วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2561

จีนพร้อมเปิดสายการผลิตเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนโจมตี Z-19E รุ่นส่งออก และภาพเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10 ติดเกราะเสริม

China’s Z-19E helicopter ready for series production, says report
Seen here during its maiden flight in May 2017, the Z-19E, which is the export version of China’s Z-19 attack helicopter, is ready to enter series productions, according to Chinese media reports. Source: Via news.cn
https://www.janes.com/article/83794/china-s-z-19e-helicopter-ready-for-series-production-says-report

Image shows China’s Z-10 attack helicopter featuring additional armour
Images have emerged showing a PLA Z-10 attack helicopter featuring additional armour panels externally attached to the platform near the engine and cockpit areas. Source: Via CCTV
https://www.janes.com/article/83756/image-shows-china-s-z-10-attack-helicopter-featuring-additional-armour


เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ/โจมตี Z-19E Black Whirlwind รุ่นส่งออกที่พัฒนาโดย Harbin Aviation Industries (Group) Company (HAIG) ในเครือ Aviation Industry Corporation of China(AVIC) รัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมอากาศยานของสาธารณรัฐประชาชนจีน
ได้พร้อมสำหรับการเปิดสายผลิตจำนวนมากแล้ว ตามข้อมูลจากรายงานของสำนักข่าว Xinhua สื่อของรัฐบาลจีนเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา

Z-19W เป็นรุ่นส่งออกของเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ/โจมตี Z-19 Black Whirlwind ที่ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF:  People's Liberation Army Air Force) แล้วได้รับการรายงานว่า
"ได้ผ่านการพิจารณาอย่างมืออาชีพในด้านการทดสอบสมรรถนะของเครื่องและผ่านการตรวจสอบรับรองแล้ว การสาธิตแบบอากาศยานมีความสามารถเข้าสู่ขั้นสายการผลิตได้"

อย่างไรก็ตามรายงานไม่ได้ให้ความเห็นใดๆเกี่ยวกับลูกค้าส่งออกต่างประเทศที่เป็นไปได้สำหรับฮ.ลาดตระเวนติดอาวุธ/โจมตี Z-19E ซึ่งได้ดำเนินการทดสอบเป็นเวลา 40วันในช่วงเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม 2017 ตามการแถลงโดย AVICจีนเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2017
การทดสอบได้มีการยิงอาวุธจริงของอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น, จรวดอากาศสู่พื้นไม่นำวิถีและจรวดอากาศสู่พื้นนำวิถี เช่นเดียวกับกระเปาะปืนกลอากาศ และกระเปาะปืนใหญ่อากาศ

AVIC จีนกล่าวในเวลานั้นโดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบอาวุธที่ได้รับการทดสอบ การทดสอบยังได้ถูกใช้เพื่อรับรองการบูรณาการอาวุธต่างๆและระบบควบคุมการยิง ตามที่บริษัทเสริม
เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ/โจมตี Z-19E ได้ทำการบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2017 โดยเป็นเฮลิคอปเตอร์โจมตีที่เน้นการส่งออกแบบแรกของจีน(http://aagth1.blogspot.com/2017/05/z-19e.html)

Z-19E เป็นเฮลิคอปเตอร์สองที่นั่งเรียงกันแบบลำตัวแคบ ด้วยน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 4,250kg เฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธเบาแบบนี้มีข้อได้เปรียบในด้านความเร็วเดินทาง, อัตราไต่ระดับเพดานบิน และเพดานบินที่ใช้ปฏิบัติการได้ ตามข้อมูลจากผู้พัฒนา
ซึ่งแตกต่างจากเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10 ที่พัฒนาโดย Changhe Aircraft Industries Corporation (CAIC) จีน ซึ่งเป็น ฮ.โจมตีแท้ที่มีขนาดใหญ่กว่ามีสมรรถนะสูงกว่าและติดอาวุธได้มากกว่า

ภาพที่เผยแพร่ในรายงานของสถานีโทรทัศน์ CCTV จีนเมื่อปลายเดือนกันยายน 2018 แสดงภาพเฮลิคอปเตอร์โจมตีสองที่นั่งเรียงกัน Z-10 กองทัพบกปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAGF: People's Liberation Army Ground Force) ที่สนามบินภายในจีนติดตั้งแผ่นเกราะเกราะเสริม
ที่น่าจะเป็นการติดที่พื้นผิวภายนอกตัวทั้งสองด้านในสามพื้นที่ สองแผ่นแรกใต้หน้าต่างข้างของห้องนักบินทั้งสองบาน โดนแผ่นใต้หน้าต่างห้องนักบินด้านหน้าจะใหญ่กว่าแผ่นแรก และแผ่นที่สามซึ่งใหญ่ที่สุดคลุมด้านใต้ส่วนกลางเครื่องที่เป็นส่วนติดตั้งเครื่องยนต์ Turboshaft แบบ WZ9

รายงานโดยหนังสือพิมพ์ Global Times จีนอ้างถึง Wei Dongxu  นักวิเคราะห์ทางทหารจีนใน Beijing กล่าวว่าแผ่นเกราะเสริมดังกล่าวน่าจะสร้างจากวัสดุที่แข็งแรงและมีน้ำหนักเบาที่คาดว่าน่าจะมีพื้นฐานจาก Graphene
"เฮลิคอปเตอร์ของจีนรวมถึง Z-10 ไม่มีการติดตั้งเกราะเสริมเพราะเครื่องยนต์ของพวกมันสามารถยกน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นได้เพียงบางส่วนเท่านั้น" Wei กล่าวโดยเสริมว่าการเลือก Graphene มาสร้างเกราะเสริมจะแก้ปัญหาในเรื่องน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นได้

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่ามีเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10 กี่เครื่องที่ปฏิบัติการโดยหน่วยบินของกองทัพบกปลดปล่อยประชาชนจีนที่ได้รับการติดตั้งเกราะเสริมแบบใหม่นี้ แต่ภาพที่ปรากฏในรายงานของสถานี CCTV แสดงถึง ฮ.โจมตี Z-10 อย่างน้อย 1เครื่องที่ติดตั้งเกราะเสริม
และได้รับการตรวจเยี่ยมโดยประธานาธิบดีจีน Xi Jinping ที่ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมมาธิการทหารกลาง ซึ่งประธานาธิบดี Xi ได้ทดลองนั่งห้องนักบินและสวมหมวกนักบินติดศูนย์เล็งควบคุมป้อมปืนใหญ่อากาศของ ฮ.โจมตี Z-10 ด้วยครับ