วันเสาร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2563

เครื่องบินขับไล่ F-35A สหรัฐฯถูกระงับใช้ชั่วคราวในการฝึกข้าศึกสมมุติ

US temporarily bans US Air Force F-35A LRIP aircraft use in aggressor training


US lawmakers want a plan from the US Air Force before the service is allowed to use low rate initial production F-35A aircraft in aggressor training. Source: US Air Forc
https://www.janes.com/article/93445/us-temporarily-bans-us-air-force-f-35a-lrip-aircraft-use-in-aggressor-training


สหรัฐฯได้ระงับชั่วคราวต่อแผนของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ที่จะใช้เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) รุ่นขึ้นลงตามแบบ CTOL(Conventional Take-Off and Landing)
ในชุดสายการผลิตขั้นต้นระดับต่ำ LRIP(Low Rate Initial Production) สำหรับการฝึกฝูงบินข้าศึกสมมุติ(Aggressor) จนกว่ากองทัพอากาศสหรัฐฯจะให้รายละเอียดต่างๆเพิ่มเติมแก่สภา Congress

รัฐบัญญัติการให้สิทธิ์กลาโหมแห่งชาติ(NDAA: National Defense Authorization Act) ปีงบประมาณ 2020 ที่ลงนามเป็นกฎหมายเมื่อ 20 ธันวาคม 2019 กล่าวว่ากองทัพอากาศสหรัฐฯไม่สามารถใช้เครื่องบินขับไล่ F-35A สำหรับการฝึกฝูงบินข้าศึกสมมุติได้
จนกว่าผู้บัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐฯคนปัจจุบัน พลอากาศเอก David Goldfein จะยื่นแผนที่ครอบคลุมต่อฝ่ายนิติบัญญัติ และรายงานเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์สำหรับการปรับปรุงความทันสมัยโครงสร้างประกอบฝูงบิน Aggressor ของตน

แผนนี้ต้องรวมถึง ที่ตั้งที่เป็นไปได้สำหรับเครื่องบินขับไล่ข้าศึกสมมุติ F-35A, รวมการวิเคราะห์การติดตั้งที่มีขนาดและความพร้อมของห้วงอากาศที่จำเป็นเพื่อตรงความต้องกาปฏิบัติการบิน
ยังต้องวิเคราะห์การติดตั้งที่มีความจุและความพร้อมที่เพียงพอของพื้นที่ฝึก ที่มีขีดความสามารถในการรองรับการฝึกซ้อมภัยคุกคามขั้นก้าวหน้า และตรงหรือต้องการเพิ่มเติมขั้นต่ำต่อความต้องการสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการพื้นฐาน

รายงานยังต้องตรวจสอบราคาและผลประโยชน์ที่เป็นไปได้ในการขยายฝูงบินข้าศึกสมมุติที่ปัจจุบันปฏิบัติการด้วยอากาศยานประจำหลัก(PAA: Primary Assigned Aircraft) จำนวน 18เครื่อง เพื่อยกระดับเป็น 24เครื่อง
สภา Congress ยังต้องการวิเคราะห์ราคาและระยะเวลาที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงความทันสมัยฝูงบินข้าศึก Aggressor ของสมมุติกองทัพอากาศสหรัฐฯปัจจุบัน

ที่จะรวมถึงการปรับปรุง Radar, ระบบตรวจจับ IRST(Infrared Search and Track), ระบบแจ้งเตือนการถูกตรวจจับด้วย Radar(RWR: Radar Warning Receiver), เครือข่าย Datalink ทางยุทธวิธี,
กระเปาะลวงสัญญาณ Jamming ทำหน้าที่แสดงเป็นภัยคุกคาม และการปรับปรุงที่จำเป็นอื่นๆ เพื่อสร้างการฝึกภัยคุกคามฝ่ายตรงข้ามขั้นก้าวหน้าที่สมจริง

สภา Congress สนับสนุนกองทัพอากาศสหรัฐฯให้มีการเข้าถึงต่อกำลังฝ่ายตรงข้ามขั้นก้าวหน้า ก่อนที่มหาอำนาจต่างชาติเช่นจีนและรัสเซียจะวางกำลังขีดความสามารถการปฏิบัติการด้วยเครื่องบินขับไล่ยุคที่5
กองทัพอากาศสหรัฐฯต้องการที่จะใช้เครื่องบินขับไล่ F-35A เพื่อเลียนแบบภัยคุกคามเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 อย่างแม่นยำ ที่จะเห็นได้จากเครื่องบินขับไล่ J-20 จีน และเครื่องบินขับไล่ Su-57 รัสเซียครับ