วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2563

ญี่ปุ่นเตรียมกรอบการทำงานความเป็นหุ้นส่วนโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต F-X

Japan prepares F-X partnership framework
The Japanese MoD has released a conceptual image on the proposed F-X fighter to “raise public awareness” of the development programme, the MoD has said. Source: Japanese Ministry of Defense


F-X fighter is intended to replace the Japan Air-Self-Defense Force's (JASDF's) Mitsubishi F-2 fighter aircraft in the 2030s.
https://www.janes.com/article/94001/japan-prepares-f-x-partnership-framework

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นคาดว่าจะจัดทำ "กรอบการทำงาน" อย่างเป็นทางการภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งตามที่ตนจะร่วมมือกับหุ้นส่วนต่างประเทศในโครงการเพื่อพัฒนาและเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตของตน
ตามที่กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุต่อ Jane's กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นยังยืนยันว่าโครงการมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "F-X" และมีการนำเสนอ "ภาพแนวความคิด" ใหม่ของเครื่องบินขับไล่ใหม่

ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ Mitsubishi F-2 กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น(JASDF: Japan Air-Self-Defense Force) ในปี 2030s ภาพวาดนี้เป็นที่รู้จักอย่างเป็นทางการภาพแรกของการนำเสนอเครื่องบินขับไล่ญี่ปุ่น
"เครื่องบินขับไล่ F-2 ของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่นมีกำหนดจะปลดประจำการตั้งแต่ราวปี 2035 เราจะพัฒนา F-X ที่ให้เราสามารถส่งมอบเครื่องในสายการผลิตแรก(ของเครื่องบินขับไล่แบบใหม่) ก่อนที่การปลดประจำการ F-2 จะเริ่มต้น" โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวกับ Jane's

โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเสริมว่า" เราจะหารืออย่างต่อเนื่องกับหุ้นส่วนที่มีศักยภาพต่างๆ จากนั้นเราต้องการที่จะกำหนดกรอบการทำงานเบื้องต้นที่เกี่ยวข้อกับหุ้นส่วนการพัฒนาภายในเดือนธียวาคมปีนี้เมื่อเราจะเสร็นสิ้นการร่างงบประมาณคณะรัฐมนตรีสำหรับปีงบประมาณ 2021"
โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นไม่ได้ให้รายละเอียดว่ากรอบการทำงาน่าจะประกอบด้วยอะไรบ้าง อย่างไรก็ตามแผนน่าจะเป็นการระบุหุ้นส่วนอุตสาหกรรมต่างประเทศและบทบาทในโครงการพัฒนา F-X

โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นยังได้เปิดเผยว่า งบประมาณสำหรับโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ F-X จะอยู่ที่ถึงราว 28 billion Yen($256.5 million) ในปีงบประมาณ 2020
วงเงินรวม 16.9 billion Yen ที่คิดเป็นร้อยละ60 ของงบประมาณทั้งหมดจะถูกใช้ใน "ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยโครงการ F-X" โดยวงเงินที่เหลือ 11.1 billion Yen(ร้อยละ40) จะถูกนำไปใช้สำหรับกิจกรรม "การออกแบบแนวคิดในการพัฒนาที่นำโดยญี่ปุ่น"

โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นยังยืนยันว่าชื่ออย่างเป็นทางการของโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ใหม่ได้เปลี่ยนจาก เครื่องบินขับไล่อนาคต(Future Fighter) เป็น F-X ในเดือนธันวาคม 2019
การเปลี่ยนชื่อกระตุ้นให้กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเผยแพร่ภาพแนวคิดของเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตออกมาครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/f-2.html)