วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2561

กองทัพอากาศฟิลิปปินส์จัดลำดับความสำคัญการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่

Philippine Air Force prioritises fighter aircraft procurement
Saab is positioning its Gripen to meet the Philippines’ Multi-Role Fighter requirement. Source: Saab
https://www.janes.com/article/83427/philippine-air-force-prioritises-fighter-aircraft-procurement

กองทัพอากาศฟิลิปปินส์(PAF: Philippine Air Force) ได้รับงบประมาณวงเงิน 61 billion Philippine peso($1.1 billion) เพื่อจัดหาเครื่องบินขับไล่พหุบทบาทใหม่ในอีก 5ปีข้างหน้า
ตามที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์กล่าวกับ Jane's ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Asian Defence and Security 2018(ADAS 2018) ใน Manila ระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน 2018 ที่ผ่านมา

เขากล่าวว่าโครงการเครื่องบินขับไล่Multi-Role Fighter(MRF) ซึ่งจะมีการจัดหาใหม่ 12เครื่องในระยะขั้นต้น เป็นหนึ่งในหลายความต้องการสำหรับกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ในการเข้าสู่แผนปรับปรุงความทันสมัยกองทัพ second horizon ที่ดำเนินการในปี 2018-2022
งบประมาณกลาโหมสำหรับการปรับปรุงความทันสมัยของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ภายใต้แผนการปรับปรุง second horizon อยู่ที่ 139 billion Philippine peso($2.58 billion)

แผนการจัดหาอื่นในกรอบระยะเวลาดังกล่าวยังรวมถึงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี, เครื่องบินตรวจการณ์พิสัยไกล, เครื่องบินขับไล่โจมตีเบา FA-50PH จากบริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลีเพิ่มเติม เครื่องบินลำเลียง Airbus C295 เพิ่มเติม,
เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปสำหรับการรบ และอากาศไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่กล่าวว่ากองทัพอากาศฟิลิปปินส์พิจารณาว่าโครงการเครื่องบินขับไล่ MRF เป็นความสำคัญลำดับสูง "เราต้องการมันตั้งแต่เมื่อวานแล้ว" เขากล่าว

เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ยังเสริมว่าแม้ว่ากองทัพอากาศฟิลิปปินส์ได้จัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีเบา FA-50PH 12เครื่องที่สั่งไปเมื่อปี 2014แล้วและมองที่จะจัดหาเพิ่มเติม(http://aagth1.blogspot.com/2018/06/fa-50ph.html)
แต่ระบบเครื่องบินขับไล่ที่ใหญ่กว่าและมีขีดความสามารถมากกว่าเป็นความต้องการในฐานส่วนหนึ่งของการดำรงการขยายการป้องกันอาณาเขตของการขยายเขตเศรษฐกิจจำเพาะ(EEZ: Exclusive Economic Zone) ของฟิลิปปินส์

ความต้องการได้ถูกระบุเค้าโครงในโครงการปรับปรุงความทันสมัยกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ระยะยาว ซึ่งสอดคล้องกับแผนการจัดหา horizon ระยะ 5ปี สามแผน ที่เรียกว่า Flight Plan 2028
กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ไม่มีเครื่องบินขับไล่ประจำการนับตั้งแต่การปลดประจำการฝูงเครื่องบินขับไล่ Northrop Grumman F-5A Tiger สหรัฐฯในปี 2005 ตั้งแต่นั้นจึงมีการใช้เครื่องบินฝึกไอพ่น Aermacchi S.211 อิตาลีที่จัดหาในปี 1990s และ FA-50PH เกาหลีใต้ที่จัดหาล่าสุดในภารกิจการรบ

Jane's เข้าใจว่ากองทัพอากาศฟิลิปปินส์ได้ออกเอกสารขอข้อเสนอ(RFI: Request for Information) เพื่อสนับสนุนโครงการ MRF ในกลางปี 2017 และกำลังประเมินการยืนคำขอและปรับแต่งความต้องการก่อนจะมองหาช่องทางการอนุมัติจากประธานาธิบดีฟิลิปปินส์
โดยผู้ที่น่าจะเข้าแข่งขันรายหนึ่งคือ บริษัท Saab สวีเดน ที่วางตำแหน่งเครื่องบินขับไล่ Gripen ของตนให้ตรงตามความต้องการโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ MRF ของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ครับ(http://aagth1.blogspot.com/2018/06/saab-gripen.html)