วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ความคืบหน้าการสร้างเรือดำน้ำขนาดเล็กของอินโดนีเซียได้รับผลกระทบจากความล่าช้าด้านงบประมาณ

Indo Defence 2018: Progress of Indonesia’s first mini-submarine hit by budgetary delays
A model of the 22 m mini-submarine concept on display at Indo Defence 2018. Source: IHS Markit/Ridzwan Rahmat
https://www.janes.com/article/84366/indo-defence-2018-progress-of-indonesia-s-first-mini-submarine-hit-by-budgetary-delays

แผนการสร้างเรือดำน้ำขนาดเล็กความยาวเรือ 22m ลำแรกภายในประเทศของรัฐบาลอินโดนีเซียได้รับผลกระทบจากความล่าช้าด้านงบประมาณ
เจ้าหน้าที่จากบริษัทอู่ต่อเรือเอกชน PT Palindo Marine อินโดนีเซีย กล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ในงานจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ Indo Defence 2018 ณ Jakarta อินโดนีเซียระหว่างวันที่ 7-10 พฤศจิกายน 2018 นี้

อู่เรือ PT Palindo Marine ได้มีการเจรจากับกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียสำหรับการจัดหาเรือดำน้ำขนาดเล็กที่สร้างเองในประเทศ 1ลำตั้งแต่ปี 2017(https://aagth1.blogspot.com/2017/07/dsme1400.html)
แต่สัญญาดังกล่าวยังไม่ได้เป็นรูปเป็นร่างเนื่องจากความไม่พร้อมทางด้านงบประมาณ ตามที่ Mukti Syarif Rivai สถาปนิกทางเรือของบริษัท PT Palindo Marine กล่าว

"เราได้สร้างการลงทุนและเตรียมการอู่เรือของเราใน Batam เพื่อสร้างเรือดำน้ำขนาดเล็ก แต่สัญญายังไม่ได้รับการลงนาม และเราไม่แน่ใจเกี่ยวกับความคืบหน้าของเรื่องนี้ตามที่เราเข้าใจว่าเงินทุนยังไม่ได้รับการอนุมัติออกมา" เขาเสริม
PT Palindo Marine มีกำหนดการเบื้องต้นที่จะเริ่มสร้างเรือดำน้ำขนาดเล็กซึ่งมีพื้นฐานจากแนวคิดที่เปิดเผยโดยฝ่ายวิจัยและพัฒนาของกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียในงาน Indo Defence 2016(https://aagth1.blogspot.com/2016/11/x18-mrss.html)

แนวคิดของแบบเรือดำน้ำขนาดเล็กเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย, PT Palindo Marine, กระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลอินโดนีเซีย
และสองสถาบันการศึกษาของอินโดนีเซียคือ สถาบันเทคโนโลยี(ITS: Institut Teknologi Sepuluh Nopember) และมหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย(UI: University of Indonesia)

แบบเรือดำน้ำขนาดเล็กของอินโดนีเซียมีความยาวเรือ 22m กว้าง 3m และตัวเรือสูง 2.5m มีระวางขับน้ำที่ผิวน้ำประมาณ 117tons และมีระวางขับน้ำขณะดำใต้น้ำ 127tons มีความลึกการปฏิบัติการใต้น้ำลึกสุดที่ 150m มีระยะเวลาปฏิบัติการได้ 6วัน และมีความเร็วสูงสุดขณะดำใต้น้ำ 10knots
มีกำลังพลประจำเรือ 5นาย และมีพื้นที่รองรับกำลังพลได้เพิ่มอีก 9นาย รวม 14นาย โดยเข้าใจว่าแบบเรือมีวัตถุประสงค์สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการของหน่วยรบพิเศษครับ