วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2563

กองทัพอากาศสหรัฐฯตั้งชื่อเฮลิคอปเตอร์ค้นหากู้ภัย HH-60W ใหม่ว่า Jolly Green II

US Air Force names HH-60W Combat Rescue Helicopter “Jolly Green II”






The US Air Force has named its Sikorsky HH-60W Combat Rescue Helicopter the “Jolly Green II.”
https://www.flightglobal.com/helicopters/us-air-force-names-hh-60w-combat-rescue-helicopter-jolly-green-ii/136980.article


กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ได้ตั้งชื่อเฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่การรบ Sikorsky HH-60W Combat Rescue Helicopter(CRH) ใหม่ของตนว่า 'Jolly Green II'
กองทัพอากาศสหรัฐฯยังได้ประกาศสัญญาแก่บริษัท Sikorsky สหรัฐฯวงเงิน $500 million สำหรับสายการผลิตระดับต่ำขั้นต้น(LRIP: Low Rate Initial Production) Lot 2 ของเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยในการรบ HH-60W เพิ่มเติมอีก 12เครื่อง

ตามที่ Sikorsky สหรัฐฯกล่าวในงานการประชุมสัมมนาสงครามทางอากาศสมาคมกองทัพอากาศ(Air Force Association Air Warfare Symposium) เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2020 ใน Orlando มลรัฐ Florida สหรัฐฯ
เฮลิคอปเตอร์ HH-60W ได้รับสืบทอดชื่อมาจากนักบินและลูกเรือของเฮลิคอปเตอร์ Sikorsky HH-3E Jolly Green และเฮลิคอปเตอร์ Sikorsky HH-53 Super Jolly Green สมัยสงครามเวียดนาม

ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ HH-3E และเฮลิคอปเตอร์ HH-53 เป็นเฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่การรบยุคบุกเบิกของกองทัพอากาศสหรัฐฯที่ใช้ในภารกิจช่วยเหลือกนักบินที่ถูกยิงตกในดินแดนข้าศึก
โดยชื่อเล่นยักษ์เขียว Jolly Green Giant นี้มาจากแรงกดจากใบพัดของเฮลิคอปเตอร์ที่กดลงไปยังทุ่งข้าวและทุ่งหญ้าให้ลู่แบนลงขณะเครื่องทำการบินยกตัวขึ้น

โครงการเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยในการรบ CRH มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็วในช่วง 12เดือนมานี้ ตั้งแต่ที่เฮลิคอปเตอร์ HH-60W Jolly Green II ได้ทำการบินครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/hh-60w.html)
และมี ฮ.HH-60W ได้รับการสร้างขึ้นมาแล้ว 7เครื่อง ด้วยการผสมผสานทางด้านวิศวกรรม, การผลิต และการพัฒนา เช่นเดียวกับระบบออกแบบอากาศยานฝึก โดย ฮ.HH-60W ได้ทำการทำการบินรวมแล้ว 480ชั่วโมงบิน

เพิ่มเติมจากการประกาศสัญญาจัดหา ฮ.HH-60W Lot 2 ล่าสุด 12เครื่อง Sikorsky ได้รับสัญญาจัดหาสำหรับการสร้าง ฮ.HH-60W Lot 1 จำนวน 10เครื่องก่อนหน้าในเดือนกันยายน 2019
รายการบันทึกโครงการของกองทัพอากาศสหรัฐฯมีความต้องการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใหม่ 113เครื่อง เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่การรบ Sikorsky HH-60G Pave Hawk ที่มีอายุการใช้งานมานาน

เครื่องชุดแรกในสายการผลิตของเฮลิคอปเตอร์ HH-60W มีแผนที่จะส่งมอบในเดือนเมษายน 2021 แม้ว่าสายการผลิตของ ฮ.Jolly Green II เพิ่งจะเริ่มต้น กองทัพอากาศสหรัฐฯได้กำลังมองที่จะปรับปรุง ฮ.HH-60W แล้ว
ตามที่กองทัพอากาศสหรัฐฯได้ออกเอกสารขอข้อมูล(RFI: Request for Information) เกี่ยวกับการปรับปรุงความทันสมัยของเฮลิคอปเตอร์ HH-60W Jolly Green II ใหม่ในสิ้นปี 2019

"กองทัพอากาศสหรัฐฯกำลังดำเนินการศึกษาภายในของตนเพื่อตัดสินใจว่าคุณสมบัติใดจากทั้งหมดที่เรามีในเครื่องของเราที่ควรจะคงเก็บไว้, คุณสมบัติใดที่ควรจะกำจัดออกไปเนื่องจากไม่มีความเกี่ยวเนื่องในสนามรบยุคใหม่ปัจจุบัน
และคุณสมบัติใดที่จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุง" Greg Hames ผู้อำนวยการโครงการเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยในการรบ CRH ของ Sikorsky กล่าว

ตัวอย่างเช่นมีระบบสองรายการที่น่าจะถูกนำออกจากเฮลิคอปเตอร์รวมถึง ระบบเชื่อมโยงข้อมูลการหยั่งรู้สถานการณ์(Situation Awareness Data Link) และระบบค้นหาทิศทางอัตโนมัติ(Automatic Direction Finder) Hames กล่าว
ด้วยการอนุมัติประกาศสัญญาขั้นต้นในปี 2014 และความต้องการที่เขียนไว้ก่อนหน้านั้น Hames อธิบายว่าการผสมผสานการเพิ่มพูนระบบไฟฟ้าที่รวดเร็วและภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้นำหน้าขีดความความสามารถบางอย่างของเฮลิคอปเตอร์

ความเป็นไปได้อื่นในการปรับปรุง ฮ.HH-60W รวมถึงระบบตรวจจับ Pilotage Distributed Aperture Sensor ของบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ ที่เป็นชุดกล้องที่ติดตั้งภายนอกลำตัวซึ่งส่งภาพวีดิทัศน์สด 360องศารอบตัวเครื่องแก่นักบิน
นอกจากนี้ขีดความสามารถการบินอัตโนมัติด้วยวิทยาการ Matrix ของ Sikorsky สามารถเป็นตัวเลือกได้ อย่างไรก็ตาม Hames กล่าวว่าทั้งการปรับปรุงวิทยาการทั้งสองเป็นสมมุติฐานล้วนและเป็นหัวข้อที่จะต้องปรับแต่งของกองทัพอากาศสหรัฐฯครับ