วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ออสเตรเลียจะขยายกองเรือรบผิวน้ำแต่ลดจำนวนเรือฟริเกตชั้น Hunter ใหม่ลงเหลือ 6ลำ

Australia to expand surface combatant fleet



An artist's impression of the future Hunter-class frigate for the Royal Australian Navy. Canberra has announced plans to reduce its procurement of nine of the type to six. (Commonwealth of Australia)





รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศการเพิ่มขยายหลักของกองเรือรบผิวน้ำของกองทัพเรือออสเตรเลีย(RAN: Royal Australian Navy) ภายใต้แผนที่ประกาศเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024
ในการตอบสนองต่อการทบทวนอย่างอิสระของขีดความสามารถการรบผิวน้ำของกองทัพเรือออสเตรเลีย รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย Richard Marles กล่าวว่า

กองทัพเรือออสเตรเลียจะมีขนาดกองเรือรบของตนมากขึ้นกว่าสองเท่าเพื่อให้ตรงกับความท้าทายทางยุทธศาสตร์ต่างๆในอนาคต ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย
กองเรือรบผิวน้ำอนาคตของกองทัพเรืออสเตรเลียจะประกอบด้วยเรือรบหลักจำนวน 26ลำ รวมถึงเรือรบผิวน้ำระดับ 'Tier 1' จำนวน 9ลำ

เรือรบผิวน้ำระดับ Tier 1 9ลำเหล่านี้คือเรือพิฆาตสงครามทางอากาศชั้น Hobart จำนวน 3ลำที่มีอยู่ในประจำการแล้วโดยได้รับการปรับปรุงขีดความสามารถการป้องกันภัยทางอากาศและการโจมตี(https://aagth1.blogspot.com/2022/04/nsm.html)
และเรือฟริเกตชั้น Hunter จำนวน 6ลำ(ถูกลดจำนวนลงจากแผนเดิมจำนวน 9ลำ) ที่จะถูกสร้างโดยบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร(https://aagth1.blogspot.com/2018/06/bae-systems-hunter-9.html)

แผนยังรวมถึงการจัดซื้อจัดจ้างเรือรบผิวน้ำระดับ 'Tier 2' จำนวน 17ลำ เรือเหล่านี้ประกอบด้วยเรือฟริเกตอเนกประสงค์จำนวน 11ลำ ที่จะมอบ "ขีดความสามารถการป้องกันภัยทางอากาศและการคุ้มกันทางทะเลและการโจมตีภาคพื้นดิน"
และเรือผิวน้ำมีตัวเลือกมีกำลังพลขนาดใหญ่(LOSV: Large Optionally Crewed Surface Vessel) ใหม่ 6ลำพร้อมแท่นยิงแนวดิ่ง(VLS: Vertical Launching System) 32ท่อยิง ที่จะ "เพิ่มขีดความสามารถการโจมตีพิสัยไกลของกองทัพเรือออสเตรเลียอย่างมาก" กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียกล่าว

การทบทวนกล่าวว่า เรือฟริเกตอเนกประสงค์จะถูกจัดหาผ่าน "กระบวนการสร้างนอกฝั่งจากนั้นบนฝั่ง ที่ซึ่งเรือจะถูกสร้างจากต่างประเทศก่อนจะทำการขนส่งเพื่อสร้างในออสเตรเลีย"
เสริมว่าเรือ LOSV ควรจะถูกจัดหาผ่านข้อตกลงอย่างเป็นทางการกับกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) เพื่อทำให้ทำการสร้างได้ทั้งอู่เรือ Henderson ในรัฐ Western Australia หรือต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามการทบทวนเสริมว่า "ความตั้งใจคือจะสร้าง(เรือผิวน้ำมีตัวเลือกมีกำลังพลประจำขนาดใหญ่ LOSV) จำนวน 6ลำเหล่านี้ในออสเตรเลียตะวันตก"
ในระยะใกล้เรือฟริเกตชั้น Anzac จำนวน 8ลำที่เข้าประจำการในกองทัพเรือออสเตรเลียตั้งแต่ปี 1996-2006 จะเริ่มทยอยถูกปลดประจำการลง โดยเรือลำแรกเรือฟริเกต FFH150 HMAS Anzac จะถูกปลดประจำการก่อนกำหนดภายในปี 2024 นี้ครับ