วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2563

Saab สวีเดนประกาศทีมเครื่องบินขับไล่ Gripen E สำหรับแคนาดา

Saab announces team for Canada Gripen E campaign



Saab has announced a slate of partners who will participate in its Gripen E campaign for Ottowa’s requirement for 88 new fighters.
https://www.flightglobal.com/defence/saab-announces-team-for-canada-gripen-e-campaign/137050.article

บริษัท Saab สวีเดนได้ประกาศการจัดตั้งกลุ่มหุ้นส่วนที่จะส่วนร่วมในการรณรงค์เครื่องบินขับไล่ Gripen E ของตนสำหรับความต้องการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ 88เครื่องของแคนาดา(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/cf-18.html)
Saab สวีเดนกล่าวว่า 'ทีม Gripen สำหรับแคนาดา' จะประกอบด้วยบริษัท IMP Aerospace & Defence แคนาดา, บริษัท CAE แคนาดา, บริษัท Peraton Canada แคนาดา และบริษัท GE Aviation สหรัฐฯ

"มากกว่าสองปีที่แล้ว Saab และรัฐบาลสวีเดนได้รับการสนับสนุนโดยการแข่งขันที่เปิดเผยและโปร่งใสของแคนนาดาเพื่อทดแทนฝูงบินขับไล่ของตน Saab มุ่งมั่นที่จะได้รับความสัมพันธ์ระยะยาวในแคนาดา
ที่จะสร้างงานทักษะสูงและยั่งยืนจำนวนมากอย่างสำคัญสำหรับชาวแคนาดาด้วยห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศและนานาชาติ" Jonas Hjelm หัวหน้าฝ่ายการบินของ Saab กล่าว

IMP Aerospace & Defence แคนาดาจะมีส่วนร่วมในการผลิตและสนับสนุนในประเทศ, CAE แคนาดาจะมอบการฝึกและ "แนวทางแก้ปัญหาระบบภารกิจ" และ Peraton แคนาดาจะสนับสนุนศูนย์ซ่อมบำรุง (MRO: Maintenance Repair and Overhaul) ที่เกี่ยวข้อง
GE Aviation สหรัฐฯซึ่งเป็นผู่ผลิตเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ F414 ของ Gripen E "จะส่งมอบและดำรงสภาพเครื่องยนต์ของเครื่องบินขับไล่ในแคนาดา" การแข่งขันนี้ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลสวีเดน

"เอกสารขอข้อเสนอ(RFP: Request for Proposal) ของแคนาดาต้องการบริษัทต่างๆเพื่อส่งมอบผลประโยชน์ทางอุตสาหกรรมและวิทยาการคุณภาพสูง เช่นที่ Saab ได้แสดงกับ Gripen สำหรับบราซิล(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/gripen-e.html)
และกำลังเสนอในความต้องการเครื่องบินขับไล่ใหม่สำหรับฟินแลนด์(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/saab-gripen-e.html) และอินเดีย(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/110.html)" บริษัท Saab เสริม

เครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E สวีเดนมีคู่แข่งขันสองรายในแคนาดาคือเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18 E/F Super Hornet สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2017/09/fa-18ef-super-hornet.html)
และเครื่องบินขับไล่ เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/cf-18.html, https://aagth1.blogspot.com/2015/10/f-35-1-million.html)

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2019 กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรและบริษัท Airbus Defence & Space ยุโรปกล่าวว่าเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon จะไม่เข้าแข่งขันสำหรับความต้องการจัดหาของแคนาดา
ผู้เข้าแข่งขันที่เป็นไปได้อีกรายคือเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศสไม่ได้อยู่ในรายชื่อผู้เข้าแข่งขันตามเอกสารขอข้อเสนอในเดือนกรกฎาคม 2019(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/rafale.html)

การประกาศสัญญาคาดว่าจะมีในต้นปี 2022 โดยเครื่องบินขับไล่เครื่องแรกอาจจะส่งมอบได้ในปี 2025 เดิมรัฐบาลแคนาดาต้องการจะจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F/A-18 E/F Super Hornet สหรัฐฯ 18เครื่องเพื่อเติมเต็มช่องว่าง
แต่ความเป็นไปได้นี้ได้ล่มลงท่ามกลางข้อขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐฯในปี 2017 ที่เริ่มต้นโดยบริษัท Boeing สหรัฐฯต่อโครงการเครื่องบินโดยสาร Bombardier CSeries ในขณะนั้นซึ่งต่อมากลายเป็นเครื่องบินโดยสาร Airbus A220

ในการทดแทนแคนาดาได้เข้าสู่ข้อตกลงกับออสเตรเลียเพื่อจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F/A-18A/B Hornet รุ่นดั้งเดิมเครื่องส่วนเกินที่เคยประจำการในกองทัพอากาศออสเตรเลีย(RAAF: Royal Australian Air Force) จำนวน 25เครื่อง
ความเคลื่อนไหวนี้มีจุดประสงค์เพื่อคั่นระยะชั่วคราวต่อฝูงเครื่องบินขับไล่ CF-18 จำนวน 85เครื่องของกองทัพอากาศแคนาดา(RCAF: Royal Canadian Air Force) ที่มีอายุการใช้งานมานานครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/fa-18a.html)