วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2563

เกาหลีใต้อนุมัติกฎหมายการวิจัยและพัฒนาทางกลาโหมใหม่

Seoul approves new defence R&D legislation

South Korea’s new Defense Science and Technology Innovation Promotion Act will be positioned to promote greater levels of collaboration on major defence R&D projects such as the KAI KF-X fighter aircraft. Source: Korea Aerospace Industries
https://www.janes.com/article/94767/seoul-approves-new-defence-r-d-legislation

รัฐสภาแห่งชาติสาธารณรัฐเกาหลีได้อนุมัติการผ่านบัญญัติกฏหมายใหม่เพื่อ "ปฏิรูป" การเข้าถึงการวิจัยและพัฒนา(R&D: Research and Development) ทางกลาโหมของประเทศ
สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีกล่าวว่า รัฐบัญญัติส่งเสริมนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และวิทยาการทางกลาโหมได้ถูกผ่านระหว่างวาระการประชุมรัฐสภาสาธารณรัฐเกาหลีเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2020

การออกกฎหมายใหม่คาดว่าจะมีการประกาศบังคับใช้ภายในหนึ่งปีหลังการอนุมัติโดยคณะรัฐมนตรีสาธารณรัฐเกาหลี DAPA กล่าวว่ากฎหมายใหม่จะช่วยเกาหลีใต้
"เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาการที่รวดเร็วในการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่ และเพื่อสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาทางกลาโหมอย่างเป็นระบบ"

DAPA เกาหลีใต้เสริมว่ารัฐบัญญัติจะ "ปฏิรูปการวิจัยและพัฒนาทางกลาโหมเพื่อ(สนับสนุน) นวัตกรรมและเพิ่มขยายขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และวิทยาการผ่านการเปิดกว้างและความร่วมมือ"
ตาม DAPA กล่าวรัฐบัญญัติจะสร้าง "ระบบวิจัยและพัฒนาทางกลาโหมแบบเปิด" ภายในเกาหลีใต้ซึ่งในภาคเอกชน, องค์กรขนาดใหญ่ และหน่วยงานรัฐบาลจะทำงานอย่างใกล้ชิดมากขึ้นในการพัฒนาวิทยาการทางทหาร

การริเริ่มใหม่เพื่อสนับสนุนวัตถุประสงค์นี้จะเป็น "เจ้าของร่วมกัน" ของทรัพย์สินทางปัญญาและสิ่งจูงใจสำหรับบริษัทขนาดเล็กเพื่อความร่วมมือในโครงการระดับชาติ
การออกกฏหมายยังเป็นการประกาศ  "ความล้มเหลวที่ประสบความสำเร็จ" ในการวิจัยและพัฒนาทางกลาโหมเพื่อส่งเสริมการยกระดับที่ยิ่งใหญ่กว่าของนวัตกรรม DAPA เกาหลีใต้กล่าว

กฎหมายใหม่นี้จะได้รับการสนับสนุนผ่าน "ระบบการจำแนกประสิทธิภาพ" ใหม่ที่จะให้รางวัลบริษัทท้องถิ่นเกาหลีใต้ที่ลงทุนในการพัฒนาวิทยาการ แม้ว่าผลลัพธ์ที่ตั้งไว้จะไม่ประสบความสำเร็จในทันทีเนื่องจาก "ข้อจำกัดทางเทคนิคต่างๆ" ก็ตาม DAPA เกาหลีใต้กล่าว
Wang Jung-hong รัฐมนตรีของ DAPA กล่าวว่า รัฐบัญญัติส่งเสริมนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และวิทยาการทางกลาโหม จะให้กรอบการทำงานทางกฎหมายสำหรับเกาหลีใต้เพื่อให้เป็นอิสระในวิทยาการทางทหาร

และจะช่วยให้เกาหลีใต้เตรียมตัวสำหรับ "การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในสนามรบยุคอนาคตที่มีการใช้คุณสมบัติวิทยาการต่างๆของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่" Wang กล่าว
ตัวอย่างโครงการวิจัยและพัฒนาทางกลาโหมหลักของเกาหลีใต้ เช่น เครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ KF-X(Korean Fighter eXperimental) ของกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(ROKAF: Republic of Korea Air Force) ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/mbda-meteor-kf-x.html)