วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2563

อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Sea Venom เสร็จสิ้นการยิงรับรองคุณสมบัติครั้งแรก

Sea Venom completes first qualification firing


The Lynx Wildcat will carry a pair of Sea Venom missiles on the outer stations of a new weapons wing. Source: Leonardo via Jane’s/Gareth Jennings
https://www.janes.com/article/94743/sea-venom-completes-first-qualification-firing

สหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสได้เสร็จสิ้นการทดสอบยิงรับรองคุณสมบัติครั้งแรกของอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Sea Venom/ANL(Anti-Navire Léger)
กองยุทโธปกรณ์และการสนับสนุนกลาโหม(DES: Defence Equipment and Support) สหราชอาณาจักรประกาศเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2020 ที่ผ่านมา

อาวุธปล่อยนำวิถี Sea Venom/ANL ซึ่งถูกติดตั้งกับเฮลิคอปเตอร์ AgustaWestland AW159 Lynx Wildcat HMA2 กองทัพเรือสหราชอาณาจักร(Royal Navy)
และเฮลิคอปเตอร์ Airbus Helicopters H160M กองทัพเรือฝรั่งเศส(French Navy) ในอนาคต(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/h160m-guepard.html)

ได้มีการทดสอบการยิงจากเฮลิคอปเตอร์ Airbus Helicopters AS365 Dauphin ของDGA สำนักงานการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ฝรั่งเศสแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2017/07/mbda-sea-venomanl.html)
ตามข้อมูลจาก DES การทดสอบที่ฐานทดสอบอาวุธปล่อยนำวิถีของ DGA Essais de Missiles ใกล้ Ile du Levant ฝรั่งเศสเห็นอาวุธปล่อยนำวิถีเข้าถึงขั้นระยะการร่อนของมันขณะที่โคจรบินเลี่ยดระดับต่ำใกล้ผิวทะเล

จากนั้นนักบินและลูกเรือเฮลิคอปเตอร์ใช้ภาพจากระบบค้นหา Infrared เพื่อเล็งอาวุธปล่อยนำวิถีด้วยการบังคับมือ และมันพุ่งเข้าชนเป้าหมายอย่างแม่นยำ
การยิงล่าสุดมีการทำขึ้นจากสองการทดสอบก่อนหน้าซึ่งได้ทดสอบขีดความสามารถการยิงแบบจับเป้าหลังยิง(LOAL: Lock On After Launch) และจับเป้าก่อนยิง(LOBL: Lock On Before Launch) เช่นเดียวกับระบบการบินเพดานบินต่ำและนำวิถีอัตโนมัติ

จุดประสงค์เพื่อทดแทนอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Sea Skua ภายใต้ความต้องการอาวุธนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำอนาคต(ขนาดหนัก)(Future Anti-Surface Guided Weapon (Heavy))
Sea Venom/ANL ถูกออกแบบมาเพื่อโจมตีเรือข้าศึกอย่างปลอดภัยท่ามกลางกลุ่มเรือพลเรือน และสามารถใช้กับเป้าหมายได้หลายรูปแบบตั้งแต่เรือขนาดเล็ก เรือความเร็วสูง จนถึงเรือขนาดใหญ่

ตามข้อมูลจาก Jane's ก่อนหน้า Sea Venom/ANL มีน้ำหนัก 110kg ความเร็วต่ำกว่าเสียงสูง บินโคจรเรี่ยดผิวน้ำใช้ระบบค้นหาเป้าหมายแบบสร้างภาพความร้อน Infrared(IIR: Imaging Infrared) โดยมีพื้นที่และน้ำหนักเพิ่มเติมสำหรับช่องนำวิถี Laser (SAL: Semi-Active Laser)
มี Datalink สองทางสำหรับการควบคุมผู้ปฏิบัติการในวงรอบ(operator-in-the-loop) ติดหัวรบระเบิดกึ่งเจาะกราะ/แตกสะเก็ด ขับเคลื่อนด้วยชุดดินส่ง/ดินขับโดยมีชุดดินเริ่มส่งติดตรึงท้ายจรวด(นำมาจากอาวุธปล่อยนำวิถี Brimstone) มีชุดดินขับโครจรต่อเนื่องกลางตัวจรวด มีพิสัยยิงไกลสุดเกิน 20km ครับ