วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2563

Boeing เปิดเผยภาพเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ FARA ของตนเสนอกองทัพบกสหรัฐฯ

Boeing unveils images of its US Army FARA-CP offering

Boeing’s offering for the US Army’s FARA-CP competition incorporates a number of AH-64E Apache modifications it was testing over the past couple of years, including a pusher propeller and a downward-pointing vertical fin. This is an artist’s illustration. Source: Boeing
https://www.janes.com/article/94665/boeing-unveils-images-of-its-us-army-fara-cp-offering


บริษัท Boeing ได้เปิดเผยชุดภาพแรกอย่างเป็นทางการของการเสนอการแข่งขันโครงการอากาศยานลาดตระเวนติดอาวุธอนาคต-ต้นแบบการแข่งขัน FARA-CP(Future Armed Reconnaissance Aircraft-Competitive Prototype) ของกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2020
ระบบขับเคลื่อนที่ประกอบด้วยใบพัดประธานเดี่ยวที่มีคุณสมบัติระบบชุดใบพัดหกกลีบ, เครื่องยนต์เดี่ยว, ห้องนักบินสองที่นั่งเรียงกันพร้อมจอแสดงผลขนาดใหญ่แบบปรับแต่งใด และขีดความสามารถอัตโนมัติ

ตามที่ Boeing สหรัฐฯแถลง การเสนออากาศยานลาดตระเวนติดอาวุธอนาคต-ต้นแบบการแข่งขัน FARA-CP ของตนยังมีแพนหางแนวตั้งลงด้านล่างลำตัวและใบพัดหางสำหรับต่อต้านแรงบิดด้วย
Deborah VanNierop โฆษกของ Boeing กล่าวเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2020 ว่าระบบอากาศยาน FARA-CP ของตนมีสามใบพัดทำให้มีความว่องไวและคล่องแคล่วสูง

VanNierop กล่าวว่าใบพัดประธานของเฮลิคอปเตอร์ Boeing FARA-CP เป็นระบบใบพัดสมรรถนะสูงและไร้ข้อต่อ ขณะที่ใบพัดหางทำให้มีความคล่องแคล่องในการเคลื่อนที่ที่ความเร็วต่ำ
เธอกล่าวอีกว่าชุดขับเคลื่อนใบพัดผลักดันสี่กลีบทำให้มีแรงขับที่จำเป็นสำหรับการบินความเร็วสูงและเพิ่มเติมด้วยความคล่องแคล่วที่ความเร็วต่ำ

Mike Hirschberg ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการบินแนวดิ่ง(VFS: Vertical Flight Society) กล่าวกับ Jane's เมื่อ 3 มีนาคม 2020 ว่าใบพัดหกกลีบของเครื่องสามารถลดสัญญาณเสียงได้
น้ำหนักของเครื่องถูกกระจายออกไปตามโครงสร้างลำตัวมากขึ้น ทำให้มันสามารถบินได้เงียบขึ้น แต่เขากล่าวว่าสิ่งเหล่านั้นต้องแลกเปลี่ยนมาด้วยราคา, น้ำหนัก และความซับซ้อนของการมีใบพัดจำนวนมากกว่า

Hirschberg กล่าวว่าแพนหางแนวตั้งชี้ลงล่างทำให้เครื่องมีทิศทางบินที่มีเสถียรภาพเช่นเดียวกับที่แพนหางของอากาศยานปีกตรึงเป็น มันช่วยให้เครื่องบินตรงไปด้วยความเร็วสูงที่เป็นผลจากแรงทางอากาศพลศาสตร์
เขากล่าวว่าโครงสร้างของแพนหางยังสนับสนุนใบพัดหางซึ่งให้การต้านแรงบิดต่อใบพัดประธาน การมีใบพัดที่สูงขึ้นตามที่ Boeing ทำกับแบบแผนเสนอ FARA-CP ทำให้มันอยู่ในระดับเดียวกับใบพัดประธานเพื่อรับการต้านแรงบิดที่ดียิ่งขึ้น

Hirschberg ยังย้ำว่าใบพัดผลักดันน่าจะใช้ประโยชน์จากการทดสอบการจำลองและอุโมงค์ลมที่เข้มข้นของรูปแบบใบพัดผสมเฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache ที่มีขึ้นมาหลายปีก่อน ที่จริง Jane's ได้รายงานไปเมื่อเดือนตุลาคม 2018 ว่า
Boeing กำลังทดสอบความเป็นไปได้ในการดัดแปลงเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E ที่ติดปีกตรึงขนาดใหญ่, ท่อไอเสียชี้ไปทางด้านหลัง, แพนหางแนวตั้งทางด้านล่าง และใบพัดขับดันในด้านท้าย(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/boeing-ah-64e-apache.html)

นอกจาก Boeing แล้วยังมีผู้เข้าแข่งขันรายอื่นคือบริษัท Sikorsky สหรัฐฯ, บริษัท Bell สหรัฐฯ, บริษัท  AVX Aircraft สหรัฐฯ และบริษัท Karem Aircraft สหรัฐฯ เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ Bell OH-58D Kiowa Warrior กองทัพบกสหรัฐฯที่ปลดประจำการแล้ว
ก่อนหน้านี้ในเดือนตุลาคม 2019 บริษัท Bell ได้เเปิดเผยภาพแบบแผนเฮลิคอปเตอร์ Bell 360 Invictus ของตนที่จะเข้าแข่งขันในโครงการ FARA ของกองทัพบกสหรัฐฯครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/10/bell-360-invictus.html)