วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2563

สหรัฐฯประกาศการทดแทนระบบส่งกำลังบำรุงอัตโนมัติสำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35

Pentagon announces replacement for F-35’s ALIS







A F-35A flies over Hill Air Force Base in Utah during a demonstration practice on 10 January 2020. The Pentagon is replacing the F-35’s troubled ALIS with a new system called ODIN. Source: US Air Force
https://www.janes.com/article/93861/pentagon-announces-replacement-for-f-35-s-alis

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ Pentagon กำลังทดแทนระบบข้อมูลส่งกำลังบำรุงอัตโนมัติ ALIS(Autonomic Logistics Information System) ที่มีปัญหาเป็นเครือข่ายบูรณาการข้อมูลปฏิบัติการ ODIN(Operational Data Integrated Network)
สำหรับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ตามที่มีการประกาศเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2020

ODIN จะเป็นระบบ cloud-native ที่มีความเข้ากันได้กับสภาพแวดล้อมข้อมูลบูรณาการใหม่ และชุดคำสั่งประยุกต์แบบผู้ใช้เป็นศูนย์กลางชุดใหม่ ตามที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯสหรัฐฯแถลง
ODIN จะถูกออกแบบเพื่อลดภาระงานของผู้บริหารและช่างอากาศยานลงอย่างมาก และเพิ่มอัตราขีดความสามารถภารกิจสำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35 ทุกรุ่น มันยังจะสามารถให้วิศวกรชุดคำสั่งพัฒนาและปล่อยการปรับปรุงที่รวดเร็วในการตอบสนองความต้องการของเครื่องบินรบที่อุบัติขึ้น

ODIN เป็นความพยายามการยกระดับที่นำโดยสำนักงานโครงการร่วม F-35(JPO: Joint Program Office) รัฐบาล และหุ้นส่วนภาคอุตสาหกรรม เช่น Kessel Run, กลุ่มวิศวกรรมชุดคำสั่งที่309(309th Software Engineering Group),
ศูนย์สงครามสารสนเทศทางเรือ(Naval Information Warfare Center), บริษัท Lockheed Martin ผู้พัฒนาและผลิตเครื่องบินขับไล่ F-35 และบริษัท Pratt & Whitney ผู้ผลิตเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ F135

Pentagon สหรัฐฯเชื่อว่า ODIN จะยกระดับความว่องไวในการพัฒนาชุดคำสั่งสั่งและการส่งมอบการนำร่องการฝึกปฏิบัติโดย Kessel Run และการลงทุนโดย Lockheed Martin
เพื่อทำให้กำลังฝูงบินเครื่องบินขับไล่ F-35 มีสภาพที่ดีขึ้นในการเพิ่มและดำรงอัตราความพร้อมระดับสูง และตามคำสั่งเพื่อให้ตรงความต้องการการปฏิบัติการ

เครือข่ายจะประกอบในขั้นต้นด้วยกลุ่มชุดคำสั่งประยุกต์ให้ที่สร้างโดยการใช้เครื่องมือชุดคำสั่งและกระบวนการสมัยใหม่ มันยังมีความเข้ากันได้กับขั้นตอนการทำงาน(algorithm) ระบบอากาศยานที่ซับซ้อนที่พัฒนาก่อนหน้าโดยหุ้นส่วนภาคอุตสาหกรรม
ขณะที่ส่วนอุปกรณ์ที่มี ODIN ระบบแรกจะถูกส่งมอบให้ฝูงบิน F-34 ภายหลังในปี 2020 นี้ ความพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตรา(FOC: Full Operational Capability) คาดว่าจะภายในเดือนธันวาคม 2022 ขึ้นกับการประสานงานกับกำหนดการพัฒนาผู้ใช้

กลุ่มผู้เฝ้าติดตามการทำงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเชื่อว่า Pentagon สหรัฐฯกำลังจะจ่ายเงินให้บริษัท Lockheed Martin เพื่อแก้ไขบางสิ่งที่ควรมีให้ไว้ก่อนหน้าอย่างถูกต้องในโครงการ
โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯได้ประกาศสัญญาวงเงิน $1.9 billion แก่ Lockheed Martin สหรัฐฯเพื่อการสนับสนุนการปฏิบัติการและดำรงภาพ(O&S: Operations and Sustainment) F-35 ทั่วโลกครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/lockheed-martin-f-35.html)