วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2563

อินเดียเสร็จสิ้นการเจรจาราคาสำหรับรถถังหลัก Arjun Mk 1A จำนวน 118คัน

Indian MoD concludes price negotiations for 118 Arjun Mk 1A MBTs


This images show the Arjun Mk 2 MBT, which is currently under development.


The Mk 1A variant, for which price negotiations have recently concluded, is an interim step between this and the original Mk 1. It is understood that the Mk 1A incorporates some of the Mk 2 improvements, including mine ploughs and additional ERA. Source: DRDO
https://www.janes.com/article/94937/indian-mod-concludes-price-negotiations-for-118-arjun-mk-1a-mbts

กระทรวงกลาโหมอินเดียได้เสร็จสิ้นการเจรจากับโรงงานสรรพาวุธ(OFB: Ordnance Factory Board) หน่วยงานของกองการผลิตกลาโหมในความควบคุมของรัฐบาลอินเดีย
เพื่อจัดหารถถังหลัก Arjun Mk1A ที่พัฒนาในประเทศจำนวน 118คันสำหรับกองทัพบกอินเดีย(IA: Indian Army) วงเงินประมาณ 66 billion Indian Rupee($888.7 million)

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อินเดียกล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2020 ว่า "คำสั่งเจตจำนง"(order of intent) จะมีใน "เร็วๆนี้" โดยกระทรวงกลาโหมอินเดียกับโรงงานยานยนต์หนัก(HVF: Heavy Vehicles Factory) ใน Avadi ทางใต้ของอินเดีย
สำหรับรุ่นปรับปรุงของรถถังหลัก Arjun ซึ่งมีคุณสมบัติปรับปรุงเพิ่ม 72รายการ รวมถึงการปรับปรุงหลัก 14รายการที่เหนือกว่ารถถังหลัก Arjun Mk 1 รุ่นก่อน

คำสั่งจัดหาที่ใกล้จะมีขึ้นยังมีชุดทางวิศวกรรมและการสนับสนุน 2ปีที่รวมถึงการซ่อมบำรุง, อะไหล่ และเครื่องจำลองการฝึกสำหรับพลประจำรถถัง การส่งมอบคาดว่าจะเริ่มต้นภายใน 30เดือนหลังที่สัญญาลงนามและเสร็จสิ้นการส่งมอบใน 4-5ปี เจ้าหน้าที่ OFB อินเดียกล่าวกับ Jane's
เมื่อเข้าประจำการรถถัง Arjun Mk 1A รุ่นปรับปรุงซึ่งได้รับการอนุมัติจัดซื้อโดยกองทัพบกอินเดียในปลายปี 2018 หลังการทดสอบยืนยันจะเสริมกำลังรถถัง Arjun Mk 1 จำนวน 124คันที่เข้าประจำการมาตั้งแต่ปี 2004

วิศวกรของสถาบันวิจัยและพัฒนารถรบ(CVRDE: Combat Vehicles Research and Development Establishment) ขององค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดีย(DRDO: Defence Research and Development Organisation) ซึ่งออกแบบรถถังหลัก Arjun กล่าวว่า
การเพิ่มขยายขีดความสามารถของรถถังหลัก Arjun Mk 1A รวมถึงกล้องสร้างภาพความร้อนขั้นก้าวหน้าสำหรับการรบในเวลากลางคืน, ระบบนำร่องรุ่นปรับปรุง, ระบบบังคับควบคุม Digital และผานไถทุ่นระเบิด

ตามข้อมูลจาก Dr P Shiv Kumar ผู้ที่เคยเป็นหัวหน้าสถาบัน CVRDE ถ.หลัก Arjun Mk 1A ซึ่งเหมือรุ่น Mk 1 ที่มีพลประจำรถ 4นาย(ผู้บังคับรถ, พลขับ, พลยิง, พลบรรจุ) ยังติดตั้งกล้อง panoramic สำหรับ ผบ.รถ, เครื่องกำเนิดพลังงานเสริมที่ทรงพลังมากขึ้น(กำลัง 8.5 kW)
และเพิ่มขยายขีดความสามารถการส่งข้อมูลแบบเวลาจริงของระบบสื่อสาร รถแคร่ฐานและป้อมปืนของรุ่น Mk 1A ยังได้รับการดัดแปลงให้มีความโดดเด่นภาพเงาดำต่ำเพื่อทำให้ตรวจจับได้ยากขึ้น Dr P Shiv Kumar กล่าวครับ