ณ Zhuhai ในมณฑล Guangdong ทางตอนใต้ของจีน ระหว่างวันที่ 6-11 พฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมา
เครื่องบินขับไล่ J-20 ที่ทำแสดงการบินสาธิตในงานได้เปิดห้องเก็บอาวุธภายในลำตัวเป็นครั้งแรก ทำให้เห็นถึงอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ PL-10 จำนวน 2นัดในห้องข้างลำตัวทั้งสองด้าน และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยไกล PL-15 จำนวน 4นัดในห้องใต้ลำตัวเครื่อง

ผู้เชี่ยวชาญทางทหารระบุว่าการออกแบบลักษณะนี้ทำให้ J-20 สามารถซ่อนตัวจาก Radar ข้าศึกได้ ในรายงานของสถานีโทรทัศน์ CCTV เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีนที่ไม่เปิดเผยตนได้กล่าวว่า ขีดความสามารถการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศได้ทำให้ J-20 ปฏิบัติการได้ไกลขึ้น
การเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศไม่ใช่แต่จะทำให้ J-20 สามารถบินได้ไกลขึ้นเพื่อเข้าถึงเป้าหมายที่ปกติไม่สามารถทำได้เท่านั้น J-20 ยังเป็นอาวุธเชิงรุกที่จะคงความสำคัญในการเติมเต็มความเป็นเครื่องบินขับไล่พหุบทบาทของมันด้วย ผู้เชี่ยวชาญทางทหารกล่าว

กองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีนมีเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ เช่น HY-6U ซึ่งมีพื้นฐานจากเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Xian H-6(ลอกแบบ Tu-16 รัสเซีย) สำหรับการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศเพื่อเพิ่มพิสัยและระยะทำการของอากาศยานทางทหารของจีน
นอกจากการแสดงถึงท่อเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศและอาวุธปล่อยนำวิถีในห้องเก็บอาวุธภายในลำตัวแล้ว งานแสดงการบิน AirShow China 2018 ที่ผ่านมาเครื่องบินขับไล่ J-20 ยังได้แสดงลายพรางใหม่ การบินหมู่ 4เครื่อง และการแสดงสมรรถนะความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ทางอากาศด้วย

Yang Wei หัวหน้านักออกแบบเครื่องบินขับไล่ J-20 กล่าวว่า โลกยังไม่ได้เห็นเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ที่ดีที่สุดในตอนนี้
"หนึ่ง J-20 มีขีดความสามารถ Stealth ที่เยี่ยมยอด, สอง J-20 มีขีดความสามารถในการโจมตีระยะไกลที่เยี่ยมยอด, สาม J-20 มีขีดความสามารถสงครามสารสนเทศที่เยี่ยมยอด อย่างไรก็ตามคุณสมบัติที่ได้เปรียบสำคัญเหล่านี้ไม่ได้ถูกแสดงในงาน Air Show" เขากล่าวกับ CCTV จีน

ผู้เชี่ยวชาญทางทหารจีนเชื่อว่าขณะนี้เครื่องบินขับไล่ J-20 จีนสามารถต่อกรกับเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ของสหรัฐฯทั้ง Lockheed Martin F-22 Raptor และ Lockheed Martin F-35 Lightning II ได้แล้วหลังจากที่ได้เห็นการแสดงสมรรถนะในงาน Air Show
ซึ่งงาน AirShow China 2018 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี้ยังเป็นการแสดงถึงความมั่นใจของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนและภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงของจีนให้เห็นต่อบรรดาประเทศต่างๆด้วยครับ