วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2563

ญี่ปุ่นกำลังพัฒนาหัวรบสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีความเร็วเหนือเสียงสูงมาก Hypersonic

Japan developing new anti-surface warheads for future hypersonic missiles



This image taken from a Japanese MoD report shows an artist's rendering of, among other things, Japan's future HCM targeting an enemy aircraft carrier. (Japanese MoD/Kosuke Takahashi)
https://www.janes.com/article/94850/japan-developing-new-anti-surface-warheads-for-future-hypersonic-missiles


ญี่ปุ่นกำลังพัฒนาหัวรบต่อต้านเป้าหมายภาคพื้นดินและเป้าหมายผิวน้ำสองแบบที่จะนำติดตั้งกับอาวุธนำวิถีความเร็วเหนือเสียงสูงมาก Hypersonic ที่ปัจจุบันกำลังอยู่ภายใต้การพัฒนา ข้อบ่งชี้นี้ได้มาจากเอกสารหลายฉบับที่ Jane's ได้รับจากกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นในกรุง Tokyo(https://www.mod.go.jp/atla/en/policy/pdf/rd_vision_full.pdf)

สำนักงานจัดซื้อจัดจ้าง, วิทยาการ และการส่งกำลังบำรุง(ATLA: Acquisition, Technology & Logistics Agency) กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นวางแผนที่จะมีอาวุธเหล่านี้ในชื่อ
ลูกกระสุนร่อนความเร็วสูงมาก(HVGP: Hyper Velocity Gliding Projectile) และอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนความเร็วเหนือเสียงสูงมาก(HCM: Hypersonic Cruising Missile)

โดยติดตั้งหัวรบสองชั้นและหัวรบเจาะเกราะขึ้นรูประเบิดหลายส่วน (MEFP: Multiple Explosively Formed Penetrator)  แบบ 'Sea Buster' ตามเอกสารของ ATLA กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น
หัวรบถูกออกแบบเพื่อ "เรือรบและยานยนต์ทางทหารที่วางกำลังรอบ/บนหมู่เกาะขนาดเล็กและพื้นที่ทางทะเลโดยรอบ" ตามที่หนึ่งในเอกสารกล่าวน่าจะเป็นไปได้ที่จะอ้างอิงถึงหมู่เกาะห่างไกลจำนวนมากของญี่ปุ่นในทะเลจีนใต้

ตามเอกสารหัวรบ Sea Buster ถูกพัฒนามาเพื่อต่อต้านเป้าหมายเรือผิวน้ำข้าศึกโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่น่าจะเป็นเรือรบขนาดใหญ่ Sea Buster ประกอบด้วยหัวรบหลักซึ่งบรรจุกระสุนระเบิดแรงสูงเจาะเกราะและหัวชนวน และหัวรบส่วนนำหน้าที่ใช้แบบระเบิดดินโพรง
ภาพวาดที่แสดงการโจมตีเป้าหมายเรือรบขนาดใหญ่ของหัวรบนี้ได้ถูกแสดงในหลายเอกสารและแผ่นพับของ ATLA ที่ Jane's ได้รับ ตัวอย่างเช่นเอกสารวิสัยทัศน์การวิจัยและพัฒนา(R&D Vision) ที่แสดงภาพอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน HCM กำลังโจมตีเป้าหมายเรือบรรทุกเครื่องบินข้าศึก

ข้อความประกอบภาพอ้างถึงการพัฒนาหัวรบเจาะเกราะประสิทธิภาพสูงยิ่งขั้นก้าวหน้าของญี่ปุ่นที่สามารถสร้างความเสียหายให้ดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน หรือถูกใช้เป็น "การกดดันเป็นพื้นที่"
หัวรบ MEFP ได้ถูกออกแบบมาโจมตีกลุ่มเป้าหมายยานพาหนะบนพื้นทั้งที่อยู่นิ่งประจำที่และกำลังเคลื่อนที่ โดย ATLA กล่าวในเอกสารหนึ่งว่า หนึ่งหัวรบดังกล่าวจะสามารถปล่อยสะเก็ดโลหะความเร็วเหนือเสียงสูงมากเป็นจำนวนมากที่สามารถโจมตีได้หลายเป้าหมายพร้อมกันครับ