The JMSDF commissioned JS Oryu, its first submarine equipped with lithium-ion batteries, in a ceremony held on 5 March. Source: MHI
https://www.janes.com/article/94710/japan-commissions-first-soryu-class-submarine-equipped-with-lithium-ion-batteries
กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self-Defense Force) ทำพิธีขึ้นระวางประจำการเรือดำน้ำโจมตีดีเซลไฟฟ้า(SSK) ชั้น Soryu ลำที่11
SS-511 JS Oryu ซึ่งเป็นเรือดำน้ำชั้น Sorryu ลำแรกที่ติดตั้ง battery Lithium-Ion ในพิธีที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2020 ที่จังหวัด Hyogo ทางตะวันตกตอนกลางของญี่ปุ่น
เรือดำน้ำ SS-511 JS Oryu ความยาวตัวเรือ 84m ได้ถูกนำเข้าประจำการ ณ กองเรือดำน้ำที่1 ฐานทัพเรือ Kure จังหวัด Hiroshima อย่างรวดเร็ว
หลังการส่งมอบจากผู้สร้างเรือบริษัท Mitsubishi Heavy Industries(MHI) ญี่ปุ่น ที่อู่เรือของบริษัทใน Kobe โฆษกของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นกล่าวกับ Jane's ในวันเดียวกัน
SS-511 Oryu เป็นเรือดำน้ำชั้น Soryu ลำที่6 ที่ถูกสร้างโดยอู่เรือบริษัท MHI โดยเรือดำน้ำอีก 5ลำถูกสร้างโดยบริษัท Kawasaki Heavy Industries(KHI) ญี่ปุ่น
SS-511 Oryu วางกระดูกงูเรือเมื่อเดือนมีนาคม 2015 และปล่อยลงน้ำเมื่อเดือนตุลาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/soryu-11-ss-511-oryu.html) วงเงินโครงการจัดหารวมอยู่ที่ราว 66 billion Yen($615 million) โฆษกของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นกล่าว
พิธีปล่อยเรือลงน้ำมีตามมาหลังจากที่บริษัท GS Yuasa ใน Kyoto ผู้พัฒนาและผลิตระบบ battery ญี่ปุ่นได้ประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2017 ว่าญี่ปุ่นจะเป็oประเทศแรกในโลกที่นำเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าติดตั้ง battery แบบ Lithium-Ion แทน battery แบบ ตะกั่ว-กรด
ในเวลานั้นบริษัท GS Yuasa ญี่ปุ่นกล่าวว่า battery Lithium-Ion ซึ่งเก็บพลังงานได้มากกว่า battery ตะกั่ว-กรดอย่างมากจะถูกติดตั้งกับเรือดำน้ำชั้น Soryu สองลำสุดท้ายสำหรับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นคือ SS-511 Oryu และ SS-512 Toryu
เรือดำน้ำชั้น Soryu ลำที่12 และเป็นเรือลำสุดท้ายของชั้น SS-512 JS Toryu มีพิธีปล่อยเรือลงน้ำเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 ณ อู่เรือของบริษัท KHI ใน Kobe(https://aagth1.blogspot.com/2019/11/soryu-12-ss-512-toryu.html)
ตามข้อมูลจาก Jane's Fighting Ships เรือดำน้ำชั้น Soryu ตัวเรือมีความกว้าง 9.1m กินน้ำลึก 8.4m และมีระวางขับน้ำ 2,947tonnes ที่ผิวน้ำ และมีระวางขับน้ำ 4,100tonnes เมื่อดำใต้น้ำ ทำความเร็วสูงสุด 20knots ที่ใต้น้ำ และ 12knots ที่ผิวน้ำ
เรือดำน้ำชั้นนี้ลำก่อนหน้าติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซล Kawasaki 12V 25/25 สองเครื่อง และเครื่องยนต์ระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air Independent Propulsion) แบบ Stirling แบบ Kawasaki Kockums V4-275R สี่เครื่อง และใช้ battery ตะกั่ว-กรด สำหรับเก็บพลังงาน
เรือดำน้ำชั้น Soryu ติดท่อยิง Torpedo ขนาด 533m จำนวน 6ท่อยิงที่หัวเรือที่สามารถยิง Torpedo หนักแบบ Type 89 ที่ญี่ปุ่นพัฒนาเองได้ เรือยังสามารถยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำพิสัยกลาง UGM-84C Harpoon เพื่อต่อต้านเป้าหมายผิวน้ำได้ครับ