KAI begins final assembly of first KF-X prototype
KAI has begun final assembly of the first KF-X prototype, which is expected to
be rolled out in the first half 2021. (DAPA)
South Korea embarks on final assembly of KF-X prototype
KAI displayed a full-sized mock-up of the developmental KF-X at Seoul ADEX in
October, 2019
The new KF-X will replace South Korea’s fleet of McDonnell Douglas F-4E
Phantoms
การประกอบขั้นสุดท้ายของเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ KF-X(Korean Fighter
eXperimental) เครื่องต้นแบบได้เริ่มดำเนินการแล้วในโรงงานอากาศยานของบริษัท
Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลี ใน Sacheon จังหวัด South
Gyeongsang
กระบวนการจะเห็นชิ้นส่วนโครงสร้างลำตัวและส่วนปีกของอากาศยานถูกเชื่อมเข้าด้วยกัน
สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration)
สาธารณรัฐเกาหลีกล่าว
อย่างไรก็ตามแผนการจัดพิธีการประกอบเครื่องต้นแบบของเครื่องบินขับไล่ KF-X
ที่เป็นเครื่องหมายถึงก้าวย่างที่สำคัญของโครงการนี้ถูกยกเลิกเนื่องจากการระบาดของ
coronavirus Covid-19
แม้จะมีการแพร่ระบาดของ Covid-19 เกาหลีใต้ได้ผลักดันงานของโครงการไปข้างหน้า
ตามที่ในเดือนกรกฎาคม 2020 บริษัท KAI
เกาหลีใต้ได้เปิดเผยโครงสร้างลำตัวแรกของเครื่องบินขับไล่ KF-X เครื่องแรก(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/kf-x_20.html)
ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2020 การผลิตระบบต้นแบบของ AESA(Active Electronically
Scanned-Array) radar ที่พัฒนาในประเทศสำหรับเครื่องบินขับไล่ KF-X
ที่เริ่มต้นการพัฒนาในปี 2015
ซึ่งได้รับการพัฒนาและผลิตโดยบริษัท Hanwha Systems สาธารณรัฐเกาหลี
และสำนักงานการพัฒนาทางกลาโหม(ADD: Agency for Defense Development)
สาธารณรัฐเกาหลี ได้ถูกเปิดเผย(https://aagth1.blogspot.com/2020/08/aesa-radar-kf-x.html)
ขณะที่ในเดือนมิถุนายน 2020 บริษัท General Electric(GE) Aviation
สหรัฐฯได้ส่งมอบเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ F414
ชุดแรกแก่สาธารณรัฐเกาหลีสำหรับเครื่องบินขับไล่สองเครื่องยนต์ไอพ่น KF-X(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/ge-aviation-kf-x.html)
GE Aviation สหรัฐฯจะส่งมอบเครื่องยนต์ไอพ่น F414 เพิ่มเติม
15เครื่องเพื่อเป็นเครื่องยนต์แก่เครื่องบินขับไล่ KF-X Block 0
รุ่นเครื่องต้นแบบ 6เครื่องในโครงการ ซึ่ง
1เครื่องจะถูกส่งให้หุ้นส่วนของโครงการเครื่องบินขับไล่ IF-X(Indonesian Fighter
eXperimental) อินโดนีเซีย
ท้ายที่สุดบริษัท Hanwha Aerospace
สาธารณรัฐเกาหลีจะได้รับสิทธิบัติการผลิตเครื่องยนต์ F414 ในประเทศ
เครื่องบินขับไล่ KF-X เครื่องต้นแบบเครื่องแรกมีกำหนดจะเปิดตัวในเดือนเมษายน
2021 คาดว่าจะเริ่มทำการบินครั้งแรกในปี 2022 โดยการบินทดสอบจะมีไปจนถึงปี 2026
สายการผลิตจำนวนมากจะเริ่มดำเนินการในปี 2028 แต่รุ่นเครื่องบินขับไล่ KF-X Block
1 จะมีขีดความสามารถการใช้อาวุธที่จำกัด สายการผลิตรุ่นเครื่องบินขับไล่ KF-X
Block 2 ที่จะเริ่มตั้งแต่ปี 2029
เป็นต้นไปจะสามารถใช้อาวุธอากาศสู่อากาศและอากาศสู่พื้นต่างๆได้อย่างเต็มรูปแบบ(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/kf-x.html,
https://aagth1.blogspot.com/2020/05/kf-x.html)
เครื่องบินขับไล่ KF-X อย่างน้อย 120เครื่องคาดว่าจะนำมาทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่
McDonnell Douglas F-4D/E Phantom II และฝูงเครื่องบินขับไล่ Northrop F-5E/F
Tiger II ที่มีอายุการใช้งานมานานของกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(RoKAF: Republic
of Korea Air Force)
กองทัพอากาศอินโดนีเซีย(Indonesian Air Force, TNI-AU: Tentara Nasional
Indonesia-Angkatan Udara) น่าจะได้รับเครื่องบินขับไล่ IF-X จำนวน
48เครื่องโดยสั่งจัดหาขั้นต้นระยะแรก 16เครื่อง และระยะที่สอง
32เครื่องตามมาขึ้นกับวงเงินงบประมาณของอินโดนีเซีย
การพัฒนาเครื่องบินขับไล่ KF-X ซึ่งมีกำหนดจะเสร็จสิ้นในปี 2026
คาดว่าสามารถทำความเร็วได้สูงสุดราว 1,400mph(หรือราว Mach 1.83) มีพิสัยทำการราว
2,900km น้ำหนักบินขึ้นสูงสุดที่ 25,580kg และสามารถบรรทุกอาวุธและอุปกรณ์ได้ถึง
7,700kg
เครื่องบินขับไล่ KF-X
ซึ่งคาดว่าจะถูกผลิตทั้งรุ่นที่นั่งเดี่ยวและสองที่นั่งเรียงกันจะมีตำบลอาวุธ
3จุดแข็งใต้ปีกแต่ละข้างสำหรับอาวุธและ/หรือถังเชื้อเพลิงนอกลำตัวและจะยังสามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถี
4นัดใต้กลางลำตัวเครื่อง ตามข้อมูลจาก KAI เกาหลีใต้ครับ