วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เครื่องบินขับไล่ Gripen E สวีเดนทดสอบยิงอาวุธปล่อยนำวิถี IRIS-T ครั้งแรก

First Missile Firing by Gripen E

Gripen E has successfully completed the first tests to verify the ability to release and launch external payloads. The tests took place in October 2018 at Vidsel Test Range in the north of Sweden.
https://saabgroup.com/media/news-press/news/2018-10/first-missile-firing-by-gripen-e/

เครื่องบินขับไล่ Saab JAS-39E Gripen E สวีเดนได้ประความสำเร็จในการเสร็จสิ้นการทดสอบเพื่อยืนยันรับรองความสามารถในการปลดและยิงอาวุธและอุปกรณ์ที่ติดตั้งภายนอกลำตัวเครื่อง การทดสอบมีขึ้นในเดือนตุลาคม 2018 ณ สนามทดสอบการใช้อาวุธ Vidsel ทางตอนเหนือของสวีเดน
การทดสอบดำเนินการโดยเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E เครื่องต้นแบบทดสอบเครื่องแรก(หมายเลข 39-8) ประกอบด้วยการปลดถังเชื้อเพลิงสำรองภายนอกหนึ่งใบ และการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ IRIS-T หนึ่งนัด

"ในฐานะนักบิน การบินกับการบรรทุกภายนอกเช่นถังเชื้อเพลิงและอาวุธปล่อยนำวิถีเป็นเรื่องสำคัญเพื่อสามารถให้การประเมินได้ว่าเครื่องบินมีอาการอย่างไรเมื่อถูกติดตั้งอาวุธ-อุปกรณ์ติดตั้ง การทดสอบนี้ยังถูกใช้เพื่อประเมินผลกระทบต่อเครื่องเมื่อปลดหรือยิงอาวุธ-อุปกรณ์
จุดเด่นสำคัญแน่นอนคือการกดปุ่มและดูอาวุธปล่อยนำวิถีถูกยิงออกไป มันยังเป็นการทำให้เราเข้าใกล้การทำให้เครื่องบินพร้อมสำหรับการใช้ปฏิบัติการของมัน" Marcus Wandt นักบินทดสอบเครื่องทดลองต้นแบบ Gripen ของ Saab กล่าว

"ผมยินดีที่ได้เห็นอาการของเครื่องบินและการแสดงผลตามที่เราคาดหวังไว้ ซึ่งเป็นการพิสูจน์ถึงการออกแบบที่ชาญฉลาดและวิศวกรรมระดับโลกโดย Saab โครงการเป็นไปตามเส้นทางและเรากำลังสร้างความคืบหน้าที่ดีในโครงการ มุ่งตรงไปสู่การส่งมอบเครื่องแก่ลูกค้าของเราสวีเดนและบราซิล" Jonas Hjelm รองประธานอาวุโสและหัวหน้าภาคธุรกิจการบิน Saab กล่าว บริษัท SAAB สวีเดนประสบความสำเร็จในการทำการบินครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่ Gripen E เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2017(https://aagth1.blogspot.com/2017/06/saab-gripen-e.html)

การทดสอบเหล่านี้เป็นก้าวย่างล่าสุดในโครงการการบินทดสอบเครื่องบินขับไล่ Gripen E ที่ก่อนหน้ามีการดำเนินการทดสอบในเดือนกรกฎาคม 2018 และถูกตั้งเป็นส่วนหนึ่งของงานบูรณาการระบบอาวุธ
กองทัพอากาศสวีเดน(Swedish Air Force, Svenska flygvapnet) ได้สั่งจัดหา JAS-39E 60เครื่อง และกองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force) สั่งจัดหา Gripen E รุ่นที่นั่งเดี่ยว 28เครื่อง และ Gripen F รุ่นสองที่นั่ง 8เครื่อง รวม 36เครื่อง พร้อมการถ่ายทอด Technology การผลิตในประเทศ

Gripen E มีระบบอาวุธสำหรับภารกิจทุกรูปแบบ เช่นการโจมตีจากระยะไกลที่แม่นยำโดยการใช้ระเบิดนำวิถีร่อน, อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำขนาดหนักและโจมตีทางลึก, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยไกลและว่องไวเช่น Meteor
Gripen E ยังสามารถติดตั้งกระเปาะและระบบตรวจจับสำหรับการลาดตระเวนและภารกิจพิเศษ เพื่อให้กองทัพอากาศมีตัวเลือกขีดความสามารถปฏิบัติการที่หลากหลาย โดยถูกออกแบบให้สามารถบูรณาการอาวุธที่หลากหลายได้รวดเร็ว นี่เป็นบางส่วนที่เป็นไปได้จากสถาปัตยกรรม Avionic ที่ยืดหยุ่น

Diehl IRIS-T เยอรมนีเป็นอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ด้วย Infrared แบบ all-aspect มีมิติขนาดและน้ำหนักเท่ากับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ Raytheon AIM-9L/M Sidewinder แต่ IRIS-T มีพิสัยยิงไกลสุดถึง16nmi(25km) และทำงานร่วมกับหมวกติดศูนย์เล็งได้
นอกจาก Gripen C/D ของกองทัพอากาศสวีเดน อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ IRIS-T ยังได้ถูกนำมาติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่แบบที่๒๐ บ.ข.๒๐ SAAB Gripen C/D ฝูงบิน๗๐๑ กองบิน๗ สุราษฎร์ธานี กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) ที่ปัจจุบันมี ๑๑เครื่องด้วยครับ