วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Boeing สหรัฐฯและออสเตรเลียเปิดตัวระบบคู่บินอากาศยานไร้คนขับ Airpower Teaming System

PICTURES:  Boeing unveils new loyal wingman drone at Avalon
Boeing Australia unveiled at the Avalon air show in Victoria, Australia a mock-up of a new unmanned air vehicle called the Airpower Teaming System, designed to fly as a loyal wingman alongside fourth- and fifth-generation fighter aircraft.

Rendering Boeing Airpower Teaming System flying solo

Rendering of Boeing Airpower Teaming System with F/A-18 Super Hornets

Rendering of Boeing Airpower Teaming System with airborne early warning and control aircraft
https://www.flightglobal.com/news/articles/pictures-boeing-unveils-new-loyal-wingman-drone-at-456123/


บริษัท Boeing Australia สหรัฐฯสาขาออสเตรเลียได้เปิดตัวแบบจำลองขนาดเท่าของจริงของระบบอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Air Vehicle) แบบใหม่ที่เรียกว่าระบบนภานุภาพเป็นทีม(ATS: Airpower Teaming System)
ที่ถูกออกแบบมาเป็นคู่บินภักดี(Loyal Wingman) เคียงข้างร่วมไปกับเครื่องบินขับไล่ยุคที่4 และเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ในงานแสดงการบินนานาชาติ Avalon Airshow 2019 ที่ Victoria ออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ถึง 3 มีนาคม 2019

เช่นเดียวแนวคิดคู่บินภักดีของห้องทดลองวิจัยพัฒนากองทัพอากาศสหรัฐฯ(US Air Force Research Laboratory) Boeing กล่าวว่าตนกำลังร่วมพัฒนา UAV กับรัฐบาลออสเตรเลีย แต่ UAV ได้รับการออกแบบไม่ได้เป็นไปตามความต้องการทางทหารเฉพาะใดๆ
Boeing สหรัฐฯและออสเตรเลียจะทำการสร้างอากาศยานไร้คนขับต้นแบบสาธิตที่เรียกว่าโครงการพัฒนาขั้นก้าวหน้า-คู่บินภักดี(Loyal Wingman-Advanced Development Programme) ที่มีจุดประสงค์เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ที่สำคัญในการผลิต Boeing Airpower Teaming System

การเตรียมพร้อมแบบสายการผลิตที่จะมีขึ้นของอากาศยานจะเป็นการประกอบเครื่องต้นแบบขั้นต้น แม้ว่าไส้ในของ UAV จะได้รับการดัดแปลงอย่างมาก นั่นทำให้ผู้ใช้งานทางทหารที่ต่างกันสามารถเปลี่ยนการบรรทุกอุปกรณ์ เช่น ระบบตรวจจับข่าวกรอง, ตรวจการณ์ และลาดตระเวน
Boeing คาดว่า UAV จะทำการบินครั้งแรกในปี 2020 โดยตั้งใจที่สร้างเครื่องต้นแบบ 3เครื่องในสถานที่ไม่เปิดเผยในออสเตรเลีย แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าที่ใดจะเป็นสถานที่ผลิตเครื่องตัวอย่าง ซึ่งระบบ Airpower Teaming System นี่เป็น UAV แบบแรกของ Boeing ที่ออกแบบและสร้างนอกสหรัฐฯ

โดย Boeing ได้ร่วมกับบริษัท Kratos Defense & Security Solutions สหรัฐฯในการจัดตั้งตลาดอย่างรวดเร็วสำหรับ UAV ที่สามารถทำงานเป็นทีมได้กับอากาศยานแบบมีคนขับความเร็วสูง เช่น เครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet หรือ Lockheed Martin F-35A Lightning II
วิสัยทัศน์การใช้ UAV ที่ราคาถูกและสิ้นเปลืองได้เป็นโหลที่ทำการบินและต่อสู้ร่วมไปกับอากาศยานแบบมีคนขับราคาแพง โครงสร้างกองทัพอากาศแบบใหม่นี้มีจุดประสงค์เพื่อขยายอำนาจการสังหารอย่างมหาศาลของสหรัฐฯและชาติพันธมิตร

ก่อนที่จะมีข่าวข้อตกลง Boeing-ออสเตรเลีย สหรัฐฯเป็นประเทศเดียวที่ลงทุนอย่างชัดเจนและให้ความสนใจเค้าโครงในสิ่งที่เรียกว่าระบบคู่บินภักดี อย่างไรก็ตาม Boeing กล่าวว่าการเติบโตของภัยคุกคามจากชาติมหาอำนาจทั้งจีนและรัสเซียได้สร้างการกระตุ้นของวิทยาการนี้มากขึ้นต่อกองทัพทั่วโลก
รัสเซียและได้ลงทุนจำนวนมหาศาสในการปรับปรุงเครือข่ายระบบป้องกันภัยทางอากาศของพวกตน ทำให้สหรัฐและพันธมิตรยากขึ้นที่จะเจาะห้วงอากาศของพวกเขาในช่วงสงครามได้ แม้แต่การจะใช้เครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ที่ตรวจจับได้ยาก Stealth อย่าง F-35 ก็ตาม

มากไปกว่านี้การลงทุนพัฒนาอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนต่อต้านเรือผิวน้ำพิสัยไกล รัสเซียและจีนได้มีศักยภาพที่จะผลักดันกองเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯให้ไกลออกจากชายฝั่งของตน ซึ่งเป็นการเพิ่มระยะทางการบินโจมตีของอากาศยานแบบมีคนบังคับให้ไกลขึ้น
ระบบอากาศยานไร้คนขับ UAV ที่เรียกว่าคู่บินภักดีสามารถที่จะส่งออกไปในพื้นที่ที่กองทัพอากาศไม่ควรจะทำการบินด้วยเครื่องบินราคาแพงและมีคนขับเป็นมนุษย์

Boeing ปฏิเสธที่จะกล่าวว่าระบบ Airpower Teaming System ควรจะมีราคาเท่าไร แต่ Kratos Defense อ้างว่ามันควรที่จะสามารถผลิต UAV นี้โดยมีราคาเล็กน้อยเพียง $2 million ต่อเครื่อง
"มันเป็นการตั้งราคาที่แหวกแนวจริงๆ" Kristin Robertson รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของ Boeing Autonomous Systems กล่าวโดยปราศจากการให้การระบุราคาที่ชัดเจน อากาศยานนี้จะมี "ขีดความสามารถเหมือนเครื่องขับไล่ที่เศษส่วนของต้นทุน" เธอกล่าว

Beoing กล่าวว่า ระบบอากาศยานไร้คนขับ Airpower Teaming System จะมีขนาดความยาว 11.7m และมีพิสัยการบินมากว่า 2,000nmi แต่ปฏิเสธที่จะกล่าวว่ารูปทรงหรือพื้นผิวของเครื่องจะทำให้ภาคตัดขวาง Radar(RCS: Radar Cross Section) เล็กจนตรวจจับได้ยาก Stealth หรือไม่
บริษัทยังปฏิเสธที่จะบอกความเร็วสูงสุดของ UAV แต่กล่าวว่ามันสามารถจะบินร่วมไปกับเครื่องบินขับไล่ยุคใหม่ได้ "ตามที่คุณกำลังกรีดร้องพร้อมกับ Super Hornet ของคุณที่ 600knot คุณจะมีระบบเหล่านี้กำลังบินรอบคุณ" Shane Arnott ผู้อำนวยการนานาชาติ Boeing Phantom Works กล่าว

Boeing Phantom Works เป็นแผนกวิจัยพัฒนาวิทยาการอากาศยานขั้นล้ำยุคของ Boeing ที่กำลังช่วยพัฒนาระบบ UAV ใหม่ "คุณจะมีระบบนี้ 4-6เครื่องที่เป็นส่วนขยายตรรกะของขีดความสามารถการสู้รบของคุณ พวกมันอยู่ภายใต้คำสั่งคุณ" Arnott เสริม
ระบบ UAV จะใช้ชุดคำสั่งปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence) เพื่อทำการบินอย่างเป็นอิสระหรือสนับสนุนอากาศยานแบบมีคนขับขณะที่ยังคงระยะห่างที่ปลอดภัยระหว่างอากาศยานแบบอื่นๆ Boeing กล่าว

เพิ่มเติมจากการสนับสนุนภารกิจข่าวกรอง, ตรวจการณ์ และลาดตระเวน(ISR: Intelligence, Surveillance and Reconnaissance) UAV จะมีขีดความสามารถในการปฏิบัติการทำสงคราม Electronic(EW: Electronic Warfare)
"มันเป็นระบบที่ปรับแต่งได้ หัวเครื่องมีพื้นที่บรรทุกที่มากมายที่ถูกสร้างให้สามารถเป็นระบบพหุภารกิจโดยธรรมชาติ" Arnott กล่าว เขาปฏิเสธที่จะกล่าวว่าเครื่องจะมีขีดความสามารถในการติดตั้งอาวุธภายในลำตัวหรือนอกลำตัวเครื่องหรือไม่

ไม่เหมือนกับ UAV ของบริษัท Kratos Defense บางแบบที่มีพื้นฐานจากเป้าบินโดยใช้จรวดขับดันในการช่วยให้บินขึ้น(https://aagth1.blogspot.com/2018/03/mako.html) Boeing Airpower Teaming System จะบินและลงจอดเหมือนอากาศยานตามแบบบนทางวิ่งด้วยฐานล้อลงจอด
Airpower Teaming System ไม่ได้ถูกออกแบบให้ลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบินได้เหมือน MQ-25A Stingray(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/boeing-mq-25a-stingray.html) แต่ก็ไม่มีสิ่งใดในการออกแบบที่หยุดไม่ให้ Boeing เพิ่มขีดความสามารถนี้ได้ครับ