วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2563

เกาหลีใต้เริ่มดำเนินการประกอบขั้นสุดของเครื่องบินขับไล่ KF-X เครื่องต้นแบบ

KAI begins final assembly of first KF-X prototype



KAI has begun final assembly of the first KF-X prototype, which is expected to be rolled out in the first half 2021. (DAPA)

South Korea embarks on final assembly of KF-X prototype
KAI displayed a full-sized mock-up of the developmental KF-X at Seoul ADEX in October, 2019

The new KF-X will replace South Korea’s fleet of McDonnell Douglas F-4E Phantoms





การประกอบขั้นสุดท้ายของเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ KF-X(Korean Fighter eXperimental) เครื่องต้นแบบได้เริ่มดำเนินการแล้วในโรงงานอากาศยานของบริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลี ใน Sacheon จังหวัด South Gyeongsang
กระบวนการจะเห็นชิ้นส่วนโครงสร้างลำตัวและส่วนปีกของอากาศยานถูกเชื่อมเข้าด้วยกัน สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีกล่าว

อย่างไรก็ตามแผนการจัดพิธีการประกอบเครื่องต้นแบบของเครื่องบินขับไล่ KF-X ที่เป็นเครื่องหมายถึงก้าวย่างที่สำคัญของโครงการนี้ถูกยกเลิกเนื่องจากการระบาดของ coronavirus Covid-19
แม้จะมีการแพร่ระบาดของ Covid-19 เกาหลีใต้ได้ผลักดันงานของโครงการไปข้างหน้า ตามที่ในเดือนกรกฎาคม 2020 บริษัท KAI เกาหลีใต้ได้เปิดเผยโครงสร้างลำตัวแรกของเครื่องบินขับไล่ KF-X เครื่องแรก(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/kf-x_20.html)

ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2020 การผลิตระบบต้นแบบของ AESA(Active Electronically Scanned-Array) radar ที่พัฒนาในประเทศสำหรับเครื่องบินขับไล่ KF-X ที่เริ่มต้นการพัฒนาในปี 2015
ซึ่งได้รับการพัฒนาและผลิตโดยบริษัท Hanwha Systems สาธารณรัฐเกาหลี และสำนักงานการพัฒนาทางกลาโหม(ADD: Agency for Defense Development) สาธารณรัฐเกาหลี ได้ถูกเปิดเผย(https://aagth1.blogspot.com/2020/08/aesa-radar-kf-x.html)

ขณะที่ในเดือนมิถุนายน 2020 บริษัท General Electric(GE) Aviation สหรัฐฯได้ส่งมอบเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ F414 ชุดแรกแก่สาธารณรัฐเกาหลีสำหรับเครื่องบินขับไล่สองเครื่องยนต์ไอพ่น KF-X(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/ge-aviation-kf-x.html)
GE Aviation สหรัฐฯจะส่งมอบเครื่องยนต์ไอพ่น F414 เพิ่มเติม 15เครื่องเพื่อเป็นเครื่องยนต์แก่เครื่องบินขับไล่ KF-X Block 0 รุ่นเครื่องต้นแบบ 6เครื่องในโครงการ ซึ่ง 1เครื่องจะถูกส่งให้หุ้นส่วนของโครงการเครื่องบินขับไล่ IF-X(Indonesian Fighter eXperimental) อินโดนีเซีย

ท้ายที่สุดบริษัท Hanwha Aerospace สาธารณรัฐเกาหลีจะได้รับสิทธิบัติการผลิตเครื่องยนต์ F414 ในประเทศ เครื่องบินขับไล่ KF-X เครื่องต้นแบบเครื่องแรกมีกำหนดจะเปิดตัวในเดือนเมษายน 2021 คาดว่าจะเริ่มทำการบินครั้งแรกในปี 2022 โดยการบินทดสอบจะมีไปจนถึงปี 2026
สายการผลิตจำนวนมากจะเริ่มดำเนินการในปี 2028 แต่รุ่นเครื่องบินขับไล่ KF-X Block 1 จะมีขีดความสามารถการใช้อาวุธที่จำกัด สายการผลิตรุ่นเครื่องบินขับไล่ KF-X Block 2 ที่จะเริ่มตั้งแต่ปี 2029 เป็นต้นไปจะสามารถใช้อาวุธอากาศสู่อากาศและอากาศสู่พื้นต่างๆได้อย่างเต็มรูปแบบ(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/kf-x.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/05/kf-x.html)

เครื่องบินขับไล่ KF-X อย่างน้อย 120เครื่องคาดว่าจะนำมาทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ McDonnell Douglas F-4D/E Phantom II และฝูงเครื่องบินขับไล่ Northrop F-5E/F Tiger II ที่มีอายุการใช้งานมานานของกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(RoKAF: Republic of Korea Air Force)
กองทัพอากาศอินโดนีเซีย(Indonesian Air Force, TNI-AU: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Udara) น่าจะได้รับเครื่องบินขับไล่ IF-X จำนวน 48เครื่องโดยสั่งจัดหาขั้นต้นระยะแรก 16เครื่อง และระยะที่สอง 32เครื่องตามมาขึ้นกับวงเงินงบประมาณของอินโดนีเซีย

การพัฒนาเครื่องบินขับไล่ KF-X ซึ่งมีกำหนดจะเสร็จสิ้นในปี 2026 คาดว่าสามารถทำความเร็วได้สูงสุดราว 1,400mph(หรือราว Mach 1.83) มีพิสัยทำการราว 2,900km น้ำหนักบินขึ้นสูงสุดที่ 25,580kg และสามารถบรรทุกอาวุธและอุปกรณ์ได้ถึง 7,700kg
เครื่องบินขับไล่ KF-X ซึ่งคาดว่าจะถูกผลิตทั้งรุ่นที่นั่งเดี่ยวและสองที่นั่งเรียงกันจะมีตำบลอาวุธ 3จุดแข็งใต้ปีกแต่ละข้างสำหรับอาวุธและ/หรือถังเชื้อเพลิงนอกลำตัวและจะยังสามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถี 4นัดใต้กลางลำตัวเครื่อง ตามข้อมูลจาก KAI เกาหลีใต้ครับ