One of Germany’s biggest aerospace employee unions has warned the country’s government that it risks jeopardising the entire European defence industry if it selects a US-built fighter to replace the Luftwaffe’s Panavia Tornado fleet.
https://www.flightglobal.com/defence/union-warns-germany-against-super-hornet-selection/137368.article
หนึ่งในสหภาพแรงงานลูกจ้างภาคอุตสาหกรรมอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนีได้เตือนรัฐบาลเยอรมนีว่า มันเป็นความเสี่ยงต่อการเกิดหายนะต่อภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงทั่วทั้งยุโรป
ถ้ารัฐบาลเยอรมนีเลือกจัดหาเครื่องบินขับไล่สหรัฐฯเพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่โจมตี Panavia Tornado ของกองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe)
รัฐบาลเยอรมนีกำลังชั่งน้ำหนักทางเลือกสำหรับการทดแทนเครื่องบินขับไล่โจมตี Tornado โดยคาดว่าจะมีการตัดสินใจในต้นปี 2020 ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่างเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet และเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon
อย่างไรก็ตามการจัดหามีความซับซ้อนในการทดแทน Tornado ในหลายภารกิจ เช่น การโจมตีภาคพื้นดิน, สงคราม Electronic(EW: Electronic Warfare) และการป้องปรามทางนิวเคลียร์ยังได้รับการดำเนินการ(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/typhoon-growler-tornado.html)
ขณะที่เครื่องบินขับไล่ Typhoon ควรจะเป็นเครื่องทดแทนโดยธรรมชาติสำหรับภารกิจโจมตี แต่ปัจจุบัน Eurofighter ยังไม่มีขีดความสามารถ EW(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/eurofighter-typhoon.html)
และระเบิดนิวเคลียร์ของสหรัฐฯที่ควรจะติดกับเครื่องบินรบเยอรมันไม่ได้รับการบูรณาการกับเครื่องบินที่ใช้โดยนานาชาติ ความเป็นไปได้จึงเปิดประตูแก่เครื่องบินขับไล่ Super Hornet หรือเครื่องบินโจมตีสงคราม Electronic แบบ Boeing EA-18G Growler
แม้ว่าเครื่องบินขับไล่ Super Hornet จะไม่สามารถติดอาวุธนิวเคลียร์ได้ แต่งานบูรณาการพิจารณาได้ว่าจะใช้เวลาน้อยกว่าเครื่องบินขับไล่ Eurofighter ตามรายงานถ้าสหรัฐฯอนุมัติให้ดำเนินการได้ทั้งหมด
แต่จดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีกลาโหมและเศรษฐกิจเยอรมนี กับประธานรัฐสภาเยอรมนี(Heads of the Chancellery) สหภาพแรงงาน IG Metall ได้เตือนเพื่อต่อต้านการเลือกเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F สหรัฐฯแม้แต่เป็นส่วนหนึ่งของการแยกซื่อ
IG Metall กล่าวว่างาน 25,000 ตำแหน่งในเยอรมนี และ 100,000 ตำแหน่งในยุโรปโดยรวมขึ้นอยู่กับสายการผลิตเครื่องบินขับไล่ Eurofighter การตัดสินใจต่อต้านโครงการ "ที่จะเป็นความเสี่ยงต่ออนาคตของแรงงานเรา"
การพัฒนาขีดความสามารถใหม่สำหรับเครื่องบินที่สร้างในยุโรปเช่น EW หรือระบบตรวจจับขั้นก้าวหน้ายังเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างทักษะแรงงานที่เหมาะสมสำหรับโครงการเครื่องบินขับไล่ Future Combat Air System(FCAS) ฝรั่งเศส-เยอรมนี สหภาพแรงงานกล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/fcas.html)
"การซื้อเครื่องบินขับไล่ F/A-18 สหรัฐฯไม่เพียงแต่จะเป็นการเสียเงินหลายพันล้านจากภาษีชาวเยอรมันให้สหรัฐฯ แต่จะยังสร้างความเสี่ยงต่ออนาคตการบินทางทหารในเยอรมนี การแก้ปัญหาแบบแบ่งแยกไม่สามารถเป็นตัวเลือกที่ดีได้
การตัดสินใจที่ต่อต้านกลุ่มบริษัทเยอรมันและยุโรปไม่สามารถอธิบายต่อลูกจ้างเราและผู้เสียภาษีชาวเยอรมันได้" IG Metall เป็นตัวแทนแรงงานจากบริษัท Airbus Defence & Space, Hensoldt ผู้ผลิตระบบตรวจจับ, MTU ผู้ผลิตเครื่องยนต์ และ Premium Aerotec ผู้จัดส่งโครงสร้างอากาศยานครับ