วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

หน่วยรบพิเศษกองทัพบกไทย-สหรัฐฯเสร็จสิ้นการฝึกผสม Balance Torch 24-3 ในภาคอีสาน












Royal Thai Army (RTA) Special Warfare Command and US Army Special Forces of 1st Special Forces Group (Airborne) held closing ceremony of joint exercise Balance Torch 24-3 at Khok Sung Public Place, Taku Subdistrict, Pak Thong Chai District, Nakhon Ratchasima Province, Thailand on 15 February 2024.
Balance Torch 24-3 was taking place in 2nd Army Area, RTA during 21 January to 15 February 2024. (Royal Thai Army) 







ทบ.ไทย - ทบ.สหรัฐฯ เสร็จสิ้นการฝึกผสม Balance Torch 24-3
พ.อ. มงคล หอทอง รอง ผบ.พล.ร.3 เป็นประธานในพิธีปิดการฝึกผสมระหว่าง ทบ.ไทย กับ ทบ.สหรัฐฯ รหัส Balance Torch 24-3 ที่ได้ทำการฝึกในห้วงระหว่างวันที่ 21 ม.ค. - 15 ก.พ. 67 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา 
ซึ่งในวันนี้ผู้เข้ารับการฝึกของทั้งสองประเทศ ได้ร่วมกระโดดร่มทางยุทธวิธี ทั้งแบบสายดึงประจำที่และแบบกระตุกเอง โดยใช้พื้นที่ ที่สาธารณะโคกสูง ต.ตะคุ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เป็นสนามกระโดดร่ม 
ทั้งนี้เพื่ิอแลกเปลี่ยนเทคนิคการกระโดดร่มทางยุทธวิธี และเพิ่มขีดความสามารถในการส่งกำลังทางอากาศร่วมกัน 
สำหรับการฝึกผสม รหัส Balance Torch 24-3 นั้น กองทัพบกได้มอบหมายให้ กองทัพภาคที่ 2 โดย กองพลทหารราบที่ 3 เป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก และกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 3 เป็นหน่วยจัดการฝึก 
ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาทักษะและเพิ่มพูนขีดความสามารถ ทั้งฝ่ายอำนวยการและกำลังพล ในด้านการปฏิบัติการพิเศษ สงครามนอกแบบ รวมทั้งการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพบกของทั้งสองประเทศ

กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Amy) และกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) ได้เสร็จสิ้นการฝึกผสม Balance Torch 24-3 เมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๗(2024) หลังจากมีพิธีเปิดเมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๗(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/balance-torch-2024.html)
โดยมีการโดดร่มจากเครื่องบินลำเลียงปฏิบัติการพิเศษ Lockheed Martin MC-130J Commando II กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ณ ที่สาธารณะโคกสูง ตำบลตะคุ อำเภอปักธงชัย จังหวังนครราชสีมา เป็นสนามกระโดดร่มระหว่างหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ รพศ.กองทัพบกไทย 
และกองรบพิเศษที่๑(ส่งทางอากาศ)(1st Special Forces Group (Airborne)) หน่วยรบพิเศษกองทัพบกสหรัฐฯที่รู้จักในชื่อ "Green Berets" โดยฝ่ายไทยมีกองพันทหารราบที่๒ กรมทหารราบที่๓ ร.๓ พัน.๒ กองพลทหารราบที่๓ พล.ร.๓ กองทัพภาคที่๒ ทภ.๒ เป็นเจ้าภาพหน่วยพื้นที่การฝึก

การฝึกผสม Balance Torch 24-3 เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกผสม Balance Torch 2024 ซึ่งเป็นการฝึกร่วมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการปฏิบัติการพิเศษ(Special Operation) ระหว่างหน่วยรบพิเศษกองทัพบกไทยและกองทัพบกสหรัฐฯ โดยมีหน่วยทหารราบของกองทัพบกไทยเข้าร่วมการฝึกด้วย
กองทัพบกไทยและกองทัพบกสหรัฐฯยังคงมีการฝึกผสม Balance Torch 24-4 ในพื้นที่กองทัพภาคที่๔ ทภ.๔ ซึ่งมีมีพิธีเปิดเมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๗ ณ กองร้อยฝึกรบพิเศษที่๔ ค่ายฝึกรบพิเศษสิชล อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช และจะดำเนินไปจนถึงวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗
การฝึก Balance Torch 2024 เป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความแข็งแกร่งด้านความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างไทยและสหรัฐฯ อีกทั้งได้แสดงให้เห็นถึงว่าหน่วยรบพิเศษของกองทัพบกไทยมีอาวุธยุทโธปกรณ์และเครื่องสนามที่ทันสมัยและสามารถปฏิบัติการร่วมกับหน่วยรบพิเศษชั้นนำของโลกได้ครับ