วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2563

Mitsui ญี่ปุ่นและ T7 มาเลเซียลงนามข้อตกลงที่จะเสนอสร้างเรือให้เวียดนาม

Update: Mitsui, T7 sign deal to supply naval vessels to Vietnam

Japan’s Mitsui Engineering & Shipbuilding, which in January launched Japan’s third Hibiki-class ocean surveillance ship (pictured), has signed an agreement with Malaysian firm T7 Marine to explore naval vessel opportunities in Vietnam. (JMSDF)



บริษัท Mitsui Engineering & Shipbuilding ญี่ปุ่น และแผนกทางทะเลของ T7 Global Berhad กลุ่มถือครองการลงทุนที่มีตั้งในมาเลเซียได้เข้าสู่ข้อตกลงที่จะร่วมมือกัน
ในการสร้างเรือสำหรับกองทัพเรือประชาชนเวียดนาม(VPA: Vietnam People’s Navy) และหน่วยยามฝั่งเวียดนาม(VCG: Vietnam Coast Guard)

ข้อตกลงใหม่ระหว่าง Mitsui และ T7 มาเลเซียได้รับการลงนามในปลายเดือนสิงหาคม 2020 และถูกประกาศในต้นเดือนกันยายน 2020 เน้นย้ำถึงความพยายามที่เพิ่มมากขึ้นในญี่ปุ่นเพื่อแสวงหาโอกาสการส่งออกทางกลาโหมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เช่นล่าสุดที่ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการส่งออกยุทโธปกรณ์หลักครั้งแรกของตนในการจัดหา Radar ตรวจการณ์ทางอากาศของฟิลิปปินส์(https://aagth1.blogspot.com/2020/08/radar.html)

ในการยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ Bursa มาเลเซีย T7 Global กล่าวว่าบันทึกความเข้าใจ(MOU:Memorandum of Understanding) ได้รับการลงนามโดย T7 Marine บริษัทย่อยในเครือที่ตนถือหุ้นทั้งหมด
และมุ่งเน้นความร่วมมือกับ Mitsui ตลอดทั้ง "หลากหลายกิจการและสำรวจโอกาสของธุรกิจใหม่ที่จะส่งมอบเรือ" แก่กองทัพเรือประชาชนเวียดนามและหน่วยยามฝั่งเวียดนาม

ตามบันทึกข้อตกลง ทั้งสองบริษัทจะจะใช้ประโยชน์จากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของแต่ละฝ่ายในการสำรวจโอกาสการสร้างเรือในเวียดนาม และมองที่จะได้รับการทำสัญญาธุรกิจใหม่ในเวียดนามดังกล่าว 
บันทึกข้อตกลงมีระยะเวลาดำเนินการสามปีโดยมีตัวเลือกที่จะขยายระยะเวลาเพิ่มเติม MOU ที่ถูกเสนอไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมร่วมกันของบริษัทต่างๆในเวียดนาม

โฆษกจากบริษัท Mitsui Engineering & Shipbuilding ญี่ปุ่นกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2020 ว่าบริษัทได้มองที่จะสร้าง "เรือทางทหารและเรือตรวจการณ์" สำหรับเวียดนามผ่านข้อตกลงใหม่
แม้ว่าตำแหน่งที่ตั้งเจาะจงสำหรับโครงการสร้างเรือยังไม่ได้มีการตกลงกันในขณะนี้ โฆษกยังยืนยันว่าบริษัท Mitsui ญี่ปุ่นไม่มีอู่สร้างเรือในเวียดนาม

Mitsui เป็นหนึ่งในบริษัทสร้างเรือเดินสมุทรรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ประสบการณ์และขีดความสามารถของบริษัทได้รวมถึงการสร้างเรือพิฆาต, เรือสำรวจ, เรือตรวจการณ์ และเรืออู่ยกพลขึ้นบกสำหรับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self-Defense Force)
ในเดือนมิถุนายน 2019 บริษัท Mitsui ได้เปิดตัวข้อเสนอการออกแบบของตนเพื่อตอบสนองโครงการใหม่ของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นที่จะจัดหาเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งจำนวน 12ลำ

และในวันที่ 15 มกราคม 2020 บริษัท Mitsui ญี่ปุ่นได้ทำพิธีปล่อยเรือสำรวจสมุทรชั้น Hibiki ลำที่สามสำหรับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นลงน้ำคือเรือสำรวจ AOS-5203 JS Aki
เรือสำรวจชั้น Hibiki สองลำแรกคือ AOS-5201 JS Hibiki และ AOS-5202 JS Harima ถูกนำเข้าประจำการในปี 1991 และปี 1992 ตามลำดับครับ