วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2563

สหรัฐฯอนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่ F-35B แก่สิงคโปร์ 12เครื่อง

USA approves Singapore to buy up to 12 F-35B stealth fighters







F-35B Lighting II performs deck landing qualifications on the US Marine Corps USS Wasp
https://www.flightglobal.com/fixed-wing/usa-approves-singapore-to-buy-up-to-12-f-35b-stealth-fighters/136072.article

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้อนุมัติความเป็นได้ในการขายรูปแบบ Foreign Military Sale(FMS) ของเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) จำนวน 12เครื่องแก่สิงคโปร์สำหรับวงเงินประมาณ $2.75 billion
สำนักงานความร่วมมือด้านความปลอดภัยความมั่นคงสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ Pentagon กล่าว่าตนได้แจ้งต่อสภา Congress สหรัฐฯเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2020

ความเป็นได้ข้อตกลงการขายจะเป็นชุดการจัดหาระยะแรกสำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35B Lightning II จำนวน 4เครื่อง โดยมีตัวเลือกการสั่งจัดหาเพิ่มเติมอีก 8เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2019/03/f-35-4-8.html)
การประกาศนี้มีขึ้นตามที่สิงคโปร์ได้กล่าวในเดือนมกราคม 2019 ว่าตนมีแผนจะจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 จำนวนน้อยเพื่อใช้ในโครงการประเมินค่าก่อนการจัดซื้อเครื่องเพิ่มเติม(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/f-35-f-16.html)

เครื่องบินขับไล่ F-35B รุ่นบินขึ้นระยะสั้นลงทางดิ่ง STOVL(Short Take-Off and Vertical Landing) มีท่อใบพัดขนาดใหญ่ที่มีระบบส่งกำลังเชื่อมต่อกับเครื่องยนต์ไอพ่นหลักและท่อไอเสียแบบปรับทิศทางแรงขับลงด้านล่างได้
ทำให้เครื่องบินขับไล่ F-35B สามารถที่จะบินขึ้นจากทางวิ่งในระยะสั้นหรือลาดเอียง ตัวอย่างเช่นจากเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดเล็ก และยังสามารถลงจอดในทางดิ่งได้

เครื่องบินขับไล่ F-35B ได้ถูกส่งมอบเข้าประจำการในนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) และกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) และกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(Royal Navy) แล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2019/10/f-35b-hms-queen-elizabeth.html)
อิตาลียังได้จัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35B ด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2018/01/f-35b.html) ทั้งสามชาติมีแผนที่จะนำ F-35B STOVL มาปฏิบัติการบินจากเรือบรรทุกเครื่องบิน เช่นเดียวกับฐานทัพทางทหารที่มีพื้นที่จำกัด

กองทัพเรือสิงคโปร์(RSN: Republic of Singapore Navy) ไม่มีเรือบรรทุกเครื่องบิน แต่กองทัพอากาศสิงคโปร์(RSAF: Republic of Singapore Air Force) สามารถใช้ขีดความสามารถการบินขึ้นระยะสั้นลงทางดิ่งเพื่อทำการบิน F-35B จากฐานทัพขนาดเล็กที่ค้นพบได้ยากได้
การปกปิดอากาศยานอย่างรวดเร็วจากการโจมตี ความเป็นไปได้ที่จะปฏิบัติการจากเรือบรรทุกเครื่องบินของชาติพันธมิตรหรือบนเกาะที่ห่างไกล เป็นการพิจารณาที่สำคัญสำหรับประเทศที่เป็นเมืองขนาดเล็กอย่างสิงคโปร์ที่ฐานทัพอากาศของตนง่ายต่อการเข้าถึงจากอาวุธปล่อยนำวิถีของฝ่ายตรงข้าม

เอกสารแจ้งของ DSCA สหรัฐฯกล่าวว่า "สิงคโปร์เป็นเพื่อนทางยุทธศาสตร์และหุ้นส่วนความร่วมมือความมั่นคงหลัก(Major Security Cooperation Partner) และกำลังรบสำคัญสำหรับความมั่นคงทางการเมืองและการพัฒนาทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
ข้อเสนอการขาย F-35 นี้จะเพิ่มจำนวนเครื่องบินในประจำการของสิงคโปร์ และขีดความสามารถการป้องกันตนเองอากาศสู่อากาศและอากาศสู่พื้น เสริมการป้องปรามที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันพรมแดนของตนและสนับสนุนปฏิบัติการร่วมกองกำลังชาติพันธมิตรและหุ้นส่วนอื่นๆ"

การอนุการสำหรับขาย F-35B แก่สิงคโปร์ประกอบด้วย เครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Pratt and Whitney F135-PW-600 จำนวน 13เครื่องรวมอะไหล่ 1เครื่อง ยังรวมถึงระบบสงคราม Electronic, ระบบบัญชาการ,ควบคุม, สื่อสาร, คอมพิวเตอร์ และข่าวกรอง(C4I),
ระบบนำร่องและพิสูจน์ฝ่าย, อะไหล่, อุปกรณ์ทดสอบ เช่นเดียวระบบสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงอัตโนมัติ Autonomic Logistics Global Support System และระบบข้อมูลการส่งกำลังบำรุงอัตโนมัติ Autonomic Logistics Information System

DCSA สหรัฐฯเสริมว่าการแจ้งเตือนถึงความเป็นไปได้ในการขายเครื่องบินขับไล่ F-35B แก่สิงคโปร์นี้ไม่ได้หมายความว่าข้อตกลงได้บรรลุผลแล้ว ถ้าการจัดหาเสร็จสิ้นสิงคโปร์จะเป็นชาติแรกของกลุ่มชาติ ASEAN ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ประจำการ
และเป็นชาติที่สี่ในกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิกต่อจาก ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/f-35b-f-35a.html) และสาธารณรัฐเกาหลี(https://aagth1.blogspot.com/2019/10/f-35a.html)

กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ได้ประกาศเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2019 ว่า เครื่องบินขับไล่ F-35 มีความเหมาะสมที่สุดสำหรับการทดแทนเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16C/D Fighting Falcon ของกองทัพอากาศสิงคโปร์ที่ประจำการมานาน
ตามที่วงรอบการตอบรับการพิจารณาเอกสารการแจ้งเตือนของสภา Congress สหรัฐฯจะมีระยะเวลา 30วัน เมื่อได้รับมติความเห็นชอบจากสภา ขั้นตอนอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นการเจรจาสำหรับการออกจดหมายของข้อเสนอและการยอมรับ(LOA: Letter of Offer and Acceptance) ต่อไปครับ