วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2563

สหภาพยุโรปเห็นชอบการย้ายสายการผลิตเฮลิคอปเตอร์ H155 ไปยังเกาหลีใต้

Update: Korean, European agencies agree on relocation of H155 production

Airbus Helicopters and Korea Aerospace Industries are planning to collaborate on the production in South Korea of the H155 helicopter, which forms the base design of South Korea’s Light Attack Helicopter and Light Civil Helicopter (pictured). (Airbus Helicopters)





กระทรวงที่ดิน, โครงสร้างพื้นฐาน และการคมนาคมสาธารณรัฐเกาหลี(MOLIT: Ministry of Land, Infrastructure and Transport) ได้ลงนามข้อตกลงกับองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป(EASA: European Union Aviation Safety Agency)
เพื่อสนับสนุนการผลิตของเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดเบา Airbus Helicopters H155(เฮลิคอปเตอร์ EC155 B1 เดิม) ในสาธารณรัฐเกาหลี

MOLIT เกาหลีใต้กล่าวในสื่อประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2020 ว่า ข้อตกลงใหม่ที่อำนวยความสะดวกการย้ายที่ตั้งสายการผลิตเฮลิคอปเตอร์ H155 จาก Marseille ฝรั่งเศส มายังโรงงานอากาศยานใน Sacheon ทางตอนใต้ของสาธารณรัฐเกาหลี
กระทรวงที่ดิน, โครงสร้างพื้นฐาน และการคมนาคมเกาหลีใต้กล่าวว่าการย้ายที่ตั้งสายการผลิต ฮ.H115 จะมีขึ้นในปี 2021 โดยมุ่งเป้าที่จะสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินแห่งชาติของเกาหลีใต้

กระทรวงที่ดิน, โครงสร้างพื้นฐาน และการคมนาคมเกาหลีใต้เสริมว่า "Airbus วางแผนที่จะย้ายที่ตั้งสายการผลิตเฮลิคอปเตอร์(H155) ของตนไปยัง Sacheon ภายในปี 2021 
และข้อตกลงทางธุรกิจนี้ประกอบด้วยรายละเอียดของความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่ายที่จะสนับสนุนสายการผลิตเฮลิคอปเตอร์ที่ราบลื่นในเกาหลี"

สำนักข่าว Yonhap กล่าวว่าโรงงานสายการผลิตเฮลิคอปเตอร์จะเป็นการดำเนินการร่วมโดยบริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลีที่มีตั้งใน Sacheon และบริษัท Airbus Helicopters ยุโรป
เจ้าหน้าที่ของกระทรวง MOLIT ที่ถูกอ้างโดย Yonhap กล่าวว่า "Airbus และ KAI จะจัดตั้งบริษัทร่วมภายในปี 2020 นี้ในเกาหลีใต้ เพื่อบริหารสายการผลิตและการส่งมอบของเฮลิคอปเตอร์(H155)"

Janes ได้เคยรายงานก่อนหน้านี้ว่า Airbus Helicopters กำลังวางแผนที่ย้ายสายการประกอบเฮลิคอปเตอร์ H155 ของตนไปยังเกาหลีใต้โดยมีกำหนดจะดำเนินสายการผลิตไปจนถึงปี 2050
เฮลิคอปเตอร์ H155 ถูกใช้เป็นระบบพื้นฐานของเฮลิคอปเตอร์พลเรือนเบา Light Civil Helicopter(LCH) และเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ Light Armed Helicopter(LAH) ของ KAI เกาหลีใต้

เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ LAH เครื่องต้นแบบที่ทำการบินครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2019 ได้รับการพัฒนาสำหรับกองทัพบกสาธารณรัฐเกาหลี(ROKA: Republic of Korea Army) ที่มีความต้องการมากกว่า 200เครื่อง ซึ่งมีกำหนดจะนำเข้าประจำการในปี 2022-2023 ครับ