วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563

สหภาพแรงงานเตือนรัฐบาลเยอรมนีไม่ให้เลือกเครื่องบินขับไล่ FA-18E/F Super Hornet สหรัฐฯ

Union warns Germany against Super Hornet selection







One of Germany’s biggest aerospace employee unions has warned the country’s government that it risks jeopardising the entire European defence industry if it selects a US-built fighter to replace the Luftwaffe’s Panavia Tornado fleet.
https://www.flightglobal.com/defence/union-warns-germany-against-super-hornet-selection/137368.article


หนึ่งในสหภาพแรงงานลูกจ้างภาคอุตสาหกรรมอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนีได้เตือนรัฐบาลเยอรมนีว่า มันเป็นความเสี่ยงต่อการเกิดหายนะต่อภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงทั่วทั้งยุโรป
ถ้ารัฐบาลเยอรมนีเลือกจัดหาเครื่องบินขับไล่สหรัฐฯเพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่โจมตี Panavia Tornado ของกองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe)

รัฐบาลเยอรมนีกำลังชั่งน้ำหนักทางเลือกสำหรับการทดแทนเครื่องบินขับไล่โจมตี Tornado โดยคาดว่าจะมีการตัดสินใจในต้นปี 2020 ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่างเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet และเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon
อย่างไรก็ตามการจัดหามีความซับซ้อนในการทดแทน Tornado ในหลายภารกิจ เช่น การโจมตีภาคพื้นดิน, สงคราม Electronic(EW: Electronic Warfare) และการป้องปรามทางนิวเคลียร์ยังได้รับการดำเนินการ(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/typhoon-growler-tornado.html)

ขณะที่เครื่องบินขับไล่ Typhoon ควรจะเป็นเครื่องทดแทนโดยธรรมชาติสำหรับภารกิจโจมตี แต่ปัจจุบัน Eurofighter ยังไม่มีขีดความสามารถ EW(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/eurofighter-typhoon.html)
และระเบิดนิวเคลียร์ของสหรัฐฯที่ควรจะติดกับเครื่องบินรบเยอรมันไม่ได้รับการบูรณาการกับเครื่องบินที่ใช้โดยนานาชาติ ความเป็นไปได้จึงเปิดประตูแก่เครื่องบินขับไล่ Super Hornet หรือเครื่องบินโจมตีสงคราม Electronic แบบ Boeing EA-18G Growler

แม้ว่าเครื่องบินขับไล่ Super Hornet จะไม่สามารถติดอาวุธนิวเคลียร์ได้ แต่งานบูรณาการพิจารณาได้ว่าจะใช้เวลาน้อยกว่าเครื่องบินขับไล่ Eurofighter ตามรายงานถ้าสหรัฐฯอนุมัติให้ดำเนินการได้ทั้งหมด
แต่จดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีกลาโหมและเศรษฐกิจเยอรมนี กับประธานรัฐสภาเยอรมนี(Heads of the Chancellery) สหภาพแรงงาน IG Metall ได้เตือนเพื่อต่อต้านการเลือกเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F สหรัฐฯแม้แต่เป็นส่วนหนึ่งของการแยกซื่อ

IG Metall กล่าวว่างาน 25,000 ตำแหน่งในเยอรมนี และ 100,000 ตำแหน่งในยุโรปโดยรวมขึ้นอยู่กับสายการผลิตเครื่องบินขับไล่ Eurofighter การตัดสินใจต่อต้านโครงการ "ที่จะเป็นความเสี่ยงต่ออนาคตของแรงงานเรา"
การพัฒนาขีดความสามารถใหม่สำหรับเครื่องบินที่สร้างในยุโรปเช่น EW หรือระบบตรวจจับขั้นก้าวหน้ายังเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างทักษะแรงงานที่เหมาะสมสำหรับโครงการเครื่องบินขับไล่ Future Combat Air System(FCAS) ฝรั่งเศส-เยอรมนี สหภาพแรงงานกล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/fcas.html)

"การซื้อเครื่องบินขับไล่ F/A-18 สหรัฐฯไม่เพียงแต่จะเป็นการเสียเงินหลายพันล้านจากภาษีชาวเยอรมันให้สหรัฐฯ แต่จะยังสร้างความเสี่ยงต่ออนาคตการบินทางทหารในเยอรมนี การแก้ปัญหาแบบแบ่งแยกไม่สามารถเป็นตัวเลือกที่ดีได้
การตัดสินใจที่ต่อต้านกลุ่มบริษัทเยอรมันและยุโรปไม่สามารถอธิบายต่อลูกจ้างเราและผู้เสียภาษีชาวเยอรมันได้" IG Metall เป็นตัวแทนแรงงานจากบริษัท Airbus Defence & Space, Hensoldt ผู้ผลิตระบบตรวจจับ, MTU ผู้ผลิตเครื่องยนต์ และ Premium Aerotec ผู้จัดส่งโครงสร้างอากาศยานครับ