วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

Bell สหรัฐฯทดสอบระบบเปลี่ยนรูปแบบการขับเคลื่อนของอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งความเร็วสูง HSVTOL บนรางเลื่อนพื้นดิน

Bell Helicopters tests high-speed VTOL propulsion transition on ground sled



Bell's HSVTOL concepts with folded rotors on display on 21 September 2021 at the Air Force Association's annual conference. (Bell, Janes/Pat Host)



บริษัท Bell Helicopters สหรัฐฯทดสอบการเปลี่ยนรูปแบบความเร็วสูงและควสามเร็วต่ำของแนวคิดอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งความเร็วสูง HSVTOL(High-Speed Vertical Take-off and Landing) ของตน
บนรางเลื่อนภาคพื้นดิน ณ ฐานทัพอากาศ Holloman Air Force Base(AFB) มลรัฐ New Mexico บริษัท Bell Helicopters ประกาศเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2024

แนวคิดอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งความเร็วสูง HSVTOL ของ Bell สหรัฐฯนำมาสู่การเปลี่ยนรูปแบบจากระบบขับเคลื่อนปีกหมุนเป็นระบบขับเคลื่อนไอพ่นในกลางอากาศ เป็นรูปแบบการบินที่ไม่เคยได้รับการทดสอบมาก่อน
การทดสอบต่างๆใน New Mexico ดำเนินการที่รางทดสอบความเร็วสูงของฐานทัพอากาศ Holloman AFB นำมาซึ่งการหยุดการหมุดของใบพัดและพับเก็บเข้าไปในห้องเก็บ ขณะที่เครื่องยนต์ไอพ่นทำหน้าที่ให้กำลังขับดันแทน

การเปลี่ยนรูปแบบนี้เป็นวิทยาการที่ยังไม่ได้รับการทดสอบที่สำคัญยิ่งที่สุดที่เกี่ยวข้องกับโครงการ HSVTOL โดย Jeff Nissen ผู้จัดการโครงการ HSVTOL ของ Bell Helicopters กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2024
การทดสอบความก้าวหน้ากระบวนการเปลี่ยนรูปแบบสู่ความพร้อมทางเทคนิคระดับ5(TRL: Technical Readiness Level) หรือองค์ประกอบการสาธิตในสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ชุดการทดสอบต่างๆนี้อาจจะไม่ใช่การทดสอบการลดความเสี่ยงสุดท้าย "มันแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในการย้าย(ระดับ TRL) ที่ไกลที่สุดในปัจจุบัน และต่อไปจากนั้นจะเป็นตัวอากาศยาน
มันยากสำหรับผมที่จะวาดภาพหรือหยั่งรู้ขอบเขตและขนาดการลดความเสี่ยงอื่นใดๆที่เราจะควรจะทำที่ควรจะเข้าใกล้ด้วยซ้ำไปว่าอะไรที่เราได้ประสบความสำเร็จที่นั้นกับสิ่งอุปกรณ์" Nissen กล่าว

การทดสอบบนรางเลื่อนแสดงถึง "ทุกอย่างที่จำเป็นในโครงสร้างอากาศยานที่คาดไว้ ระบบการพับใบพัด, ตัวแสดงถึงใบพัดทำการบินแบบอัตราส่วนเต็มเท่าของจริง, ระบบขับเคลื่อน และระบบควบคุมการบินที่ควบคุมมันทั้งหมด" ทั้งหมดได้รับการทดสอบแล้ว Nissen กล่าว 
แนวคิดอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งความเร็วสูง HSVTOL ได้ถูกนำเสนอครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2021 ณ งานสัมนาประจำปีแหล่งสมาคมกองทัพอากาศสหรัฐฯ AFA 2021(Air Force Association 2021)

ภาพวาดจาก computer ที่นำเสนอโดยบริษัท Bell ได้แสดงการออกแบบอากาศยานขนาดหนัก, อากาศยานขนาดกลางพหุภารกิจ และอากาศยานขนาดเบาที่มีความเร็ว, ระยะทำการ และความอยู่รอดเหมือนเครื่องบินไอพ่น
ที่ทำความเร็วได้เกิน 400knots มีระยะทำการตรงตามความต้องการการปฏิบัติการที่ระบุ, เป็นอิสระจากทางวิ่งและบินลอยตัว hover ได้เป็นเวลานาน และมีความอยู่รอดที่จะปฏิบัติการในสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูงครับ