Swiss narrowly vote for new fighter in national referendum
With this narrow approval for the Air2030 fighter procurement, the Swiss Air
Force can proceed with efforts to replace its Tiger II and Hornet (pictured)
fleets. (Janes/Patrick Allen)
สวิตเซอร์แลนด์ได้ผ่านการออกเสียงลงคะแนนอย่างหวุดหวิดเพื่อจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ในการลงประชามติระดับชาติที่จัดขึ้นเมื่อวันที่
27 กันยายน 2020(https://aagth1.blogspot.com/2018/03/2020.html)
ด้วยจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิที่เกี่ยวข้องสูงเกือบจะร้อยละ60
ผู้มีสิทธิลงประชามติที่ออกเสียงให้ผ่านสำหรับโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ Air2030
วงเงินหลายพันล้าน Swiss Franc อยู่ที่เพียงร้อยละ50.1
ผลการลงประชามติล่าสุดได้พลิกผันผลการลงประชามติครั้งก่อนที่มีขึ้นในปี 2014
ซึ่งเป็นการตั้งงบประมาณสำหรับการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E
สวีเดนที่มีคะแนนเสียงคัดค้านราวร้อยละ53(https://aagth1.blogspot.com/2014/05/gripen.html)
อย่างไรก็ตามขณะที่ผลการลงคะแนนก่อนหน้าได้กล่าวเป็นผลสำรวจโดยพฤตินัยต่อตัวเครื่องบินขับไล่
Gripen สวีเดนเอง(https://aagth1.blogspot.com/2019/06/saab-gripen-e.html,
https://aagth1.blogspot.com/2019/01/saab-gripen-e.html)
การลงประชามติล่าสุดนี้เป็นการจัดซื้อจัดจ้างทั่วไปเพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่
Northrop F-5E/F Tiger II และเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18C/D Hornet
ที่มีอายุการใช้งานมานานของกองทัพอากาศสวิตเซอร์แลนด์(Swiss Air Force)
โดยแบบเครื่องบินขับไล่ใหม่จะได้รับการตัดสินใจโดยรัฐบาลสมาพันธรัฐสวิสในภายหลัง
ด้วยผลลัพธ์ที่น่าพอใจนี้ขณะนี้กองทัพอากาศสวิสได้ผ่านที่จะดำเนินการกับข้อเสนอผู้ผลิตเครื่องบินขับไล่ต่างๆที่มีขึ้นโดย
บริษัท Airbus สาขาเยอรมนีสำหรับเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon, บริษัท
Dassault ฝรั่งเศสสำหรับเครื่องบินขับไล่ Rafale, บริษัท Boeing
สหรัฐฯสำหรับเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet
และบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯสำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II
Joint Strike Fighter(JSF)
บริษัทต่างๆที่เข้าแข่งขันได้รับสัญญาผ่านตัวแทนรัฐบาลได้ถูกร้องขอเพื่อส่งข้อเสนอที่มีความได้เปรียบสูงสุดสำหรับสวิตเซอร์แลนด์
ข้อเสนอควรจะรวมราคาสำหรับเครื่องบินขับไล่จำนวน 36เครื่อง และ
40เครื่อง(รวมถึงการส่งกำลังบำรุงและระบบอาวุธ)
เช่นเดียวกับการกำหนดด้านอุตสาหกรรมอื่นๆของการแข่งขันรวมถึงข้อตกลงชดเชย
ข้อตกลงรวมทั้งหมดมีมูลค่าที่วงเงิน 6 billion Swiss Franc($6.49 billion)
ภายใต้กรอบระยะเวลาที่เผยแพร่ก่อนหน้า
การเลือกเครื่องบินขับไล่แบบใหม่จะมีขึ้นในปี 2020 แม้ว่าผลกระทบจาก Covid-19
ตอนนี้จะเลื่อนเป็นปี 2021
การอนุมัติของและการประกาศงบประมาณโดยรัฐสภาสวิสมีกำหนดในปี 2022
โดยการส่งมอบเครื่องบินจะมีตามมาตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไปครับ