วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2563

กองทัพยูเครนรับมอบรถถังหลัก T-72AMT รุ่นปรับปรุงใหม่ชุดแรก

First T-72AMTs delivered to Ukrainian Armed Forces


The first T-72AMTs being transferred to the Ukrainian Armed Forces. Source: Ukrainian Logistics Command
https://www.janes.com/article/93929/first-t-72amts-delivered-to-ukrainian-armed-forces

กองทัพยูเครน(Ukrainian Armed Forces) ได้รับมอบรถถังหลัก T-72AMT ที่ได้รับการปรับปรุงชุดแรกจำนวน 15คัน กองบัญชาการส่งกำลังบำรุงยูเครน(Ukrainian Logistics Command) ประกาศบน Facebook ของตนเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2020
กองบัญชาการส่งกำลังบำรุงยูเครนกล่าวว่า ถ.หลัก T-72AMT เพิ่มเติมอีก 10คันจะถูกส่งมอบภายในสิ้นเดือนมกราคม 2020 โดยรถเพิ่มเติมอีก 6คันจะตามมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 เพียงพอที่จะจัดเข้าประจำการในกองพันรถถัง

T-72AMT มีพื้นฐานจากรถถังหลัก T-72 มาตรฐานที่ได้รับการคืนสภาพใหม่และปรับปรุงโดยโรงงานยานเกราะ Kyiv(https://aagth1.blogspot.com/2017/08/vt4-t-72amt.html) ซึ่งหลังจากนั้นพวกมันจะถูกส่งทางรางรถไฟไปยังหน่วยทหารที่เกี่ยวข้อง
นี่เป็นความต่อเนื่องจากการปรับปรุงรถถังหลัก T-64 และรถถังหลัก T-80 ที่เริ่มต้นในปี 2017 โดยการติดตั้งกล้องสร้างภาพความร้อนและระบบสื่อสารเข้ารหัส และส่งคืนพวกมันในฐานะส่วนหนึ่งของการซ่อมบำรุงตามวงรอบประจำ

รถถังหลัก T-72AMT เป็นผลของหลายการปรับปรุงที่ครอบคลุมมากขึ้นที่ภาคอุตสาหกรรมยูเครนทำการพัฒนา และรวมถึงการเพิ่มเกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด(ERA: Explosive Reactive Armour) แบบ Nozh('มีด' ในภาษายูเครน)
ติดตั้งกับป้อมปืนในการจัดเรียงรูปแบบหัวลูกศร และจัดเรียงเป็นตลับวางในแนวเรียบเพิ่มเติมในส่วนด้านข้างของตัวถังรถ ด้านหลังของป้อมปืนยังได้รับการติดตั้งเกราะกรงโลหะ

การถูกใช้โดยกองทัพยูเครนในการรบที่ภูมิภาค Donbass หลังจากที่รัสเซียได้ผนวก Crimea และสนับสนุนกับกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียตั้งแต่ปี 2014
เกราะ ERA แบบ Nozh เป็นการผสมแผงแผ่นระเบิดดินโพรงแบบหลายเส้นมากว่าที่จะเป็นเกราะ ERA ตามแบบ ด้วยวัตถุระเบิดแบบ sandwich ประกบคั่นระหว่างกันสองแผ่น

ภาพ infographic จากโรงงานยานเกราะ Kyiv ได้แสดงว่า ถ.หลัก T-72AMT ยังได้รับการติดตั้งกล้องเล็งสองช่องทาง 1K13 ซึ่งทำให้สามารถยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังแบบ Kombat ได้ด้วย
โดยอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Kombat มีระยะยิงที่ 5km และเจาะเกราะหลักหลังเกราะ ERA หนา 750mm ได้ ตามข้อมูลจาก UkrOboronService

เครื่องยนต์ดีเซลแบบ V-46 เดิมได้รับการปรับปรุงเป็นเครื่องยนต์ดีเซล V-84-1 เพิ่มแรงม้าเป็น 840hp เมื่อเปรียบเทียบจากเดิม 780hp
รถถังหลัก T-72AMT ยังมีชุดวิทยุเข้ารหัสมากขึ้นที่มาจาก Aselsan ตุรกี, สายพานจากรถถังหลัก T-80 และกล้องมองหลังสำหรับพลขับครับ