วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

กองทัพบกสหรัฐฯยกเลิกโครงการอากาศยานลาดตระเวนโจมตีอนาคต FARA

US Army cancels FARA and UH-60V in revamp of aviation acquisition, intends to purchase additional UH-60Ms and CH-47Fs


The Bell 360 Invictus prototype for the US Army's FARA competition is substantially complete, pending first flight in late 2024. (Bell Flight)



The Sikorsky Raider X prototype for the US Army's FARA competition at the company's West Palm Beach, Florida factory. (Lockheed Martin Corporation – Sikorsky)

กองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) ได้ยกเลิกโครงการอากาศยานลาดตระเวนโจมตีอนาคต(FARA: Future Attack Reconnaissance Aircraft) กองทัพบกสหรัฐฯประกาศเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2024
การแข่งขันโครงการ FARA มีจุดประสงค์ที่จะมอบกองทัพบกสหรัฐฯด้วยเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ ที่จะทำภารกิจที่ยังไม่ถูกเติมเต็มหลังการปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวน Bell OH-58C Kiowa ในปี 2000(https://aagth1.blogspot.com/2017/09/oh-58d-kiowa-warrior.html)

"เราได้เรียนรู้จากสนามรบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยูเครน ที่การลาดตระเวนทางอากาาศได้มีการเปลี่ยนแปลงทางหลักพื้นฐาน ระบบตรวจจับและอาวุธต่างๆที่ติดตั้งบนระบบไร้คนขับและในอวกาศ
มีความแพร่หลายทุกหนแห่งมากขึ้น, เข้าถึงได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น และมีราคาที่ถูกลงมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นมาก่อน" หัวหน้าคณะเสนาธิการร่วมผู้บัญชาการกองทัพบกสหรัฐฯ พลเอก Randy George กล่าวในแถลงการณ์

"ผมมั่นใจว่ากองทัพบกสหรัฐฯสามารถมอบให้กองกำลังร่วมได้ทั้งยุทธภูมิพื้นที่ที่มีความสำคัญและตลอดทั่วทั้งโลกโดยการเร่งนวัตกรรม, การจัดซื้อจัดจ้าง และการวางกำลังระบบอากาศยานไร้คนขับ(UAS: Unmanned Aircraft System) สมัยใหม่
รวมถึงระบบอากาศยานไร้คนขับทางยุทธวิธีอนาคต(FTUAS: Future Tactical Unmanned Aircraft System), การเปิดตัวระบบ eEffects และระบบอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็กเชิงพาณิชย์" พลเอก George เสริม

บริษัท Bell Helicopters สหรัฐฯ และบริษัท Sikorsky สหรัฐฯเป็นผู้เข้าแข่งขันโครงการ FARA สองรายตามการคัดเลือกในปี 2020 ได้สร้างต้นแบบเฮลิคอปเตอร์ที่เสร็จสมบูรณ์อย่างมีนัยสำคัญในการคาดหมายที่จะทำการบินขึ้น
ผู้เข้าแข่งขันทั้งสองรายได้อยู่ในกระบวนการการบูรณาการและทดสอบเครื่องยนต์ไอพ่น turboshaft แบบ General Electric(GE) T901 Improved Engine Turbine Program(ITEP) แล้ว ที่คาดการณ์การบินขึ้นครั้งแรกจะมีภายหลังในปี 2024

เครื่องต้นแบบเฮลิคอปเตอร์ Bell 360 Invictus ของบริษัท Bell มีแบบแผนเป็นเฮลิคอปเตอร์ตามแบบ(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/bell-360-invictus-2023.html)
ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ Raider X ของบริษัท Sikorsky เป็นเฮลิคอปเตอร์แบบผสม(compound)ติดตั้งสองใบพัดประธานร่วมแกนหมุนสวนทางกันและใบพัดผลักดันประกอบร่วมด้านท้าย(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/sikorsky-raider-x-98.html) ที่มีพื้นฐานจากเฮลิคอปเตอร์ทดลอง X2

การทำงานเกี่ยวกับเฮลิคอปเตอร์ Bell 360 Invictus และเฮลิคอปเตอร์ Sikorsky Raider X มีกำหนดที่จะดำเนินต่อจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2024 ในเดือมิถุนายน 2024 ตามมาด้วยอนาคตของเครื่องต้นแบบและวิทยาการที่เกี่ยวข้องที่ไม่มีความแน่นอน
กองทัพบกสหรัฐฯยังได้ยกเลิกการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Sikorsky UH-60V Black Hawk และจะแทนที่ด้วยการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60M และเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง Boeing CH-47F Block II Chinook รุ่นใหม่เพิ่มเติมครับ(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/uh-60-black-hawk.html)