วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

AIDC เสร็จสิ้นการส่งมอบเครื่องบินฝึกไอพ่น T-5A แก่กองทัพอากาศไต้หวันแล้ว 27เครื่อง

AIDC completes 27 T-5A deliveries to RoCAF




AIDC's T-5 Brave Eagle Advanced Jet Trainer (AJT) and light combat aircraft is being produced and delivered with enhanced digital avionics and materials technologies. (AIDC)

บริษัท Aerospace Industrial Development Corporation(AIDC) ไต้หวันได้ส่งมอบเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า(AJT: Advanced Jet Trainer) แบบ T-5A Brave Eagle 
แล้วจำนวน 27เครื่องจากทั้งหมด 66เครื่องแก่กองทัพอากาศไต้หวัน(RoCAF: Republic of China Air Force)(https://aagth1.blogspot.com/2023/11/f-5ef-t-5.html)

โฆษก AIDC ไต้หวันกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2024 ว่า การส่งมอบเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า T-5A Brave Eagle จำนวน 27เครื่องเหล่านี้เป็นตัวเลขในเดือนธันวาคม 2023
Janes เข้าใจว่า AIDC ไต้หวันได้บรรลุผลความสำเร็จเป้าหมายการส่งมอบประจำปีของเครื่องบินฝึกไอพ่น T-5A ที่ 17เครื่องแก่กองทัพอากาศไต้หวันในปี 2023 เครื่องบินฝึกไอพ่น T-5A ชุดก่อนหน้าจำนวน 10เครื่องได้ถูกส่งมอบระหว่างปี 2021-2022

เครื่องบินฝึกสองเครื่องยนต์ไอพ่น T-5A(ยังรู้จักในชื่อเครื่องบินฝึกไอพ่น T-BE5A) มีวัตถุประสงค์ที่จะทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น AIDC AT-3 และเครื่องบินขับไล่ Northrop F-5E/F Tiger II ที่ล้าสมัยของกองทัพอากาศไต้หวัน
กองทัพอากาศไต้หวันตั้งเป้าที่จะมีเครื่องบินฝึกไอพ่น T-5 ทั้งหมด 66เครื่องในประจำการในปี 2026 เครื่องบินฝึกไอพ่น T-5 จำนวน 66เครื่องได้รับการจัดหาที่วงเงิน NT$68.6 billion($2.2 billion)

Janes ได้รายงานก่อนหน้านี้ว่าเครื่องบินฝึกไอพ่น T-5A จะถูกใช้สำหรับภารกิจ "การดำรงความพร้อมการป้องกันภัยทางอากาศและการฝึกนักบิน"
ตามข้อมูลจากโฆษก AIDC บริษัทได้รับมอบอำนาจหน้าที่ที่จะส่งมอบเครื่องบินฝึกไอพ่น T-5 ระหว่าง 2-18เครื่องต่อปีแก่กองทัพอากาศไต้หวันระหว่างขั้นระยะการผลิตที่กำลังดำเนินอยู่

"การให้ความสำคัญปัจจุบันเป็นการมุ่งเน้นที่การส่งมอบเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า(AJT) แก่กองทัพอากาศไต้หวันตามกำหนดการ, ระบบที่ได้รับการปรับปรุงที่น่าเชื่อถือ, และการช่วยเหลือลูกค้าในการจัดตั้งขีดความสามารถการส่งกำลังบำรุงทั้งหมด" โฆษก AIDC กล่าว
ตามข้อมูลจากโฆษก AIDC เครื่องบินฝึกไอพ่น T-5A มีข้อได้เปรียบอย่างมีนัยสำคัญในการเปรียบเทียบกับเครื่องบินขับไล่ F-5E/F Tiger II และเครื่องบินฝึกไอพ่น AT-3 ที่รวมถึง "วิทยาการ digital และวัสดุใหม่ล่าสุดต่างๆ" 

คุณลักษณะสำคัญรวมถึงจอแสดงผลห้องนักบินแบบ glass cockpit ล้วน "เครื่องฉายภาพซ้ำ(repeater) จอแสดงผลตรงหน้า(HUD: Head-Up Display) ถูกติดตั้งในที่นั่งหลัง
ดังนั้นนักบินในที่นั่งด้านหลังสามารถตีความข้อมูลจอแสดงผลตรงหน้า HUD ได้อย่างต่อเนื่อง" โฆษก AIDC ไต้หวันกล่าวครับ