วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

จีนส่งมอบอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Red Arrow 12E แก่ลูกค้าต่างประเทศรายแรก

China delivered HJ-12E Red Arrow 12 antitank missile weapons to foreign customer
https://www.armyrecognition.com/march_2020_news_defense_global_security_army_industry/china_has_delivered_hj-12e_red_arrow_12_anti-tank_missile_weapon_to_foreign_customer.html

NORINCO was displayed model of Red Arrow 10A and Red Arrow 12E anti-tank weapon systems at Defense and Security 2019 exibition in Thailand.(My Own Photo)
https://aagth1.blogspot.com/2019/11/defense-security-2019-norinco-vn1.html


China North Industries Group Corporation(NORINCO) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมผลิตอาวุธของจีนได้ส่งมอบอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังแบบพกพาขั้นก้าวหน้า HJ-12E(Red Arrow 12E ในชื่อส่งออก) แก่ลูกค้าต่างประเทศที่ไม่เป็นที่เปิดเผย
นี่เป็นสัญญาการส่งออกต่างประเทศเป็นครั้งแรกของระบบอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังยุคที่3 ที่พัฒนาโดยจีน NORINCO ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมใดๆในการแถลงเกี่ยวกับประเทศผู้ซื้อ, จำนวนที่จัดหา และวงเงินของข้อตกลง

ระบบอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง HJ-12 หรือ Red Arrow 12 จีนถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานแสดงการบินและอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ AirShow China 2014 ณ Zhuhai จีนเมื่อวันที่ 11-16 พฤศจิกายน 2014
ชุดยิงของ Red Arrow 12 มีความคล้ายคลึงกับอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Rafael SPIKE อิสราเอล และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Raytheon-Lockheed Martin FGM-148 Javelin สหรัฐฯ

ชุดบรรจุตัวอาวุธปล่อยนำวิถีของ HJ-12 ถูกติดตั้งขาหยั่งพร้อมกับหน่วยควบคุมการยิง กล้องเล็งยิงถูกติดตั้งทางด้านซ้ายของชุดบรรจุลูกจรวด และหน่วยแท่นยิงอาวุธปล่อยนำวิถียังสามารถติดตั้งบนรถรบได้
ระบบอาวุธปล่อยนำวิถี HJ-12 ใช้หัวค้นหาเป้าหมายแบบสร้างภาพความร้อน Infrared สำหรับทุกกาลอากาศทั้งกลางวันและกลางคืน และรุ่นหัวค้นหาเป้าหมายกล้องสร้างภาพ TV เวลากลางวันที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ายังสามารถเลือกใช้ได้

อาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง HJ-12 รุ่นหัวค้นหาเป้าหมายกล้อง TV มีระยะยิงไกลสุด 4,000m ขณะที่รุ่นหัวค้นหาเป้าหมายกล้อง IR มีระยะยิงไกลสุดเพียง 2,000m
HJ-12 ใช้วิทยาการยิงแล้วลืม(Fire-and-Forget) ซึ่งไม่ต้องการการนำวิถีเพิ่มเติมหลังยิงเช่นการไต่ลำแสง Laser หรือเส้นลวดที่เป็นคุณสมบัติจำกัดให้ทหารหรือรถรบที่อยู่ใกล้เป้าหมายจะต้องนำวิถีให้อาวุธตลอดจนกว่าจรวดจะชนเป้าที่เสี่ยงต่อการถูกโจมตีและไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่อื่นได้

ซื้ออาวุธต่อสู้รถถังระยะกลาง จำนวน 18 ชุด
http://www.supplyonline.navy.mi.th/pdf2/41154.pdf
http://www.supplyonline.navy.mi.th/pdf4/41182.pdf

กรมสรรพาวุธทหารเรือ(Naval Ordnance Department) กองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) มีความประสงค์จัดซื้ออาวุธต่อสู้รถถังระยะกลางสมรรถนะสูง เพื่อทดแทนอาวุธต่อสู้รถถัง M47 Dragon ของทหารราบและหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน(RTMC: Royal Thai Marine Corps)
จำนวน ๑๘ชุด วงเงิน ๘๘,๒๐๐,๐๐๐บาท($2,697,248) กำนดราคากลาง(ราคาอ้างอิง)วงเงิน ๘๖,๒๐๗,๒๗๕บาท($2,637,115) แหล่งที่มาจากบริษัท ST ENGINEERING LAND SYSTEMS สิงคโปร์ และ China North Industries(NORINCO) สาธารณรัฐประชาชนจีน

คุณสมบัติเฉพาะและขีดความสามารถที่ต้องการ(Operational and Performance Characteristics and System Capabilities)
๑.เป็นอาวุธต่อสู้รถถังแบบประทับบ่ายิง สามารถเตรียมพร้อมใช้งานได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องทำการประกอบชุดอุปกรณ์เพื่อทำการยิงหรือทำการบรรจุลูก สามารถทำการเคลื่อนย้ายและทำการยิงโดยคนเดียว น้ำหนักรวมพร้อมทำการยิงไม่เกิน 25kg
๒.มีแรงสะท้อนต่ำ(Low Recoil Force) สามารถทำการยิงได้จากมุมอับ
๓.อาวุธ ๑ชุดยิง ประกอบด้วย ท่อยิงพร้อมสายสะพาย ลูกจรวด อุปกรณ์เล็งยิงที่ทำการยิงได้ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน เป็นอย่างน้อย
๔.มีระบบการนำวิถีแบบ Fire-and-Forget
๕.มีระยะยิงใกล้สุดไม่มากกว่า 50m และระยะยิงไกลสุดไม่น้อยกว่า 1,000m
๖.สามารถเจาะเกราะ ERA(Explosive Reactive Armor) ความหนาไม่น้อยกว่า 600mm ได้
๗.สามารถทำการยิงได้ในทุกสภาพอากาศ ภายในสภาวะแวดล้อมที่มีอุณหภูมิระหว่า -10 ถึง 50 degree Celsius ได้
๘.ไม่เป็นอุปกรณ์ต้นแบบที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการค้นคว้าวิจัย โดยต้องได้รับการทดสอบและเข้าสู่สายการผลิต(Production Line) ปกติแล้ว ไม่น้อยกว่า ๑๐ปี
๙.ระบบอาวุธมีอายุการใช้งาน(Shelf Life) ไม่น้อยกว่า ๑๐ปี
๑๐.ไม่ต้องการการซ่อมบำรุงตลอดอายุการใช้งาน

เป็นที่เข้าใจว่าในโครงการจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังใหม่ ๑๘ระบบเพื่อทดแทน M47 Dragon สหรัฐฯที่หมดอายุการใช้งานแล้วสำหรับนาวิกโยธินไทย NORINCO จีนน่าจะเสนออาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Red Arrow 12E ซึ่งเป็นรุ่นส่งออกของ HJ-12 ของตน
ขณะที่ ST ENGINEERING LAND SYSTEMS สิงคโปร์น่าจะเสนออาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง SPIKE อิสราเอล ซึ่งมีใช้งานในกองทัพบกสิงคโปร์(Singapore Army) และได้รับสิทธิบัตรการประกอบในประเทศครับ(https://aagth1.blogspot.com/2017/05/rafael-spike-lr-ii-spike-sr.html)