วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2563

จีนทำพิธีส่งมอบเรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship มาเลเซียลำแรก KD Keris

First Littoral Mission Ship ‘Keris’ Handed Over to Royal Malaysian Navy



The first Littoral Mission Ship (LMS) "Keris" was formally handed over to the Royal Malaysian Navy (TLDM or RMN) today during a ceremony held in Qidong, Shanghai, China
https://www.navalnews.com/naval-news/2019/12/first-littoral-mission-ship-keris-handed-over-to-royal-malaysian-navy/

เรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship(LMS) ลำแรก KD Keris ได้มีพิธีส่งมอบแก่กองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy, TLDM: Tentera Laut DiRaja Malaysia) อย่างเป็นทางการแล้ว
พิธีส่งมอบเรือตรวจการณ์ LMS ลำแรกของกองทัพเรือมาเลเซีย KD Keris หมายเลขเรือ 111 มีขึ้นในวันที่ 31 ธันวาคม 2019 ที่สถานที่ของอู่เรือ Wuchang Shipbuilding ณ Qidong ใกล้มหานคร Shanghai สาธารณรัฐประชาชนจีน

พิธีส่งมอบเรือตรวจการณ์ KD Keris มาเลเซียได้เชิญแขกเข้าร่วมงานเช่น Ir Teck Chee จากบริษัท Boustead Naval Shipyard(BNS) อู่ต่อเรือมาเลเซีย, Dato Ahmad Husaini bin Abdul Rahman จากกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย,
Mr. Xu Ziqiu จาก China Shipbuilding & Offshore International Co. Ltd(CSOC) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมทางเรือจีน, ผู้บัญชาการกองเรือภาคตะวันออกกองทัพเรือมาเลเซีย และต้นกลกองทัพเรือมาเลเซีย

การทดลองเรือในทะเลเพื่อตรวจรับครั้งสุดท้ายของ KD Keris ได้ประสบความสำเร็จเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2019 เรือมีกำหนดจะทำพิธีขึ้นระวางประจำการ ณ สถานจัดพิธีตามธรรมเนียมของกองทัพเรือมาเลเซียในวันที่ 6 มกราคม 2020
พิธีขึ้นระวางประจำการเรือตรวจการณ์ LMS ลำแรก KD Keris จะมีประธานพิธีทางการโดยผู้บัญชาการกองทัพเรือมาเลเซีย พลเรือเอก Tan Sri Mohd Reza bin Mohd Sany

สำหรับประวัติโครงการ สัญญาการจัดหาเรือตรวจการณ์ LMS ได้ถูกลงนามในวันที่ 23 มีนาคม 2017 ระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซียในขณะนั้นและอู่เรือ BNS มาเลเซียในความร่วมมือกับ CSOC จีน(https://aagth1.blogspot.com/2017/03/littoral-mission-ship.html)
เรือตรวจการณ์ LMS เป็นหนึ่งในเรือ 5ชั้นเรือของโครงการปรับเปลี่ยนโครงสร้างกำลังทางเรือ '15 to 5' ของกองทัพเรือมาเลเซียที่จะลดจำนวนชั้นเรือในปัจจุบัน 15ชั้น เหลือเพียง 5ชั้น

การสร้างเรือตรวจการณ์ LMS มีคุณลักษณะ "เหมาะสำหรับวัตถุประสงค์" เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งนี้เป็นแนวคิดแบบ modular ที่มีขีดความสามารถที่จะรับการปรับแต่งสำหรับภารกิจเฉพาะขึ้นกับความต้องการ โดยทั้ง 4ลำจะเข้าร่วมกองเรือภาคตะวันออกกองทัพเรือมาเลเซีย
ณ ฐานทัพเรือ Sepanggar ใน Kota Kinabalu รัฐ Sabah บนเกาะ Borneo ซึ่งจะเสริมกำลังความพร้อมรบรักษาอธิปไตยน่านน้ำภาคตะวันออกของมาเลเซีย เรือตรวจการณ์ LMS จะยังแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ที่ล้าสมัยเช่นเดียวกับวงรอบกำหนดการซ่อมบำรุงเรือที่มีอยู่ของกองทัพเรือมาเลเซีย

การจัดหาเรือตรวจการณ์ LMS ที่ผ่านความร่วมมือกับจีนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่กองทัพเรือมาเลเซียจัดหาเรือรบจากจีน ตามการจัดหานี้มาเลเซียสามารถเสริมความแข็งแกร่งความสัมพันธ์การทูตกับจีนในภาคความมั่นคงและเศรษฐกิจ
เรือตรวจการณ์ KD Keris มีพิธีตัดเหล็กแผ่นแรกเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/08/littoral-mission-ship.html) ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/04/littoral-mission-ship-kd-keris.html)

ขณะที่เรือตรวจการณ์ LMS ลำที่สอง KD Sundang หมายเลขเรือ 112 พิธีปล่อยเรือลงน้ำเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/littoral-mission-ship-kd-sundang.html) และมีกำหนดจะส่งมอบเรือในเดือนเมษายน 2020
เดิมอู่เรือ BNS มาเลเซียเคยมีกำหนดที่จะสร้างเรือ LMS สองลำหลังใน Lumut รัฐ Perak มาเลเซีย แต่ได้มีการแก้ไขใหม่โดยเรือทั้ง 4ลำจะสร้างที่อู่เรือ Wuchang จีน(https://aagth1.blogspot.com/2019/03/littoral-mission-ship_31.html) คาดว่าเรือ 2ลำหลังจะส่งมอบในกลางปี 2021 ครับ

คุณลักษณะเรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship ชั้น Keris
ความยาวเรือรวม: 68m
ความกว้างเรือ: 9.2m
กินน้ำลึก: 2.8m
ระวางขับน้ำ: 700tonnes
กำลังพล: 45+16นาย
ความเร็วสูงสุด: 22knots
พิสัยทำการ: 2,000nmi(3,704km) ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 16knots
ระยะเวลาปฏิบัติการ: 15วันในทะเล
ความคงทนทะเล: ปฏิบัติการได้ถึงสภาวะทะเลระดับ sea state 5