วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563

กองทัพอากาศสหรัฐฯทดสอบเครื่องยนต์อาวุธปล่อยนำวิถีร่อนราคาถูก Gray Wolf

USAF tests engine for Gray Wolf low-cost cruise missile
The Air Force Research Laboratory working with Northrop Grumman and Technical Directions Inc. (TDI) recently tested a new turbojet engine under the low-cost cruise missile programme known as Gray Wolf. Source: AFRL
https://www.janes.com/article/95019/usaf-tests-engine-for-gray-wolf-low-cost-cruise-missile

กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ได้ทดสอบเครื่องยนต์ไอพ่น Turbojet ราคาถูกใหม่ที่จะเป็นระบบขับเคลื่อนของอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นที่กำลังได้รับการพัฒนาภายใต้โครงการ Gray Wolf
ห้องทดลองวิจัยพัฒนากองทัพอากาศสหรัฐฯ(AFRL: Air Force Research Laboratory) ประกาศเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2020 ว่าตนร่วมกับบริษัท Northrop Grumman และ Technical Directions Inc.(TDI) ได้ทำการทดสอบการบินเครื่องยนต์ TDI-J85 เป็นครั้งแรก

ห้องทดลองวิจัยพัฒนากองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าวว่า การทดสอบนี้ได้มีการนำการติดเครื่องยนต์ขณะบินโคจรหลายครั้ง เช่นเดียวกับการปฏิบัติการในเพดานบินสูง
"เครื่องยนต์มีสมรรถนะตรงตามที่คาดสำหรับแรงขับและประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่เหนือกว่าที่คาด เครื่องยนต์ได้ถูกทดสอบในเวลาปฏิบัติการบินเพียงพอที่จะสร้างความมั่นใจในการออกแบบความทนทาน" AFRL กล่าว

ตามการย้ำจาก AFRL การออกแบบเครื่องยนต์มุ่งเน้นไปที่การทำให้มีราคาเหมาะสมที่จะจัดหาได้และง่ายต่อการผลิต "มันเป็นเครื่องยนต์แรกในระดับนี้และตั้งเป้าเพื่อประสบความสำเร็จการปฏิบัติการในระดับความสูง
ด้วยความสำเร็จในการทดสอบนี้ AFRL ได้ย่างก้าวเข้าใกล้อย่างสำคัญเพื่อเปิดตัวส่งอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนราคาต่ำ" ห้องทดลองวิจัยพัฒนากองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าว

อาวุธปล่อยนำวิถีร่อนราคาถูก Gray Wolf เป็นการผลิตและสาธิตต้นแบบโดยตรงของสำนักงานรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ(OSD: Office of Secretary of Defense) "อาวุธปล่อยนำวิถีร่อนราคาถูกเหล่านี้จะมอบแนวทางแก้ปัญหาระยะไกลด้วยขีดความสามารถการบรรทุกหลายรูปแบบ
หมายถึงอาวุธปล่อยนำวิถีได้ถูกออกแบบให้บินร่อนโคจรเป็นระยะทางมากว่า 250nmi และสามารถรองรับตั้งค่ารูปแบบภารกิจได้หลายแบบ" ตามที่ AFRL กล่าว

"นอกเหนือจากนี้ โครงการ(จะ)สำรวจการใช้อาวุธปล่อยนำวิถี Gray Wolf หลายในการยิงเป็นฝูงเครือข่ายเพื่อให้ตรงความต้องการภารกิจเครื่องบินรบที่มีการพัฒนา" AFRL เสริม
ในคำสั่งเพื่อให้ตรงความต้องการกรอบระยะเวลาและราคา AFRL กำลังพัฒนาอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนและเครื่องยนต์โดยรวมกัน นี่จึงได้เป็นความท้าทาย ผู้อำนวยการ AFRL นาวาอากาศเอก Garry Haase กล่าวครับ