วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

เยอรมนีโทษปัญหาผู้รับสัญญาและวิทยาการสำหรับความล่าช้าของอากาศยานไร้คนขับ Eurodrone UAV

Germany blames contractor problems, immature technologies for Eurodrone delay




A mock-up of the Eurodrone shown at the ILA Berlin Airshow in 2022. Germany has said that contractor and technology problems have delayed the project. (Janes/Gareth Jennings)

เยอรมนีได้อ้างถึงปัญหาต่างระหว่างผู้รับสัญญานำหลายรายและวิทยาการที่ยังไม่สมบูรณ์พร้อมต่างๆสำหรับความล่าช้าต่อโครงการอากาศยานไร้คนขับ Eurodrone(https://aagth1.blogspot.com/2021/04/eurodrone-uav.html)
ในรายงานยุทโธปกรณ์ประจำปีที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2024 กองทัพสหพันธรัฐเยอรมนี(Bundeswehr) กล่าวว่าการประสานงานที่กำลังดำเนินอยู่ระหว่าผู้รับสัญญารายต่างๆ, ประกอบกับวิทยาการต่างๆที่ยังไม่สมบูรณ์

ได้เป็นสาเหตุทำให้การทบทวนการออกแบบขั้นต้น(PDR: Preliminary Design Review) ได้มีความล่าช้าเกิดขึ้นแล้ว และอาจกระทบการทบทวนการออกแบบสำคัญ(CDR: Critical Design Review) ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญที่โครงการอาจจะถูกยกเลิกได้ทั้งหมด
"เหตุการณ์สำคัญหลักต่อไปคือ PDR กำหนดการเดิมคือในเดือนกันยายน 2023 ความล่าช้าต่อ PDR เป็นผลเนื่องจากปัญหาการประสานงานต่างๆระหว่างผู้รับสัญญาหลังของเยอรมนี Airbus Defence and Space และผู้รับสัญญารองฝรั่งเศส Dassault" รายงานกล่าว

"นี่ยังน่าจะส่งผลกระทบต่อ CDR ซึ่งปัจจุบันมีความเห็นชอบทางสัญญาในกันยายน 2024 CDR เป็นเหตุการณ์สำคัญการสิ้นสุดแรกของสัญญา Airbus Defence and Spac ผู้รับสัญญาหลักกำลังพยายามที่แก้ไขปัญหาต่างๆที่มีอยู่ที่เกี่ยวข้องกับกาiทำงานอย่างครอบคลุมและทันท่วงทีของ Dassault"
รายงานกล่าว ทั้งบริษัท Airbus Defence and Space ยุโรป หรือบริษัท Dassault ฝรั่งเศสไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับลักษณะของปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ณ เวลาที่บทความนี้เผยแพร่

เพิ่มเติมต่อปัญหาผู้รับสัญญา รายงานของกองทัพเยอรมนีอ้างถึงปัญหาทางด้านวิทยาการต่างๆที่ได้กลายเป็นผลกระทบเชิงลบต่อกำหนดการ PDR โดยกล่าวว่า 
"ปัจจุบันระบบย่อยทั้งหมดไม่มีความสมบูรณ์พร้อมทางด้านวิทยาการที่จำเป็นที่เริ่มต้นกระบวนการการทบทวนการออกแบบขั้นต้น PDR อย่างเป็นทางการ"

ตามที่รู้จักในฐานะ ระบบอากาศยานนักบินบังคับจากระยะไกล(RPAS: Remotely Piloted Aircraft System) เพดานบินปานกลางระยะทำการนาน(MALE: Medium-Altitude Long-Endurance) ยุโรป(European MALE RPAS)
Eurodrone ได้เริ่มต้นโครงการอย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 โดยเยอรมนี(Airbus DS) ในฐานะผู้รับสัญญาหลัก ร่วมกับฝรั่งเศส(Dassault), อิตาลี(บริษัท Leonardo อิตาลี) และสเปน(Airbus DS)

ตามแผนเดิม Airbus DS เยอรมนี-สเปน, Dassault ฝรั่งเศส และ Leonardo อิตาลีตั้งเป้าที่จะให้ระบบอากาศยานไร้คนขับ Eurodrone เครื่องต้นแบบสามารถทำการบินครั้งแรกได้ในปี 2025 
แบบจำลองขนาดเท่าของจริงของระบบอากาศยานไร้คนขับ Eurodrone เคยถูกนำมาจัดแสดงในงานแสดงการบินนานาชาติ ILA Berlin Airshow 2022 ที่เยอรมนีครับ