วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เกาหลีใต้เปิดตัวแบบจำลองเท่าของจริงเครื่องบินขับไล่ KF-X

ADEX: Full-sized KAI KF-X mockup unveiled







Seoul has unveiled a full-sized mockup of the developmental Korea Aerospace Industries (KAI) KF-X fighter.
https://www.flightglobal.com/news/articles/adex-full-sized-kai-kf-x-mockup-unveiled-461464/


สาธารณรัฐเกาหลีเปิดตัวแบบจำลองขนาดเท่าของจริงของเครื่องบินขับไล่ Korea Aerospace Industries(KAI) KF-X(Korean Fighter Xperiment) ที่กำลังพัฒนาต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก
ในงานแสดงการบินและอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ ADEX 2019(Seoul International Aerospace and Defense Exhibition) ณ นครหลวง Seoul ระหว่างวันที่ 14-20 ตุลาคม 2019 นี้

แบบจำลอง Mock-up ของเครื่องบินขับไล่ KF-X ที่นำมาแสดงในงาน ADEX 2019 มีตำบลอาวุธใต้ปีก 6จุดแข็งที่ติดตั้งถังเชื้อเพลิงสำรองภายนอก 2ใบ, ระเบิด 2ลูก และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ Diehl IRIS-T เยอรมนี 2นัด
ใต้ช่องรับอากาศเข้าด้านขวาของเครื่องติดตั้งแบบจำลอง mockup ของกระเปาะชี้เป้าหมาย Lockheed Martin Sniper สหรัฐฯ โดยใต้กลางลำตัวเครื่องที่ติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยไกล MBDA Meteor ยุโรป 4นัด

เหนือช่องรับอากาศเข้าด้านขวาของแบบจำลอง KF-X แสดงช่องปืนใหญ่อากาศขนาด 20mm ภายในลำตัวเครื่อง และระบบตรวจจับ IRST(Infrared Search and Track) ที่ติดตั้งอยู่หน้ากระจกครอบห้องนักบินดูเหมือนระบบที่ติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ยุโรป
แม้ว่าจะดูคล้ายคลึงกับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) สหรัฐฯ แต่ KF-X เกาหลีใต้นั้นขาดคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก Stealth หลายๆอย่างที่เครื่องบินขับไล่ F-35 สหรัฐฯมี

โดยที่เครื่องบินขับไล่ KF-X Block I จะไม่มีห้องบรรทุกอาวุธภายในลำตัวเครื่องเหมือนเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แต่มีแผนที่เพิ่มคุณสมบัตินี้ในรุ่นต่อมาเครื่องบินขับไล่ KF-X Block II
ในเดือนกันยายน 2019 เกาหลีใต้เสร็จสิ้นการทบทวนการออกแบบที่สำคัญ(CDR: Critical Design Review) ของเครื่องบินขับไล่ KF-X ที่มีกำหนดจะเปิดตัวเครื่องต้นแบบเครื่องแรกในครึ่งแรกของปี 2021

เครื่องบินขับไล่ KF-X ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ General Electric F414 สองเครื่อง มีกำหนดจะทำการบินครั้งแรกในครึ่งแรกของปี 2022 โดยมีแผนจะวางกำลังประจำการในกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(ROKAF: Republic of Korea Air Force) ได้ในปี 2026
KF-X ถูกวางตัวให้เป็นเครื่องบินขับไล่ที่มีขีดความสามารถก้าวหน้ากว่าเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin/KAI KF-16C/D Fighting Falcon และนำมาทดแทนเครื่องบินขับไล่ Northrop F-5E/F Tiger II และเครื่องบินขับไล่ McDonnell Douglas F-4E Phantom II ที่มีประจำการในปัจจุบัน

อินโดนีเซียเป็นหุ้นส่วนกับเกาหลีใต้ในโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ IF-X(Indonesia Fighter Xperiment) ของตนที่ลงทุนร้อยละ20 จากวงเงินในโครงการทั้งหมดที่ $7.2 billion โดย Indonesian Aerospace(PTDI: PT Dirgantara Indonesia) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานอินโดนีเซีย
แต่ก็มีความพยายามเจรจาข้อตกลงทางการเงินใหม่มาหลายครั้งครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/kf-xif-x.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/01/kf-x.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/01/kf-xif-x.html)