วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563

เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache สหรัฐฯถูกคัดเลือกสำหรับบังคลาเทศ

Apache down-selected for Bangladesh attack helicopter requirement

Boeing has confirmed that it is in position to supply its AH-64E Apache attack helicopter to Bangladesh. Source: US Army

Boeing is offering the AH-64E to Australia to meet its Project Land 4503 Armed Reconnaissance Capability (ARC) requirement for 29 aircraft. Source: Australian Army
https://www.janes.com/article/93839/apache-down-selected-for-bangladesh-attack-helicopter-requirement

บริษัท Boeing สหรัฐฯได้ยืนยันว่าเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache ของตนได้ถูกคัดเลือกสำหรับโครงการความเป็นไปได้ในบังคลาเทศ
บริษัทยืนยันอย่างเป็นทางการถึงความคืบหน้าซึ่งชี้ไปยังการเติบโตด้านความร่วมมือกลาโหมระหว่างบังคลาเทศประเทศในเอเชียใต้และสหรัฐฯในการบรรยายสรุปต่อสื่อเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2020

Terry Jamison ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการขายและการตลาดนานาชาติด้านโครงการเฮลิคอปเตอร์โจมตีและเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงของ Boeing กล่าวว่า โครงการในบังคลาเทศกำลังดำเนินการผ่านการขายรูปแบบ Foreign Military Sale(FMS) ของสหรัฐฯ
เขาเสริมว่าบังคลาเทศกำลังมองที่จะจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E ผ่านขั้นตอนการแข่งขันประกวดราคา ตามที่ระบบเฮลิคอปเตอร์ของ Boeing สามารถเอาชนะกลุ่มผู้แข่งขัน "ด้วยราคา"

Jamison กล่าวว่า "(ในบังคลาเทศ) เราได้รับการคัดเลือกไม่เพียงจากพื้นฐานด้านขีดความสามารถ แต่เราไปเปรียบเทียบแบบตัวต่อตัวกับผู้แข่งขันของเราบางราย และเราได้รับการคัดเลือกจากพื้นฐานของราคา"
เขาเสริมว่า Boeing สหรัฐฯได้ระบุว่ามี "โอกาสจำนวนมาก" สำหรับการขายอื่นๆของ ฮ.โจมตี AH-64E ทั่วทั้งเอเชีย-แปซิฟิก โอกาสดังกล่าวไม่เพียงแต่ในกลุ่มตลาดที่พัฒนาแล้วเท่านั้น แต่ยังในตลาดใหม่และกำลังพัฒนา เช่น บังคลาเทศด้วย

Boeing บ่งชี้ว่าประสิทธิภาพราคาในโครงการ Apache กำลังประสบความสำเร็จผ่านการประหยัดต่อขนาด และความมั่นใจในการปรับปรุงความทันสมัยในระยะยาว
เฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache ราว 1,200เครื่องกำลังอยู่ในการใช้ปฏิบัติงานในตลาดทั่วโลก และระบบได้รับการระบุโดยรัฐบาลสหรัฐฯเพื่อเข้าสู่การปรับปรุงควาทันสมัยไปจนถึงปลายปี 2040s

ปัจจุบันมีรวมทั้งหมด 15ประเทศที่ใช้งานเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64 Apache แม้ว่า Boeing คาดว่าจำนวนผู้ใช้งานจะเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้
ในเอเชีย-แปซิฟิก Boeing กำลังเสนอ AH-64E แก่ออสเตรเลียเพื่อตรงตามความต้องการโครงการ Project Land 4503 ARC(Armed Reconnaissance Capability) ขีดความสามารถลาดตระเวนติดอาวุธ 29เครื่อง

โครงการสำหรับทดแทนเฮลิคอปเตอร์โจมตี Airbus Helicopters Tiger จำนวน 22เครื่องของกองทัพบกออสเตรเลีย(Australian Army) คาดว่าจะมีวงเงินมูลค่ามากกว่า $3 million(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/tiger-arh.html)
โฆษกของ Boeing กล่าวกับ Jane's ว่าข้อเสนอของบริษัทสำหรับออสเตรเลียจะมอบ "ขีดความสามารถ, ราคา และกำหนดการที่แน่นอน" ปราศจากความเสี่ยงของการพัฒนาเพิ่มเติมครับ