วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563

เครื่องบินขับไล่ Gripen E/F เปลี่ยนจุดมุ่งเน้นการทดสอบจากการบินเป็นระบบตรวจจับ

Gripen E/F shifts focus from flight to sensor tests

Seen at its rollout in 2017, the Gripen E is now moving into testing of its tactical mission systems ahead of delivery to the Swedish and Brazilian air forces. Source: Jane’s/Gareth Jennings
https://www.janes.com/article/95118/gripen-e-f-shifts-focus-from-flight-to-sensor-tests

บริษัท Saab สวีเดนได้เปลี่ยนการมุ่งเน้นของการทดสอบเครื่องบินขับไล่ Gripen E/F ของตนออกจากการทดสอบการบินพื้นฐานมุ่งสู่การทดสอบชุดระบบทางยุทธวิธีและระบบตรวจจับของอากาศยาน
ตามที่โครงการเร่งการเดินหน้าสู่การส่งมอบเครื่องที่จะมีขึ้นแก่สวีเดน(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/saab-gripen-e.html) และบราซิล(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/gripen-e.html)

การพูดคุย ณ งานสัมมนา Gripen ประจำปีของ Saab เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2020 หัวหน้าโครงการของบริษัท Eddy de la Motte กล่าวว่า
โดยที่การทดสอบคุณลักษณะการบินต่างๆได้คืบหน้าไปตามแผน การมุ่งเน้นขณะนี้กำลังอยู่ที่การรับรองยืนยันระบบภารกิจของอากาศยาน

"เรามี 6เครื่องที่ตอนนี้อยู่ในการบินทดสอบและเราผ่าน 300ชั่วโมงเมื่อสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา การบินทดสอบคืบหน้าไปตามแผน และขณะนี้ระบบชุดทางยุทธวิธีและระบบตรวจจับอยู่ในจุดมุ่งเน้นของการทดสอบ
ทั้ง Radar, ระบบตรวจจับ Infrared Search and Track(IRST), ระบบสงคราม Electronic(EW: Electronic Warfare) และระบบภารกิจอื่นๆ" de la Motte กล่าว

เครื่องบินขับไล่ Gripen E/F ติดตั้ง AESA(Active Electronically Scanned Array) radar แบบ Selex ES-05 Raven และระบบตรวจจจับ Selex ES 60 Skyward G-IRST
ระบบสงคราม EW ภายในประกอบด้วยสายอากาศย่านความถี่ต่ำมาก, หน่วย EW กลาง, เครื่องรับและส่งสัญญาณสี่มุมที่ปลายปีกแต่ละข้าง, เครื่องรับสัญญาณและหน่วยส่งพลังงานที่ปลายปีกแต่ละข้าง และตัวส่งสัญญาณด้านหน้าและหลังบนแพนหาแนวตั้ง

ภายนอกลำตัวเครื่องจะได้รับการเตรียมการเพื่อติดตั้งกระเปาะระบบสงคราม EW เพื่อทำให้ Gripen E/F(หรือเครื่องบินรบยุคใหม่แบบอื่น) มีขีดความสามารถการโจมตี Electronic(EA: Electronic Attack) คล้ายกับเครื่องบินโจมตีสงคราม Electronic แบบ Boeing EA-18G Growler สหรัฐฯ
กระเปาะก่อกวนสัญญาณโจมตี Electronic แบบ Arexis EA Jammer Pod ให้การครอบคลุมทั้งด้านหน้าและหลังเพื่อสนับสนุนการเข้าพื้นที่, โจมตี และถอนตัวของชุดอากาศยานโจมตี

เครื่องบินขับไล่ Gripen E/F ใช้ radar ตรวจการณ์และจับเป้าหมายความถี่ VHF/UHF ในย่านความถี่ L และ S band ที่นำวิทยาการสารกึ่งตัวนำ gallium nitride(GaN) มาใช้บน AESA radar
ตามที่ de la Motte ย้ำ ผลการทดสอบเบื้องต้นที่ได้รับจนถึงปัจจุบันได้แสดงให้เห็นว่าระบบต่างๆได้ดำเนินการทำงาน "ดีมากกว่าที่คาดไว้" ครับ