วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เซอร์เบียรับมอบเฮลิคอปเตอร์ H145M เครื่องแรกจาก 9เครื่อง

Serbia receives first out of nine H145Ms



The Serbian aircraft will be equipped with a fast roping system, high-performance camera, fire support equipment, ballistic protection as well as an electronic countermeasures system to support the most demanding operational requirements.
https://www.airbus.com/newsroom/press-releases/en/2018/11/serbia-receives-first-out-of-nine-h145ms-.html


รัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เบีย Aleksandar Vulin ได้เยี่ยมโรงงานอากาศยาน Airbus Helicopters Donauwörth เยอรมนี เพื่อรับมอบเฮลิคอปเตอร์ H145M เครื่องแรกสำหรับกองทัพอากาศเซอร์เบีย(Serbian Air Force)
ในเดือนธันวาคม 2018 เฮลิคอปเตอร์ H145M จำนวน 2เครื่องจะถูกส่งมอบให้กระทรวงมหาดไทยเซอร์เบียจากทั้งหมด 5เครื่อง โดยเซอร์เบียจะได้รับมอบ ฮ.H145M ที่สั่งจัดหารวมทั้งหมด 9เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2016/12/airbus-helicopters-h145m.html)
โดย ฮ.H145M สำหรับกองทัพอากาศเซอร์เบีย 4เครื่องนั้นจะได้รับการติดตั้งระบบบริหารจัดการอาวุธ HForce(https://aagth1.blogspot.com/2017/09/airbus-h145m-hforce.html)

"เราประเมินการนำไปใช้ของสัญญาตามตัวอย่างของความสำเร็จในความร่วมมือและการประกอบธุรกิจในเชิงบวก ทุกกิจกรรมจนถึงตอนนี้ได้รับการดำเนินการภายในเส้นตายที่ได้รับความเห็นชอบแล้ว และเราคาดว่ากิจกรรรมต่างๆในอนาคตจะถูกนำไปใช้ในทางเช่นเดียวกันนี้
เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะชี้ให้เห็นว่ากิจการของความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมที่คลอบคลุมในสัญญากำลังได้รับการดำเนินการตามกรอมระยะเวลาที่วางแผนไว้" รัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เบีย Aleksandar Vulin กล่าว

"ผมอยากจะขอบคุณรัฐบาลเซอร์เบียและโดยส่วนตัวต่อรัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เบีย Vulin สำหรับความเชื่อถือของพวกเขาในการเป็นสมาชิกล่าสุดของ ฮ.ตระกูล H145 เรา และสำหรับความร่วมมือที่ราบลื่นตั้งแต่การเจรจาเริ่มต้นในปี 2016
เราเห็นโอกาสความเป็นได้อีกเป็นจำนวนมากสำหรับ H145M ในยุโรปและที่อื่นๆ" Wolfgang Schoder ผู้อำนวยการบริหารของบริษัท Airbus Helicopters Germany กล่าว

สัญญาระหว่างบริษัท Airbus Helicopters และเซอร์เบียได้มองล่วงหน้าถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยี, ชิ้นส่วนอะไหล่, เครื่องมือ และเอกสารสำหรับการปรนนิบัติและซ่อมบำรุงเฮลิคอปเตอร์
Airbus Helicopters จะยังรับรองโรงงานอากาศยาน Moma Stanojlovic เซอร์เบียให้เป็นศูนย์สำหรับซ่อมบำรุงเฮลิคอปเตอร์ Gazelle และจะรวมอยู่ในเครือข่ายโรงงานยกเครื่องของบริษัท
Airbus จะยังสนับสนุนโรงงานผลิตและสถาบันวิจัยและพัฒนาของเซอร์เบียเพื่อให้มีความเกี่ยวข้องในด้านคุณภาพและการรับรองเพื่อให้กลายเป็นผู้จัดส่งของบริษัทได้ต่อไป

ฮ.H145M มีชุดอุปกรณ์หลายรูปแบบที่สามารถเลือกติดตั้งหรือถอดออกได้ตามความต้องการภารกิจ ด้วยน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 3.7tons H145M สามารถูกใช้งานได้หลากหลายแบบ รวมถึงการขนส่งกำลังพล, ธุรการ, ตรวจการณ์, กู้ภัยทางอากาศ, ลาดตระเวนติดอาวุธ และส่งกลับทางสายแพทย์
เฮลิคอปเตอร์ H145M ของเซอร์เบียจะได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ทั้งระบบเชือกโรยตัว, กล้องสมรรถนะสูง, อุปกรณ์ยิงสนับสนุน, เกราะกันกระสุน เช่นเดียวกับระบบมาตรการต่อต้าน Electronic เพื่อสนับสนุนความต้องการการปฏิบัติการส่วนใหญ่
ระบบ HForce ที่ถูกพัฒนาโดย Airbus Helicopters จะทำให้เซอร์เบียจะสามารถติดตั้งและปฏิบัติการเครื่องของตนด้วยชุดระบบอาวุธจำนวนมาก ทั้งปืนกลอากาศและอาวุธอากาศสู่พื้นและอากาศสู่อากาศได้

H145M เป็นเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดเบาที่ได้รับการทดลองและทดสอบแล้ว ที่ส่งมอบให้กองทัพเยอรมนีเป็นครั้งแรกในปี 2015 และมีกองทัพเรือไทย(Royal Thai Navy) เป็นลูกค้าส่งออกรายแรกที่ได้รับมอบในปี 2016(https://aagth1.blogspot.com/2016/11/h145m.html)
และยังได้รับการสั่งจัดหาจากฮังการี และลักเซมเบิร์ก ความสมบูรณ์ของโครงการทำให้ Airbus Helicopters สามารถดำเนินการตามการสั่งจัดหาและราคาแก่ลูกค้าได้ตามกำหนดการ โดยความพร้อมปฏิบัติภารกิจของ ฮ.H145M อยู่ที่มากกว่าร้อยละ95

ด้วยเครื่องยนต์ Turboshaft แบบ Safran Arriel 2E สองเครื่อง H145M ติดตั้งระบบควบคุมเครื่องยนต์แบบ Digital(FADEC: Full Authority Digital Engine Control) และชุดระบบ Digital Avionic แบบ Helionix
รวมถึงระบบนักบินอัตโนมัติ 4แกนสมรรถนะสูง เพิ่มความปลอดภัยและลดภาระของนักบิน H145M มีระดับการสร้างเสียงจากเครื่องที่ต่ำทำให้เป็นเฮลิคอปเตอร์ที่เงียบมากที่สุดในกลุ่ม ฮ.ระดับเดียวกันครับ