วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เกาหลีเหนือเผยภาพเรือดำน้ำใหม่ที่กำลังสร้างและยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้

North Korea releases partial images of ‘newly built submarine’


North Korea released on 23 July partial images of what it described as a “newly built” submarine. Source: KCNA
https://www.janes.com/article/90053/north-korea-releases-partial-images-of-newly-built-submarine


Update: North Korea launches more short-range ballistic missiles
One of the short-range ballistic missiles that North Korea launched in 25 July in a “solemn warning [to] South Korean military warmongers”. Source: KCNA
https://www.janes.com/article/90111/update-north-korea-launches-more-short-range-ballistic-missiles


สำนักข่าว Korean Central News Agency(KCNA) ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีได้เผยแพร่ภาพบางส่วนของสิ่งที่ถูกอธิบายว่าเป็นเรือดำน้ำที่ "สร้างขึ้นมาใหม่" เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2019
ชุดภาพได้แสดงถึงการตรวจเยี่ยมโดย Kim Jong-un ผู้นำสูงสุดแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ณ อู่ต่อเรือดำน้ำในสถานที่ที่ไม่เปิดเผย

สำนักข่าว KNCA เกาหลีเหนือได้รายงานในวันเดียวกันว่า เรือดำน้ำซึ่งได้ "ถูกออกแบบและสร้างเพื่อมีขีดความสามารถการนำความมุ่งหมายยุทธศาสตร์ทางทหารมาใช้อย่างเต็มรูปแบบของการปกครองโดยพรรคแรงงานเกาหลีภายใต้สภาพการณ์ต่างๆ"
จะ "ทำหน้าที่ของมันในน่านน้ำปฏิบัติการของทะเลเกาหลีตะวันออก"(หรือที่รู้จักในชื่อทะเลญี่ปุ่น) โดยเสริมว่าการวางกำลังปฏิบัติการของเรือดำน้ำใหม่ "อยู่ใกล้แค่เอื้อมมือ"

ผู้นำเกาหลีเหนือ Kim Jong-un ยังเน้นย้ำว่า "ความต้องการที่จะเพิ่มความหนักแน่นต่อเนื่องและความน่าเชื่อถือด้านขีดความสามารถทางกลาโหมแห่งชาติ โดยการกำกับความพยายามครั้งใหญ่เพื่อพัฒนาอาวุธและยุทโธปกรณ์ทางเรือเช่นเรือดำน้ำ"
ไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบเรือดำน้ำหรือขีดความสามารถของมัน และไม่มีข้อมูลถูกเปิดเผยออกมาว่าเมื่อไรและที่ไหนที่ชุดภาพเหล่านี้ได้ถูกถ่าย

การพัฒนาล่าสุดนี้มีตามมาหลังจากที่ Website '38 North' ของสถาบันสหรัฐฯ-เกาหลี ณ โรงเรียนศึกษานานาชาติขั้นก้าวหน้า Paul H Nitze ของมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ได้รายงานเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2019 ว่า
ภาพถ่ายจากดาวเทียมพาณิชย์ที่จับภาพได้ระหว่าง 11 เมษายน และ 5 พฤษภาคม 2019 ได้แสดงถึง "การก่อสร้างอย่างต่อเนื่องของความเป็นไปได้ว่าจะเป็นเรือดำน้ำติดขีปนาวุธ(SSB) ชั้น Sinpo(Gorea) อีกลำที่อู่เรือ Sinpo ใต้ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ"

เมื่อ 12 เมษายน 2019 38 North ได้รายงานว่าภาพถ่ายดาวเทียมบ่งชี้ว่าการสร้างเรือดำน้ำดังกล่าวนี้ได้ดำเนินการมา "เป็นเวลาหลายปีแล้ว" ภาพถ่ายดาวเทียมที่อู่เรือ Sinpo ตลอดช่วงปี 2017 ยังบ่งชี้ว่า
งานดำเนินการเริ่มต้นกับส่วนตัวเรือถังความดันของเรือดำน้ำสำหรับศักยภาพความเป็นไปได้ที่เป็นการดัดแปลงของเรือดำน้ำติดขีปนาวุธชั้น Gorae ที่มีก่อนหน้า

เมื่อ 25 กรกฎาคม 2019 เกาหลีใต้ได้ทำการยิงสิ่งที่เกาหลีใต้อธิบายว่าเป็น "ขีปนาวุธพิสัยใกล้"(SRBM: Short-Range Ballistic Missile) ลงทะเลตะวันออก(ทะเลญี่ปุ่น)
เป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งแรกหลังตั้งแต่ที่ผู้นำเกาหลีเหนือ Kim Jong-un และประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump เห็นชอบที่จะเดินหน้าแผนการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ในการประชุมที่จัดขึ้นเขตปลอดทหาร(Korean DMZ: Demilitarised Zone) เมื่อ 30 มิถุนายน 2019

คณะเสนาธิการร่วม(JCS: Joint Chiefs of Staff) กองทัพสาธารณรัฐเกาหลี(Republic of Korea Armed Forces) กล่าวในแถลงการณ์ว่าขีปนาวุธได้ถูกยิงในเวลา 0534 และ 0557(เวลาท้องถิ่น) ตามลำดับจากจากพื้นที่ใกล้เมื่อท่าฝั่งตะวันออก Wonsan ในจังหวัด Kangwon เกาหลีเหนือ
สำนักข่าว Yonhap เกาหลีใต้รายงานคำกล่าวของคณะเสนาธิการร่วมกองทัพสาธารณรัฐเกาหลีเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2019 ว่าขีปนาวุธทั้งสองนัดได้บินโคจรเป็นระยะทางราว 600km และมีเพดานบินโคจรที่ความสูงราว 50km

ภาพถ่ายของหนึ่งในขีปนาวุธที่กำลังถูกยิงจากฐานแท่นยิงแบบยกตั้งอัตตาจร(TEL: Transporter-Erector-Launcher) ซึ่งเผยแพร่โดยสำนักข่าว KCNA เกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม แสดงถึงขีปนาวุธลักษณะเดียวกับที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงไปเมื่อวันที่ 4 และ 9 พฤษภาคม 2019
ขีปนาวุธพิสัยใกล้ซึ่งกองทัพสหรัฐฯกำหนดแบบคร่าวว่าๆ KN-23 ตัวจรวดมีความคล้ายคลึงกับขีปนาวุธตระกูล 9M723/9M723E ที่ใช้กับระบบขีปนาวุธพิสัยใกล้  Iskander ของรัสเซียครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/02/iskander-m-srbm.html)