วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

อิหร่านประจำการเรือดำน้ำชั้น Fateh ที่พัฒนาในประเทศ

Iran commissions Fateh submarine




















Iran’s Fateh-class submarine seen out of the water at the Bostanu shipyard in a photograph released but not taken on 17 February. It is missing the foreplanes that were seen on its hull in previously released television footage. Source: Islamic Republic News Agency (IRNA)
https://www.janes.com/article/86533/iran-commissions-fateh-submarine


กองทัพเรือสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน(IRIN: Islamic Republic of Iran Navy) ได้ทำพิธีขึ้นระวางประจำการอย่างทางของเรือดำน้ำชั้น Fateh ลำแรกที่พัฒนาสร้างภายในประเทศเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2019
พิธีได้จัดขึ้น ณ ฐานทัพเรือ Bandar Abbas และมีประธานาธิบดีอิหร่าน Hassan Rouhani ร่วมพิธี รัฐมนตรีกลาโหมอิหร่าน Amir Hatami กล่าวว่าเรือดำน้ำชั้น Fateh นี้มีระวางขับน้ำ 600tons และสามารถยิง Torpedo และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำได้
สื่อของอิหร่านยังได้รายงานว่าเรือดำน้ำชั้น Fateh สามารถดำได้ลึกที่ 200m และมีระยะทำการนาน 5สัปดาห์ ชุดภาพถ่ายและภาพวิดีทัศน์จากสถานีโทรทัศน์ของพิธีประจำการได้แสดงภาพตัวเรือขณะอยู่นอกผิวน้ำที่อู่เรือ Bostanu ทางตะวันตกของ Bandar Abbas

เรือดำน้ำชั้น Fateh มีท่อยิง Torpedo หนักขนาด 533mm จำนวน 4ท่อยิงที่หัวเรือ แต่ส่วนระบบขับเคลื่อนใบจักรได้รับการคลุมปกปิดไว้ ชุดภาพถ่ายที่ถูกเผยแพร่ยังแสดงให้เห็นถึงส่วนระบบตรวจจับที่เป็นเสายืดหดได้
เช่น เสากล้อง electro-optical และปรากฎถึงสิ่งที่น่าจะเป็นเสากล้องตาเรือเลนส์กระจก ส่วนอื่นอาจจะรวมถึง Radar และระบบตรวจจับข่าวกรองไฟฟ้า สำหรับเพื่อใช้ในการตรวจจับเป้าหมาย
การมีอยู่ของโครงการเรือดำน้ำชั้น Fateh ได้ถูกประกาศในเดือนกันยายน 2011 แม้ว่ามันอาจจะเป็นชื่อใหม่สำหรับโครงการเรือดำน้ำ Qaem ที่ประกาศในปี 2008 ก็ตาม

ภาพถ่ายจากดาวเทียมพาณิชย์เหนืออู่เรือ Bostanu เมื่อเดือนตุลาคม 2013 ยืนยันว่าเรือดำน้ำใหม่มีความยาวเรือมากว่า 40m ได้ถูกปล่อยเรือลงน้ำแล้ว
เรือได้ถูกพบเห็นว่ากำลังได้รับการปล่อยลงน้ำในการตัดต่อของสถานีโทรทัศน์อิหร่านเกี่ยวกับการเผยแพร่ผลงานการประสบความสำเร็จต่างๆของกองทัพอิหร่านในเดือนกุมภาพันธ์ 2014
ในชุดภาพวิดีทัศน์นี้มีการพบเห็นแพนปีกที่ติดตั้งอยู่กับส่วนตัวเรือดำน้ำ ที่ต่อมาในชุดภาพปัจจุบันที่มีการเผยแพร่ล่าสุดไม่มีการพบแพนปีกดังกล่าวที่ตัวเรือแล้วครับ