วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2563

บราซิลประกาศสัญญาสร้างเรือฟริเกตชั้น Tamandaré กับ Embraer, Atech และ TKMS เยอรมนี

TKMS, Embraer, Atech awarded contract to build Brazilian Tamandare frigates





The Brazilian Navy is scheduled to receive four frigates between 2025 and 2028. Source: TKMS
https://www.janes.com/article/94754/tkms-embraer-atech-awarded-contract-to-build-brazilian-tamandar%E9-frigates


Emgepron(Empresa Gerencial de Projetos Navais) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมทางเรือบราซิลได้ประกาศสัญญาแก่กลุ่มอุตสาหกรรม Águas Azuis ที่ประกอบด้วยบริษัท Thyssen-Krupp Marine Systems(TKMS),
บริษัท Embraer Defesa & Segurança บราซิล และบริษัท Atech Negócios em Tecnologias บราซิลเพื่อสร้างเรือฟริเกตชั้น Tamandaré จำนวน 4ลำสำหรับกองทัพเรือบราซิล(Brazilian Navy, Marinha do Brasil)

สัญญาหลักและสัญญาข้อตกลงชดเชยมีมูลค่าราว 9.1 billion Brazilian real($2 billion) ที่ลงนามเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2020 ณ อู่เรือ Arsenal de Marinha do Rio de Janeiro(AMRJ) ของรัฐบาลบราซิลในนคร Rio de Janeiro
การประกาศสัญญาเป็นเครื่องหมายอย่างเป็นทางถึงโครงการก่อสร้างเรือฟริเกตทั้งสี่ลำคือ V35 Tamandaré, V36 Jerônimo de Albuquerque, V37 Cunha Moreira และ V38 Mariz e Barros ที่จะถูกสร้างในบราซิลโดย Estaleiro Oceana ใน Itajaí, Santa Catarina

ภายใต้กรอบสัญญาคาดว่าเรือฟริเกตชั้น Tamandaré ทั้ง 4ลำจะถูกนำเข้าประจำการในช่วงระหว่างปี 2025 ถึง 2028 กลุ่มอุตสาหกรรม Águas Azuis ได้ถูกเลือกเพื่อส่งมอบเรือฟริเกตชั้น Tamandaré แก่กองทัพเรือบราซิลเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2019
หลังข้อเสนอที่ดีที่สุดและสุดท้าย(BAFO: Best-and-Final Offer) ได้ถูกส่งโดยสี่กลุ่มอุตสาหกรรมที่เข้าแข่งขันในโครงการเมื่อ 8 มีนาคม 2019

เรือฟริเกตชั้น Tamandaré ซึ่งมีพื้นฐานจากแบบเรือ MEKO A-100 ของ TKMS เยอรมนีได้รับการจัดหาภายใต้โครงการยุทธศาสตร์การก่อสร้างแกนอำนาจทางเรือ(Construction of the Naval Power Core) ของกองทัพเรือบราซิล
การจัดหาเรือฟริเกตใหม่นี้เป็นโครงการที่มีความสำคัญอันดับสองของกองทัพเรือบราซิล ตามหลังอันดับหนึ่งโครงการพัฒนาเรือดำน้ำ PROSUB(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/scorpene-s40-riachuelo_22.html)

กองเรือฟริเกตสามารถดำเนินภารกิจได้หลายบทบาทรวมถึงภารกิจการตรวจการณ์, การต่อต้านทางอากาศ, การต่อต้านเรือดำน้ำ, การต่อต้านเรือผิวน้ำ และค้นหาและกู้ภัย
การปนับปรุงกำลังทางเรือในอนาคตนี้คาดว่าจะมีบทบาที่สำคัญในการปกป้องน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะ(EEZ: Exclusive Economic Zone) ขนาด 3.5ล้านตารางกิโลเมตรของบราซิลครับ