วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563

ยานเกราะสายพาน Ajax ส่งมอบให้กองทัพบกอังกฤษล่าช้า

Ajax deliveries to British Army delayed





The British Army has not received any turreted Ajax vehicles (pictured). Source: Crown Copyright

To date only six Ares basic troop carrying vehicles, known as the mobility reconnaissance support variant, have been delivered to the British Army Armour Centre at Bovington in Dorset.

The first Ajax squadron is expected to require 20-25 Ajax family vehicles, including a mobility reconnaissance support, turreted reconnaissance, command, engineer, recovery, and repair variants before it can declare IOC.
https://www.janes.com/article/93758/ajax-deliveries-to-british-army-delayed


การส่งมอบของยานเกราะสายพาน Ajax รุ่นสายการผลิตมาตรฐานแก่กองทัพบกสหราชอาณาจักร(British Army) ได้มีความล่าช้าโดยการพลาดเป้าหมายสำคัญที่จะทำให้ทหารเริ่มการฝึกเพื่อใช้ยานยนต์ใหม่ของตนได้
กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรยืนยันกับ Jane's เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2020 ว่าเป้าหมายสำหรับผูผลิตคือบริษัท General Dynamics Land Systems-UK(GDLS-UK) ที่จะส่งมอบยานเกราะ Ajax กองร้อย(squadron)แรกภายในสิ้นปี 2019 ได้พลาดไปแล้ว

กะทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรกล่าวกับ Jane's ในเดือนมีนาคม 2019 ว่ากองร้อยแรกจะเริ่มได้รับมอบยานเกราะสายพานตระกูล Ajax ที่ประกอบไปด้วยรถหกรุ่นในกลางปี 2019(https://aagth1.blogspot.com/2014/09/scout-sv.html)
และยานเกราะสายพาน Ajax รุ่นแรกที่ติดป้อมปืนใหญ่กล CTA International ขนาด 40mm จะได้รับมอบระหว่างเดือนกรกฎาคมและเดือนกันยายน 2019(https://aagth1.blogspot.com/2015/06/rolls-royce-scout-sv.html)

มีความตั้งใจว่ากรมทหารม้า Household(Household Cavalry Regiment) จะเริ่มต้นการฝึกกับรถเป็นเวลาหนึ่งปีก่อนจะประกาศความพร้อมปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operational Capability) ในกลางปี 2020
ปัจจุบันมียานเกราะสายพานลำเลียงพลพื้นฐาน Ares เพียง 6คันที่รู้จักในชื่อรุ่นสนับสนุนความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ลาดตระเวนได้ถูกส่งมอบให้ศูนย์ยานเกราะกองทัพบกสหราชอาณาจักรที่ Bovington ใน Dorset

ตามที่กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรกล่าว "ยานเกราะ Ares คันที่ 7 ได้เข้าสู่ขั้นสุดท้ายของการทดสอบและจะถูกส่งมอบให้กรมทหารม้า Household ในหลายเดือนข้างหน้าที่จะถึง
ยังไม่มียานเกราะ Ajax รุ่นติดป้อมปืน 40mm ที่ถูกส่งมอบแก่กองทัพบกสหราชอาณาจักรตอนนี้" แหล่งข่าวกล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2016/12/blog-post_20.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/02/challenger-2.html)

กองร้อยยานเกราะ Ajax กองร้อยแรกคาดว่าจะต้องการยานเกราะสายพานตระกูล Ajax จำนวน 20-25คัน รวมถึงรุ่นยานเกราะสายพานสนับสนุนความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ลาดตระเวน Ares, ยานเกราะสายพานลาดตระเวนติดป้อมปืน Ajax,
ยานเกราะสายพานที่บังคับการ Athena, ยานเกราะสายพานทหารช่าง Argus, ยานเกราะสายพานกู้ Atlas และยานเกราะสายพานซ่อม Apollo ก่อนที่พวกมันจะประกาศความพร้อมปฏิบัติการขั้นต้นได้

โฆษกของกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรกล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2020 ว่า "เป้าหมายของเราสำหรับความพร้อมปฏิบัติการขั้นต้นยานเกราะ Ajax ยังคงเป็นเดือนกรกฎาคม 2020"
บริษัท General Dynamics Land Systems-UK สหราชอาณาจักรได้รับสัญญาสำหรับการจัดหายานเกราะสายพายตระกูล Ajax จำนวน 589คันแก่กองทัพบกสหราชอาณาจักรครับ