วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2563

เครื่องบินขับไล่ Gripen E เครื่องแรกของบราซิลทำการบินในบราซิลครั้งแรก

The first Brazilian Gripen has flown in Brazil






The first Brazilian Gripen E, designated by Brazilian Air Force (FAB) as F-39 Gripen, concluded its first flight in Brazil.









วันที่ 24 กันยายน 2020 เครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E เครื่องแรกของบราซิลที่ได้รับการกำหนดแบบโดยกองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force, FAB: Forca Aerea Brasileira) ว่าเครื่องบินขับไล่ F-39E Gripen ได้เสร็จสิ้นการทำการบินครั้งแรกในบราซิล
เครื่องบินขับไล่ Gripen E บราซิลทำการบินจากสนามบินใน Navegantes(https://aagth1.blogspot.com/2020/09/gripen-e.html) มายังโรงงานอากาศยานของบริษัท Embraer บราซิลใน Gavião Peixoto

เครื่องบินขับไล่ Gripen E หมายเลข FAB4100 เครื่องแรกของบราซิลได้รับการขนส่งทางเรือจาก Norrköping ในสวีเดน เดินทางมาถึงบราซิลเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2020 ที่ผ่านมา 
การส่งมอบเครื่องอย่างเป็นทางการมีกำหนดการจะจัดขึ้นระหว่างวันนักบิน(Aviator's Day) และวันกองทัพอากาศบราซิล ที่จะมีพิธีฉลองใน Brasília วันที่ 23 ตุลาคม 2020

"การมาถึงและการบินครั้งแรกของ Gripen ในบราซิลเป็นหลักก้าวย่างที่สำคัญในโครงการ Gripen ของบราซิล เราภูมิใจในการเดินทางนี้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณวุฒิและความมุ่งมั่นจำนวนมากจากทั้งสองประเทศ
เรากำลังเป็นไปตามกำหนดการส่งมอบสำหรับเครื่องบินขับไล่ Gripen และเราจะเดินหน้าอย่างเนื่องเพื่อดำรงความมุ่งมั่นระยะยาวต่อบราซิล" Micael Johansson ประธานและผู้อำนวยการบริหารบริษัท Saab สวีเดนกล่าว

Jackson Schneider ประธานและผู้อำนวยการบริหารภาคกลาโหมและความมั่นคงบริษัท Embraer บราซิล เน้นถึงขอบเขตการเป็นหุ้นส่วนนี้ว่า "Embraer จะเล่นบทบาทผู้นำในการดำเนินการปฏิบัติของโครงการ Gripen ในบราซิล
และจะรับผิดชอบด้านการพัฒนาระบบ, การบูรณาการ, การบินทดสอบ, การประกอบขั้นสุดท้าย และการส่งมอบเครื่องในการสนับสนุนการปฏิบัติการของกองทัพอากาศบราซิล ในแง่การถ่ายทอดวิทยาการ Gripen เป็นโอกาสที่ดีที่จะเพิ่มองค์ความรู้ของเราในการพัฒนาและผลิตเครื่องบินรบขั้นก้าวหน้า"

รัฐมนตรีกลาโหมบราซิล Fernando Azevedo e Silva ยังเน้นย้ำความสำคัญของการแบ่งปันประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างบราซิลและสวีเดน 
"Gripen เพิ่มขีดความสามารถการปฏิบัติการของกองทัพอากาศบราซิลและส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนที่ที่อุ้มชูการวิจัยและการพัฒนาอุตสาหกรรมในทั้งสองประเทศ" รัฐมนตรีกลาโหมบราซิลประกาศ

ด้านผู้บัญชาการกองทัพอากาศบราซิล พลอากาศเอก Antonio Carlos Moretti Bermudez การมาถึงของเครื่องบินขับไล่ F-39 Gripen เครื่องแรกเป็นก้าวย่างสำคัญสำหรับโครงการ "มันเป็นความสมปรารถนาอันยิ่งใหญ่สำหรับกองทัพอากาศบราซิลที่เห็นเครื่องบินนี้บินบนอาณาเขตของชาติ
F-39 Gripen เครื่องบินขับไล่พหุภารกิจใหม่ของกองทัพอากาศบราซิลจะเป็นกระดูกสันหลังของการบินขับไล่และยืนยันความมุ่งมั่นของกองทัพอากาศบราซิลที่จะดำรงอธิปไตยของประเทศและป้องกันพื้นที่ 22 million square kmภายใต้ความรับชอบของตน" พล.อ.อ.Bermudez ชี้ให้เห็น

โครงการการบินทดสอบจะได้รับการเพิ่มขยายจะรวมถึงศูนย์การบินทดสอบ Gripen(GFTC: Gripen Flight Test Center) ที่ Embraer ใน Gavião Peixoto ซึ่งจะถูกบูรณาการเต็มรูปแบบกับโครงการทดสอบที่ดำเนินการแล้วในขั้นตอนเต็มรูปแบบที่โรงงานอากาศยานของ Saab ใน Linköping ตั้งแต่ปี 2017
กิจกรรมในบราซิลจะรวมถึงการทดสอบระบบควบคุมการบิน, ระบบควบคุมสภาพแวดล้อม, เช่นเดียวกับการทดสอบเครื่องในสภาวะสภาพภูมิอากาศเขตร้อนชื้น

นอกเหนือจากการทดสอบที่มีความเป็นส่วนร่วมเดียวสำหรับโครงการ Gripen E คุณสมบัติเอกลักษณ์เฉพาะของเครื่องของบราซิล เช่น การบูรณาการระบบอาวุธ เช่นเดียวกับระบบสื่อสาร Link BR2 ซึ่งให้การเข้ารหัสการสื่อสารข้อมูลและเสียงระหว่างเครื่องบินจะได้รับการทดสอบในบราซิล
เครื่องบินขับไล่ F-39 Gripen ในสายการผลิตจะถูกส่องมอบให้กองทัพอากาศบราซิล ณ กองบินที่2 ใน Anápolis (รัฐ Goiás) ภายในสิ้นปี 2021(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/saab-gripen-ef.html)

ความเป็นหุ้นกับบราซิลในโครงการ Gripen ได้เริ่มต้นในปี 2014 ด้วยสัญญาสำหรับการพัฒนาและเครื่องบินขับไล่ Gripen E/F จำนวน 36เครื่องสำหรับกองทัพอากาศบราซิล รวมถึงระบบ, การสนับสนุน และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
ประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว Gripen E จำนวน 28เครื่อง และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง Gripen F จำนวน 8เครื่อง ที่ถูกกำหนดแบบในกองทัพอากาศบราซิลเป็นเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว F-39E และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง F-39F ตามลำดับ

โครงการถ่ายทอดวิทยาการที่ครอบคลุมซึ่งได้รับการส่งมอบในช่วงเวลามากกว่าสิบปีได้กำลังขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินภายในบราซิลผ่านการมีส่วนร่วมของบริษัทหุ้นส่วนต่างๆในโครงการ Gripen ของบราซิล
เครื่องบินขับไล่ Gripen E/F ของบราซิลได้รับการพัฒนาและผลิตในความร่วมมือกับช่างเทคนิคและวิศวกรบราซิล ความพยายามร่วมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการถ่ายทอดวิทยาการซึ่งมุ่งที่จะผลิตองค์ความรู้เชิงปฏิบัติที่จำเป็นเพื่อการดำเนินการงานเช่นเดียวกันนี้ในบราซิล

ในปี 2021 เครื่องบินขับไล่ Gripen E/F ที่ประกอบเสร็จสมบูรณ์จำนวน 15เครื่องจะได้รับการดำเนินการภายในบราซิล(https://aagth1.blogspot.com/2020/03/saab-gripen-f.html)
การพัฒนาเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง Gripen F กำลังมีความก้าวหน้าด้วยกิจกรรมจำนวนมากที่ศูนย์ออกแบบและพัฒนา Gripen(GDDN: Gripen Design and Development Centre) ใน Gavião Peixoto ครับ