วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563

อังกฤษทำสัญญาปรับปรุงเฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache เป็นรุ่น AH-64E ทั้ง 50เครื่อง

UK now has all 50 AH-64E Apaches under contract




The UK is to remanufacture 50 of its older model WAH-64D Apache attack helicopters into the latest AH-64E standard. Having previously contracted 38 helicopters to go through this process, the MoD has told that the remaining 12 are now also under contract. Source: Jane’s/Patrick Allen
https://www.janes.com/article/94804/uk-now-has-all-50-ah-64e-apaches-under-contract


สหราชอาณาจักรขณะนี้ได้อยู่ภายใต้สัญญาที่จะปรับปรุงมาตรฐานเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64E Apache Guardian ทั้งหมด 50เครื่องตามที่ตนตั้งใจไว้ กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรยืนยันกับ Jane's
การยืนยันมีตามมาหลังเอกสารแจ้งสัญญาที่เผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเพื่อสนับสนุนและการฝึก "ฝูงบินเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache สหราชอาณาจักร จำนวน 50เครื่อง"

ช่วงก่อนหน้าการประกาศของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯและตามมาด้วยการยืนยันของกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร มีการประกาศว่าเฮลิคอปโจมตีโจมตี WAH-64D Apache Longbow AH1 กองทัพบกสหราชอาณาจักร(British Army)
เป็นจำนวนเพียง 38เครื่องเท่านั้นที่อยู่ภายใต้สัญญาที่จะได้รับการสร้างใหม่เป็นมาตรฐาน ฮ.โจมตี AH-64E รุ่นล่าสุด(https://aagth1.blogspot.com/2017/05/boeing-apache-ah1-ah-64e-38.html)

ในเดือนพฤษภาคม 2017 กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯกล่าวว่าบริษัท Boeing สหรัฐฯได้รับสัญญาวงเงิน $488.1 million ในรูปแบบ Foreign Military Sales(FMS) เพื่อเพื่อสร้างเฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache ของสหราชอาณาจักรใหม่
ให้เป็นมาตรฐานใหม่ล่าสุดในฐานะส่วนหนึ่งของสายการผลิต Lot 7-11 ที่จะดำเนินสำหรับกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) และลูกค้า FMS ประเทศอื่น ฮ.โจมตี Apache ที่ปรับปรุงใหม่จะถูกส่งมอบกลับมาสหราชอาณาจักรภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2024

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรได้ดำรงความมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงมาตรฐานใหม่ ฮ.โจมตี Apache จำนวน 50เครื่อง ความล่าช้าในการออกสัญญาสำหรับเฮลิคอปเตอร์ที่ยอดเยี่ยมนี้ควบคู่กับโอกาสที่เพิ่มขึ้นในการตัดงบประมาณจัดซื้อจัดจ้างกลาโหม
ในแผนการทบทวนยุทธศาสตร์กลาโหมและความมั่นคง 2020(Strategic Defence and Security review) ที่กำลังจะมีขึ้น ได้สร้างคำถามจำนวนมากว่า ฮ.โจมตี Apache ที่เหลือ 12เครื่องอาจถูกเสนอขึ้นเป็นมาตรการประหยัดงบประมาณ

ไม่เหมือนกับการประกาศสาธารณะในปี 2017 สำหรับการปรับปรุงใหม่ ฮ.โจมตี Apache ชุดแรก 38 สำหรับสหราชอาณาจักร สัญญาสำหรับ ฮ.ที่เหลือ 12เครื่อง
ปรากฎว่าได้ถูกซ่อนในการประกาศของ Boeing สหรัฐฯในวันที่ 26 ธันวาคม 2019 สำหรับการปรับปรุงมาตรฐานเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E ใหม่ 47เครื่องสำหรับลูกค้านานาชาติที่ไม่ระบุชื่อ 3ประเทศ

ในกรณีที่ไม่มีการออกเอกสารแจ้งเตือนอย่างเป็นทางกาศใดๆออกมา ดูเหมือนว่าหนึ่งในลูกค้าต่างประเทศสามรายเหล่านี้คือสหราชอาณาจักร ไม่มีการระบุวันที่นอกเหนือจาก "ช่วงต้นปี 2020s" ที่ออกมาจาก Boeing สหรัฐฯว่าเมื่อไรที่เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E เครื่องล่าสุดจะถูกส่งมอบ
Apache AH1 มีพื้นฐานจากเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64D Apache Longbow ที่ Boeing สหรัฐฯให้สิทธิบัตรการผลิตแก่บริษัท Westland Helicopters สหราชอาณาจักร(ต่อมาเป็น AgustaWestland ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Leonardo Helicopters อิตาลี-สหราชอาณาจักร) 67เครื่องครับ