วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2563

กองทัพบกไทยใช้ปืนเล็กยาว FN SCAR ฝึกร่วมกับยานเกราะล้อยาง Stryker












11th Infantry Division, Royal Thai Army's Stryker RTA ICV 8x8 (Royal Thai Army Infantry Carrier Vehicle) with M2 Flex .50cal heavy machine gun during OPNET-2 training at the Calvary Center, Saraburi province, 12 November-19 December 2019.
Stryker RTA ICV's dismounted Infantry use Belgian FN SCAR-L assault rifles.

หลายๆคนถามแอดว่า Stryker เนี่ยจริงๆแล้วเป็น รถถัง? รถยานเกราะ? ของทหารม้ารึเปล่า?
หน้าที่ของ Stryker เนี่ยคือ ยานลำเลียงพลทหารราบ ใช้ครับ Stryker เป็นของทหารราบ ใช้โดยทหารราบครับ เป็นรถที่ใช้ลำเลียงทหารราบ เข้า-ออก จากพื้นที่การรบ เป้าหมายคือ ลดการสูญเสียให้ได้มากที่สุด 
โดย M1126 ของประเทศไทยอาวุธหลักที่ติดอยู่ที่ป้อมปืน คือ M2 Browning .50 cal เป็นปืนที่มีอำนาจการทำลาย ความเร็วในการยิง 450-600 นาที ระยะยิงหวังผลที่ 1800 M. ระยะการยิงไกลสุดถึง 7.4 Km ซึ่งอันตรายมากสำหรับทหารหมู่ปืนเล็ก สามารถทำให้ละลายกันทั้งกองร้อยเลยทีเดียว
วันนี้แอดเอานำรูปการฝึก OPNET-2 และการยิงกระสุนจริงของ Stryker M1126 ให้ชมครับ 
https://www.facebook.com/SMARTSoldiersStrongArmy/posts/462275977789847

ในการฝึกหลักสูตรอบรมการใช้งานกำลังพลเพื่อปฏฺิบัติงานกับยานเกราะล้อยางลำเลียงพล Stryker RTA ICV 8x8 ของกองทัพบกไทย ที่จะเข้าประจำการใน กรมทหารราบที่๑๑๒ กองพลทหารราบที่๑๑ ฉะเชิงเทรา(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/vn1-stryker-rta-icv.html)
ระหว่างวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน-๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๒(2019) ณ ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร จังหวัดสระบุรี ซึ่งได้มีการฝึกการยิงปืนกลหนัก ปก.๙๓ M2 Flex .50cal(12.7x99mm) และเครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ STK 40 AGL ขนาด 40x53mm ใส่เป้าหมายในสนามฝึกนั้น

ภาพจากการฝึกเพิ่มเติมได้เปิดเผยถึงประกอบกำลังเป็นชุดรบ Stryker Combat Team ของทหารราบเดินเท้าที่บรรทุกมากับยานเกราะล้อยางลำเลียงพล M1126 Stryker 8x8 นั้นใช้อาวุธประจำการแบบปืนเล็กยาวจู่โจม FN SCAR(Special Operations Forces Combat Assault Rifle)
ผลิตโดย FN Herstal เบลเยียม เป็นรุ่นปืนเล็กยาวจู่โจม FN SCAR-L CQC(Close Quarters Combat) ขนาด 5.56x45mm ซองกระสุนความจุ ๓๐นัด ใช้ลำกล้องสั้นความยาว 10" มีเรือนปืนสีดำ พานท้ายพับและยืดหดได้ มีรางติดอุปกรณ์ Picatinny ยาวด้านบนโครงปืน และศูนย์เล็งเหล็กแบบพับได้

ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าปืนเล็กยาว FN SCAR นั้นถูกจัดหาโดยกองทัพบกไทยตั้งแต่เมื่อไรและจำนวนรวมกี่กระบอก แต่มีภาพถ่ายออกมาบ้างว่ากองทัพบกไทย กองทัพเรือไทย กองทัพอากาศไทย ได้จัดหาปืนเล็กยาวตระกูล FN SCAR มาก่อนหน้านี้แล้วในจำนวนไม่มาก
ซึ่งเป็นที่เข้าใจว่าปืนเล็กยาว SCAR น่าจะถูกทดลองใช้งานในหน่วยรบพิเศษคือ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ กองทัพบกไทย, หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือไทย และกรมปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน กองทัพอากาศไทย เป็นต้น

กองทัพบกไทยเป็นลูกค้าส่งออกรายแรกของยานเกราะล้อยาง Stryker ระยะที่๑ จำนวน ๗๐คัน ที่เคยประจำการในกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) โดยเป็นรถที่ผ่านการปรับปรุงแล้วในสภาพดีมากพร้อมใช้งานทันที(Condition A)
โดยยานเกราะล้อยางลำเลียงพล Stryker RTA ICV 8x8 มาจัดแสดง ชุดแรกจำนวน ๔คัน มีพิธีรับมอบ ณ กองบัญชาการกองทัพไทยเมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๒ ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/stryker-rta-icv.html)